Tự tin ở sân chơi lớn

03/04/2023 | 08:24 GMT+7

Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE) cấp quốc gia sắp bắt đầu. 62 học sinh tỉnh nhà đang dồn sức để sẵn sàng ở sân chơi hấp dẫn này sau 4 năm học gián đoạn.

Lương Gia Phát, lớp 8A9, Trường THCS Ngô Quốc Trị (huyện Vị Thủy) đang nỗ lực ôn luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh tốt sẵn sàng cho cuộc thi tới.

Phát huy niềm đam mê

Xuất sắc mang về 2 giải nhất ở 2 khối thi trong Cuộc thi IOE cấp tỉnh năm học 2022-2023 cho học sinh từ tiểu học đến THPT, Lương Gia Phát, học sinh lớp 8A9, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy được xem là trường hợp đặc biệt, đầu tiên của tỉnh. Em là thí sinh duy nhất của tỉnh mang về cùng một lúc cả 2 giải nhất của khối lớp 8 và khối lớp 9, với thành tích cao và gần như đạt điểm tuyệt đối: 1.900/2.000 điểm (đối với khối lớp 8) và 1.890/2.000 điểm (khối lớp 9), chỉ trong thời gian 30 phút, trả lời 200 câu hỏi.

Bà Đặng Thị Ảnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, cho biết: “Đây là lần đầu tiên trường có học sinh mang về cùng lúc 2 giải nhất, Phát tuy chỉ mới học lớp 8 nhưng em có nền tảng tiếng Anh rất tốt và thử sức luôn ở đề thi khối lớp 9 nên mới có cú đúp như vậy. Chúng tôi đang dồn sức để em có điều kiện ôn luyện thi quốc gia tốt nhất”.

Nói về thành tích này, Phát chia sẻ: “Em yêu thích môn tiếng Anh từ khi còn học lớp 3, lên lớp 6 em thích nhiều hơn, làm quen với ngôn ngữ mới em thấy rất thú vị và hấp dẫn nên muốn khám phá. Từ đó, mỗi ngày em đều dành thời gian rảnh để luyện từ, phát âm, học nói tiếng Anh với thầy cô, bạn bè”. Nhờ đam mê nên em bắt đầu tìm hiểu các chương trình học tập tiếng Anh chất lượng, học qua youtube, qua bạn bè, qua các cuộc thi trên mạng… giúp Phát có nhiều kỹ năng để học tốt môn học yêu thích.

Cô Nguyễn Thị Hồng Tím, giáo viên dạy tiếng Anh Trường THCS Ngô Quốc Trị, chia sẻ: “Tôi thấy gần đây ở các phần thi tự luyện IOE có dạng đề mới không chọn câu đúng nhất mà lựa chọn câu gần đúng, phần tinh mắt trong nhận dạng nêu ý nghĩa các bức tranh ảnh, nghe, đoán từ… cần đầu tư thêm. Để giúp học sinh không bị bỡ ngỡ, mất nhiều thời gian ở các câu hỏi mang tính suy luận, tôi gửi thêm bài tập cho học sinh làm, chia sẻ các youtube, các phần mềm luyện nghe, cung cấp thêm một số từ vựng, rèn thêm kỹ năng phát âm để Phát tự tin với các dạng câu hỏi trong cuộc thi”.

Chủ động tự luyện, giữ tâm lý tự tin cho học sinh

Cuộc thi IOE cấp quốc gia năm học 2022-2023 sẽ diễn ra vào ngày 7-4 tới. Ổn định tâm lý, luôn tạo mọi thời gian để học sinh ôn luyện chất lượng là cách các trường có học sinh trong đội tuyển hỗ trợ các em. Ông Võ Minh Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi đã bố trí giáo viên trực tiếp bồi dưỡng có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm, giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp. Quan trọng là phối hợp với phụ huynh học sinh quan tâm, hỗ trợ các em ôn luyện tại nhà phù hợp, không áp lực, giữ tinh thần thoải mái để các em tự tin, bình tĩnh trước cuộc thi”. Trường có 2 học sinh khối lớp 4 (1 giải nhì) và khối lớp 5 (1 giải ba) cấp tỉnh, được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng thi IOE quốc gia.

Tham gia cuộc thi cấp quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo chọn 62 học sinh vào đội tuyển ôn luyện. Đây là những học sinh đã đạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi IOE cấp tỉnh. Trong đó, khối lớp 3 có 16 học sinh, khối lớp 5 có 14 học sinh, khối lớp 8 có 8 học sinh, khối 9 có 14 học sinh, khối lớp 11 có 10 học sinh. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Cuộc thi được tỉnh tổ chức lại sau thời gian tạm dừng tham gia từ năm học 2017-2018 đến nay. Qua khảo sát sơ bộ, tôi thấy mừng khi học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng thi IOE quốc gia năm nay khá chất lượng. Nhất là ý thức, tinh thần, thái độ học tập chủ động, tự luyện, đam mê môn học ở từng học sinh. Các trường đều đã được đầu tư hệ thống phòng máy vi tính hiện đại nên hỗ trợ các điều kiện về máy móc, thiết bị… rèn luyện kỹ năng cho các em chủ động”.

Động viên học sinh tự trau dồi, rèn luyện thật tốt kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tự tin, nhạy bén trong các câu hỏi, cô Nguyễn Thị Mỹ Nương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Vị Thủy, bộc bạch: “Tôi hỗ trợ các em nhiều các thao tác kỹ thuật khi dùng máy tính, học sinh phải nhanh tay, nhạy bén trong đọc và trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh qua hệ thống trực tuyến mới có số điểm cao. 200 câu hỏi, với nhiều dạng, cách hỏi khác nhau mà chỉ 30 phút là không hề dễ, việc rèn đi rèn lại các dạng đề là cách để học sinh thực hành, bớt sai sót”.

Thi IOE là một sân chơi hay, giúp học sinh phát huy tốt năng lực, kỹ năng học tập trực tuyến với môn học yêu thích tiếng Anh thông qua ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Tuy nhiên, thích là một chuyện nhưng thi để đạt điểm cao, tranh tài cùng các bạn trên toàn quốc là cả một sự nỗ lực, quyết tâm, tự học của học sinh. Em Đào Thanh Duy, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Vị Thủy, thổ lộ: “Em chưa có máy laptop riêng để ôn luyện nên ở nhà em thường sử dụng điện thoại để rèn các dạng đề. Chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới nhà trường đã bố trí phòng máy để em tiện trong việc rèn kỹ năng, nên hễ rảnh là em lại lên thực hành. Giáo viên tranh thủ hỗ trợ em thêm kỹ năng xử lý tình huống khi thi online, động viên em. Giờ em đã sẵn sàng cho cuộc thi tới của mình”. Năm học lớp 10, em Duy đạt giải nhì môn tiếng Anh Cuộc thi học sinh giỏi các môn văn hóa THPT; lớp 10, lớp 11 là thành viên đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của tỉnh.

Cuộc thi IOE được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức từ năm 2010 đến nay. Đây không chỉ là sân chơi hấp dẫn và thiết thực giúp các em nâng cao tinh thần học tiếng Anh, mà hoạt động còn góp phần giúp thầy cô, học sinh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại nhà trường hiệu quả, tạo điều kiện cho các em học sinh làm quen và sử dụng internet như một phương tiện và công cụ học tập thời công nghệ số hiệu quả. Hoạt động còn nhằm tăng cường thực hiện chất lượng hơn Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2018-2025” và chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh các cấp.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>