Tuyển sinh đầu cấp: Nơi đủ đầy, nơi gian nan tìm người học

09/08/2023 | 06:52 GMT+7

Khi các trường THPT gần như hoàn thành tuyển sinh lớp 10, thì các trung tâm đang giảng dạy hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT, đang phải nỗ lực hết mình để đảm bảo đủ chỉ tiêu tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Bài 2: Phân luồng 30% không đồng nghĩa với hệ giáo dục thường xuyên “ấm êm”

Số lượng học sinh vào học ở hệ GDTX mỗi năm chỉ là một phần rất nhỏ so với các trường THPT. Câu chuyện phân luồng 30% sau THCS và việc tuyển sinh vào hệ này là hai câu chuyện hoàn toàn khác.

Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A tiếp nhận và hướng dẫn học sinh làm hồ sơ đăng ký học lớp 10.

Kỳ vọng khởi sắc hơn mọi năm nhưng chưa hết khó...

Dù chỉ mới gần đầu tháng 8, nhưng qua khảo sát sơ bộ tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX trên địa bàn tỉnh, hầu hết các trung tâm đều đã nhận hồ sơ đăng ký học lớp 10 của học sinh. Ông Đinh Trung Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Tình hình vận động học sinh ra lớp năm nay tương đối khả quan hơn mọi năm. Thông thường những năm trước, giờ này chúng tôi còn phải chủ động tìm đến những em không đậu vào lớp 10 ở các trường THPT trên địa bàn, để vận động vào học tại trung tâm. Hiện tại, trung tâm đã có tiếp nhận hồ sơ đăng ký học lớp 10 hệ GDTX, số lượng tuy không quá nhiều nhưng cũng đảm bảo để đơn vị mở được lớp”.

So với các trung tâm GDNN - GDTX ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Long Mỹ gặp khá nhiều khó khăn trong việc giảng dạy hệ GDTX. Nhiều năm nay, trung tâm không có cơ sở vật chất, cũng như đội ngũ giáo viên cơ hữu để giảng dạy chương trình THPT. Những năm trước, dù có đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhưng trung tâm tuyển vẫn không đủ học viên mở lớp. Khắc phục khó khăn tạm thời, khoảng 3 năm nay, trung tâm mượn tạm phòng học ở Trường THPT Tây Đô và thỉnh giảng giáo viên giảng dạy các lớp GDTX.

Phấn đấu tuyển sinh khoảng 2 lớp 10 trong năm 2023-2024, Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Long Mỹ liên hệ với các trường THPT trên địa bàn để nắm số lượng học sinh được phân luồng vào học nghề, học hệ GDTX. Ông Phan Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Qua rà soát từ các trường THPT sau kết quả thi tuyển lớp 10, trên địa bàn còn khoảng 200 học sinh không đậu vào trường THPT. Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền, vận động từ số lượng học sinh được phân luồng này hy vọng, tuyển được khoảng 60-70 em. Qua theo dõi nhiều năm, các em học sinh sau khi không đậu vào lớp 10, phần lớn sẽ nghỉ học phụ gia đình hoặc đi làm, chỉ còn lại phần ít các em sẽ tiếp tục học ở hệ GDTX hay học nghề. Nhưng đến thời điểm hiện tại, trung tâm nhận được hơn 20 hồ sơ đăng ký học lớp 10, tình hình này năm nay, hệ GDTX kỳ vọng có khởi sắc hơn mọi năm”.

Tuyển sinh một phần rất nhỏ so với các trường THPT

Tận dụng lợi thế khi nằm ngay trung tâm, Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Ngã Bảy, chủ động phối hợp với các trường THPT đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tuyển sinh, để không chỉ học sinh, mà phụ huynh có thể nắm bắt kịp thời. Ông Nguyễn Quốc Khởi, Giám đốc Trung tâm, bộc bạch: “Ngay từ đầu hè, trung tâm đã liên hệ 2 trường THPT trên địa bàn để treo các bảng thông tin tuyển sinh hệ GDTX ở trường, để học sinh, phụ huynh có đến trường nộp, rút hồ sơ tìm hiểu. Để tạo điều kiện cho người học, năm học mới này, trung tâm sẽ phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang mở các lớp vừa học văn hóa kết hợp học nghề, theo nhu cầu học sinh”.

Dù chưa bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký tuyển sinh lớp 10, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều phụ huynh, học sinh đến Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Ngã Bảy để đăng ký xét tuyển lớp 10, số lượng dự kiến mở được 1 lớp.

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền qua đài truyền thanh địa phương, mạng xã hội, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, tích cực liên hệ các trường THCS, THPT để nắm số lượng học sinh được phân luồng. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc trung tâm, thông tin: So với mọi năm, công tác tuyển sinh lớp 10 ở các trung tâm sẽ khó hơn. Mấy năm rồi, khi nào có kết quả thi tuyển lớp 10, trung tâm đến trường THPT xin danh sách và gửi kèm thông tin tuyển sinh của đơn vị, để các em không đậu vào lớp 10 đến rút hồ sơ biết rằng, không đậu trường THPT còn có thể học ở hệ GDTX. Còn năm nay, thí sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10 qua phần mềm, nên rất khó biết thông tin học sinh nào đậu, em nào rớt mà đến vận động.

“Qua số liệu nắm được từ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, có khoảng 473 học sinh được các trường THPT trên địa bàn phân luồng. Để tuyển sinh những em này, chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các trường THCS nhờ gửi thông báo tuyển sinh của hệ GDTX đến các em về trường rút hồ sơ, đăng thông tin tuyển sinh qua phần mềm của các trường… Ngoài ra, lực lượng tuyển sinh của trung tâm còn đăng tải thông tin tuyển sinh qua zalo, facebook...”, ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, cho biết thêm.

Số lượng học sinh vào học ở hệ GDTX mỗi năm chỉ là một phần rất nhỏ so với các trường THPT. Không chỉ cố gắng vận động, tuyên truyền để học sinh vào học hệ GDTX ngày càng nhiều, những năm qua, các trung tâm còn nỗ lực đảm bảo điều kiện học tập, nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đây, dần kéo gần hơn khoảng cách giữa học sinh hệ GDTX và học sinh tại các trường THPT.

Bằng tốt nghiệp THPT học sinh hệ GDTX hoàn toàn giống học sinh các trường THPT

Khi học tại các trung tâm GDNN - GDTX học sinh lớp 10, 11 năm học 2023-2024, sẽ học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 gồm 7 môn học. Trong đó, ngữ văn, toán, lịch sử là 3 môn học bắt buộc, có 4 môn học lựa chọn trong số các môn học là địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, công nghệ. Riêng lớp 12, sẽ học 7 môn bắt buộc gồm: toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý.

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức tổ chức kỳ thi chung cho học sinh hệ GDTX và học sinh ở các trường THPT. Bằng tốt nghiệp THPT của học sinh hệ GDTX hiện nay hoàn toàn giống như học sinh các trường THPT. 

Tỉnh có 8 trung tâm GDNN - GDTX có chức năng giảng dạy chương trình giáo dục THPT ở hệ GDTX. Trong đó, có 7 trung tâm GDNN - GDTX ở các huyện, thị xã, thành phố và 1 trung tâm GDTX tỉnh.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

------------------------

Bài 3: Vào học trường THPT không phải là con đường duy nhất !

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>