Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ vượt khó

26/07/2024 | 07:54 GMT+7

Những năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho hội viên nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần cho địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Bà Trinh tận dụng thời gian rảnh đan lục bình kiếm thêm thu nhập.

Cách đây 3 năm, rời quê chồng về lại ấp 6, xã Vĩnh Viễn A cư trú, gia đình bà Trần Thị Diễm Trinh dựng tạm căn nhà nhỏ cặp mé sông để sinh sống. Được cha mẹ cho gần 1 công đất, nhưng vì không có việc làm cho thu nhập ổn định, còn phải nuôi con nhỏ nên gia đình bà Trinh rơi vào trường hợp có hoàn cảnh khó khăn của xã.

Nắm được hoàn cảnh của bà Trinh, Hội LHPN xã Vĩnh Viễn A vận động bà tham gia vào hội và tạo điều kiện cho gia đình tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm ăn. Hội còn tranh thủ nhiều nguồn hỗ trợ khác từ chính quyền địa phương, Mặt trận xã và các chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế của hội giúp gia đình bà Trinh có thêm điều kiện vượt khó.

Từ sự hỗ trợ của hội, cùng với sự chí thú làm ăn, nỗ lực vươn lên của hai vợ chồng, mà hiện giờ, kinh tế gia đình bà Trinh có nhiều khởi sắc. “Hồi mới về đây, cuộc sống rất khó khăn. Sau khi được hội giúp vốn làm ăn đến nay, tôi có điều kiện chăn nuôi, thuê đất trồng lúa nên dần dần khó khăn cũng vơi đi”, bà Trinh chia sẻ.

Với nguồn vốn vay 80 triệu đồng từ ngân hàng, bà Trinh thuê được 12 công đất trồng lúa. Ngoài ra, gia đình bà còn chăn nuôi thêm bò, gà… để có thêm nguồn thu nhập. Bà Trinh cho biết: “Cách đây hơn 1 năm, tôi được Hội LHPN xã kết nối để Mặt trận xã trao tặng 1 con bò và hỗ trợ 8 triệu đồng vốn sinh kế. Từ nguồn hỗ trợ đó đến nay, tôi đã tăng đàn bò lên được 5 con”.

Tiếp tục hỗ trợ cho gia đình bà Trinh vươn lên thoát nghèo bền vững, năm 2023, Hội LHPN xã Vĩnh Viễn A còn tạo điều kiện cho bà Trinh tiếp cận vốn từ Chương trình hỗ trợ sinh kế cho người dân và nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu cho cộng đồng của tổ chức KOICA, với số tiền cho mượn 15 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, bà Trinh đã thực hiện thêm mô hình chăn nuôi gà thịt.

“Có được vốn, tôi mua thêm gà để nuôi. Mỗi đợt nuôi khoảng 100 con gà thịt. Bình quân 4 tháng, tôi xuất bán 1 đợt, thu nhập cũng khoảng 10 triệu đồng”, bà Trinh chia sẻ và cho biết thêm, ngoài chăn nuôi, bà còn tận dụng thời gian rảnh làm thêm nghề đan lục bình. Mỗi tháng, cũng kiếm thêm khoảng 1 triệu đồng để chi tiêu cho việc học hành của các con. Lúc ít việc nhà, chồng bà đi làm thuê để có thêm thu nhập.

Với nỗ lực vượt khó của vợ chồng bà Trinh, chính quyền địa phương đã xét trao tặng kinh phí 50 triệu đồng từ nguồn quỹ của Mặt trận Tổ quốc và được Hội LHPN xã hỗ trợ thêm 10 triệu đồng giúp gia đình bà có điều kiện cất căn nhà mới. Hiện căn nhà đã khởi công xây dựng cách nay hơn nửa tháng và sắp hoàn thiện.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kha, cùng ấp 6, cũng thuộc diện khó khăn của xã Vĩnh Viễn A. Để tạo điều kiện cho gia đình bà Kha phát triển kinh tế, cách nay 2 tháng, Hội LHPN xã đã hỗ trợ 15 triệu đồng vốn sinh kế thực hiện mô hình cải tạo đất lúa kém hiệu quả sang trồng khóm.

Theo bà Kha, từ nguồn vốn sinh kế, bà đầu tư mua cây giống, máy bơm nước, phân bón để tu bổ cho 2 công khóm mới trồng được vài tháng. Ngoài ra, bà Kha còn chăn nuôi thêm gà để tạo nguồn thu thường xuyên cho gia đình trong thời gian chờ khóm cho thu hoạch.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã, đầu năm đến nay, Hội LHPN xã Vĩnh Viễn A  đã phối hợp chính quyền xã vận động mạnh thường quân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trao tặng 200 phần quà cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ neo đơn trên địa bàn xã, với tổng giá trị quà tặng 60 triệu đồng.

Hội còn tranh thủ nguồn hỗ trợ từ tổ chức Mery year của Hàn Quốc cho 10 chị mượn vốn sinh kế, mỗi chị 15 triệu đồng. Chưa kể, hội đang giúp 5 chị em khởi nghiệp với việc buôn bán tạp hóa nhỏ, thực hiện mô hình nuôi lươn. Hiện Hội LHPN xã Vĩnh Viễn A còn 1 hội viên thuộc diện hộ nghèo và 2 hội viên cận nghèo. Vì vậy, hội đã tập trung nhiều nguồn hỗ trợ để các hộ này vươn lên thoát nghèo bền vững trong năm nay.

Bên cạnh đó, các hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn cũng được hội quan tâm hỗ trợ vốn sinh kế để từng bước vượt khó vươn lên, có cuộc sống ổn định hơn. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Như, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Viễn A, các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững bằng mô hình sinh kế đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao đời sống kinh tế cho nhiều hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ sinh kế đã tạo điều kiện cho chị em có thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế ổn định. Thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để thực hiện thêm nhiều mô hình sinh kế giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>