Hệ giáo dục thường xuyên chuẩn bị gì cho kỳ thi quan trọng ?

26/03/2023 | 15:47 GMT+7

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi và đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) đang được các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX trên địa bàn tỉnh tăng tốc.

Song song với giảng dạy chương trình chính khóa, các trung tâm đã chủ động cho học viên ôn tập chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT.

Giúp học viên nắm vững kiến thức

Chỉ còn vài tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức diễn ra, thời điểm này, các trung tâm GDNN - GDTX đang giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT đang gấp rút ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho học sinh. Ông Lê Văn Mai, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, điều chỉnh công tác ôn tập, chủ động bổ sung các bài tập tăng cường để học sinh nắm vững kiến thức. Cụ thể, đối với các môn thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên cho học sinh thử sức bằng việc giải các đề thi minh họa. Qua đây, đánh giá lại tình hình học tập của các em để có cách ôn tập hiệu quả nhất”.

Năm học 2022-2023, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp có 1 lớp 12, với 32 học viên đang theo học. Ngay từ đầu năm học, trung tâm đã chủ động triển khai công tác ôn tập song song với chương trình chính khóa. Đặc biệt, ngay khi bước vào học kỳ 2, trung tâm chú trọng tập trung đẩy mạnh ôn tập cho học sinh lớp 12 trong đó nội dung ôn bám sát đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Còn tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành, hiện trung tâm có 48 học sinh lớp 12 đang theo học tại 2 lớp. Nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, việc kiểm tra để đánh giá kết quả ôn tập của từng em đang được thực hiện thường xuyên.

Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành, bộc bạch: “Qua khảo sát sơ bộ, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, học viên của trung tâm có 46 em chọn thi tổ hợp khoa học xã hội, 2 em chọn tổ hợp khoa học tự nhiên. Dù học viên lớp 12 ở trung tâm ít, nhưng chất lượng của các em thường không bằng học sinh ở các trường THPT. Vì vậy, để học viên có đủ kiến thức và tự tin tham gia thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi phải chủ động ôn tập sớm. Không chỉ tăng cường củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài, kỹ năng sử dụng đồ dùng học tập trong làm bài thi, chúng tôi rất chú trọng đến việc hướng dẫn học sinh phương pháp tự ôn tập”.

Tăng cường phân loại để ôn tập

Song song với việc đảm bảo kiến thức theo chương trình, việc phân nhóm học viên theo năng lực cũng được các trung tâm đẩy mạnh thực hiện. Qua đây, nhằm giúp giáo viên xác định năng lực của từng học viên, để có kế hoạch ôn tập phù hợp, giúp các em lấy lại căn bản. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, cho biết: “Trung tâm đã chỉ đạo giáo viên bộ môn sàng lọc, phân loại học viên của từng môn, để lên kế hoạch ôn tập kịp thời. Lực học của các em thường khá thấp, để theo kịp chương trình và đủ kiến thức thi tốt nghiệp THPT chung với học sinh các trường THPT, đòi hỏi phải được ôn luyện nhiều”.

Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A có 1 lớp 12, với 32 học viên qua khảo sát, 100% học viên chọn thi tổ hợp khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 này. Ngoài chủ động đảm bảo kiến thức cho học viên, trung tâm còn tăng cường phối hợp với phụ huynh, qua đây để cha mẹ học sinh quan tâm hỗ trợ, nhắc nhở các em tập trung cho kỳ thi quan trọng. Dự kiến, sau khi hoàn thành chương trình chính khóa theo kế hoạch của ngành giáo dục, trung tâm sẽ tiến hành dạy tăng tiết và đẩy mạnh ôn tập cho học sinh khối 12.  

Để học viên lớp 12 nắm chắc kiến thức ngay trên lớp, đối với những vấn đề còn vướng mắc của học viên sẽ được các thầy cô giải thích cặn kẽ ngay trong tiết học. Song song đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên ở các trung tâm cũng động viên một số bạn học khá hỗ trợ, giúp đỡ các bạn học yếu, qua đó vừa để củng cố kiến thức, vừa giúp các em cùng tiến bộ.

 Em Nguyễn Trung Trí, học sinh lớp 12, Trung tâm GDTX tỉnh, bộc bạch: “Trong quá trình ôn tập, thầy cô luôn quan tâm, hướng dẫn tận tình cho chúng em về nội dung kiến thức trọng tâm cần ôn tập. Chúng em còn được rèn kỹ năng làm đề tổng hợp để đạt kết quả cao nhất. Giáo viên bộ môn, chủ nhiệm luôn theo sát kết quả học tập, để xem xét bổ trợ kịp thời cho chúng em những kiến thức còn hạn chế. Ngoài ra, thầy cô còn hướng dẫn chúng em lên các website, phần mềm hỗ trợ ôn thi chính thống để cọ xát thực tế”.

Mặc dù số lượng học viên đang theo học ở hệ GDTX tại các trung tâm khá ít, nhưng thực tế chất lượng đầu vào thấp đã gây khó khăn không nhỏ cho các đơn vị khi tham gia thi kỳ thi tốt nghiệp THPT chung với học sinh ở các trường THPT. Tuy nhiên, với sự chủ động của các trung tâm trong bám sát chương trình, bổ sung các bài tập tăng cường để học sinh nắm vững kiến thức…. những năm qua, tỷ lệ học viên đậu tốt nghiệp THPT ở các trung tâm đều đạt khá cao.

Năm 2022, 3 trung tâm GDNN - GDTX có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỷ lệ học viên đang theo học hệ GDTX ở các trung tâm GDNN - GDTX đỗ tốt nghiệp THPT đạt 88,41%. Trong đó, Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Long Mỹ, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp và Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Ngã Bảy, đều có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%. Trung tâm GDTX tỉnh tỷ lệ học viên đậu tốt nghiệp THPT đạt 83,33%; Trung tâm GDNN - GDTX huyện Vị Thủy đạt 75,61%; Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành đạt 86,49%; Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A đạt 96,55%.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>