Giải pháp nâng cao chất lượng dân số

07/12/2017 | 07:35 GMT+7

Tháng hành động quốc gia về dân số (từ ngày 1 đến 31-12) và Ngày dân số Việt Nam 26-12 được triển khai với chủ đề “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số”. Thực hiện tốt chủ đề này là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh...

Nhiều hình thức truyền thông đã được triển khai để hưởng ứng tháng hành động.

Tầm soát sớm, điều trị kịp thời

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, trung bình mỗi năm tỉnh phát hiện trên 20 trường hợp trẻ bị dị tật, bệnh qua tầm soát cho khoảng 24% phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Nếu chúng ta không tầm soát, chẩn đoán, điều trị kịp thời sẽ có trên 20 gia đình chịu gánh nặng bệnh tật, khó tránh khỏi ảnh hưởng đến tinh thần, kinh tế gia đình. Chương trình sàng lọc trước sinh, sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng dân số, nhưng hơn 5 năm qua tỷ lệ sàng lọc vẫn ở mức thấp chỉ khoảng 24%. Đã có tổng số 11.000 phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh được sàng lọc, tầm soát, qua đó phát hiện 115 trẻ mắc bệnh, tật”. So với thời điểm năm 2014, sau khi chia tách tỉnh, tỷ lệ tử vong trẻ dưới 1 tuổi cũng đã giảm từ 20,5‰ xuống còn 14,35‰. Tầm vóc, thể lực người dân được cải thiện, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng đã giảm hơn một nửa so với năm 2004. Đây là những kết quả phấn khởi trong thực hiện công tác dân số cũng như gói nâng cao chất lượng dân số.

Tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh, tật ở trẻ có ý nghĩa rất quan trọng nhằm điều trị hoặc có hướng xử trí đúng. Ông Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, tư vấn: “Sàng lọc trước sinh, sơ sinh là bước chẩn đoán quan trọng các gia đình nên thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi, giúp phát hiện sớm các hiện tượng bất thường của thai nhi, bệnh ở trẻ nhằm có những phương pháp chăm sóc hay điều trị phù hợp và kịp thời. Sàng lọc trước sinh sẽ phát hiện được các bất thường nhiễm sắc thể, thai vô sọ, đầu to,… các trường hợp chẩn đoán thai không có khả năng sống hoặc dị tật nặng nề bác sĩ sẽ có hướng tư vấn cho gia đình, có thể là chấm dứt thai kỳ. Sàng lọc sơ sinh giúp phát hiện được các bệnh thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh để điều trị sớm cho trẻ”.

Chú trọng truyền thông nâng cao nhận thức

Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh vừa phối hợp với thành phố Vị Thanh tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số (từ ngày 1 đến 31-12) và Ngày dân số Việt Nam 26-12 với gần 600 đại biểu tham dự. Đây là hoạt động truyền thông có quy mô lớn nhất tuyên truyền sâu rộng về lợi ích việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh trên địa bàn. Các đại biểu đã diễu hành nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố để kêu gọi người dân hưởng ứng. Ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Chi cục phó Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết: “Chi cục còn phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện các phóng sự, chuyên mục, bài viết, phỏng vấn, bài định hướng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, phổ biến rộng rãi ý nghĩa, chủ đề Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam năm nay, cung cấp các thông tin nâng cao chất lượng dân số của tỉnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tổ chức hội thảo “Giải pháp duy trì mức sinh thay thế và nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới năm 2017,…”.

Những ngày qua, trên địa bàn thành phố Vị Thanh cũng đã treo nhiều băng rôn tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động. Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố, cho hay: “Băng rôn được treo ở các tuyến đường chính để người dân dễ nhìn thấy. Trung tâm cũng chỉ đạo cán bộ dân số xã, cộng tác viên ấp, khu vực tư vấn, vận động đối tượng thực hiện khám sàng lọc sơ sinh, trước sinh. Tăng cường công tác tuyên truyền tại cộng đồng thông qua tuyên truyền nhóm, nói chuyện chuyên đề. Đồng thời, trong tháng này sẽ tổ chức hội nghị tôn vinh các gia đình có con một bề thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình nhằm khuyến khích các gia đình”.

Là tổ chức hội của những người phụ nữ, liên quan trực tiếp đến quyết định sàng lọc trước sinh và sơ sinh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam thành phố Vị Thanh cũng sẽ phối hợp hưởng ứng tháng hành động với nhiều hình thức tuyên truyền. Bà Mã Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thành phố Vị Thanh, khẳng định: “Hội sẽ tập trung tuyên truyền về các quy định của luật về dân số, pháp lệnh dân số. Tuyên truyền vận động để các gia đình hiểu được lợi ích khi thực hiện sàng lọc sơ sinh, trước sinh để thực hiện và sẽ chú trọng đến những cặp vợ chồng trẻ, trẻ vị thành niên,… Duy trì có hiệu quả cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, trong đó có không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Nhiều CLB gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ ba, CLB nuôi con bằng sữa mẹ,… cũng sẽ lồng ghép tuyên truyền qua quá trình hoạt động đến các thành viên”.

Các cơ sở y tế tỉnh cũng sẽ thực hiện tư vấn cho phụ nữ mang thai khi đến cơ sở khám thai về thời điểm và lợi ích chẩn đoán sàng lọc trước sinh, sơ sinh và thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh nhằm giảm gánh nặng bệnh tật cho các gia đình và nâng cao chất lượng dân số, cũng là thực hiện tốt chủ đề của Tháng hành động này…

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>