Lan tỏa mô hình “Dân vận khéo”

04/10/2023 | 08:16 GMT+7

Huyện Vị Thủy đã và đang xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo”, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Mô hình Dân vận khéo “Đường xanh, nhà sạch” góp phần xây dựng thêm nhiều tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp tại huyện Vị Thủy.

Nhân rộng các mô hình chất lượng

Mô hình “Nâng cao công tác dân vận của đảng viên tại địa bàn dân cư”, được Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy triển khai nhân rộng thực hiện tại 75/75 ấp trong toàn huyện từ năm 2021 đến nay. Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy, cho biết: “Hiệu quả nhất của mô hình này mang lại là giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ một cách bài bản, chặt chẽ, phân công nhiệm vụ đảng viên rõ ràng, cụ thể từng phần việc, mỗi người nắm rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… nên công tác vận động, tuyên truyền trong Nhân dân hiệu quả, chất lượng. Giúp từng chi bộ đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm sát thực tế hơn. Sau nhiều năm thực hiện, nhận thấy đây là mô hình cho hiệu quả cao, huyện cũng nhân rộng mô hình sang các xã, thị trấn trên địa bàn”.

Mô hình “Nâng cao công tác dân vận của đảng viên tại địa bàn dân cư”, còn có tên gọi ngắn gọn là “Đảng viên phụ trách hộ gia đình”, đã thể hiện rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng đảng viên ở cơ sở.

Thực hiện mô hình này, từng đảng viên đã chủ động tự học, nắm vững các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có lối sống hòa đồng, gương mẫu… để vận động Nhân dân cùng chính quyền địa phương tham gia thực hiện tốt các hoạt động, phong trào tại địa phương. Tiêu biểu như phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bài trừ các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng cảnh quan, môi trường, xóa đói giảm nghèo…

Bên cạnh đó, đảng viên gần gũi, nắm tốt tình hình Nhân dân trong ấp, khu vực, từ đó mỗi đảng viên thiết lập được mối quan hệ thường xuyên, gắn bó với các hộ gia đình phụ trách để kịp thời nắm bắt tốt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, có nhiều ý kiến góp ý, những kiến nghị, thông tin, báo cáo kịp thời tình hình dân cư trong các cuộc họp chi bộ.

Với nhiều hiệu quả mang lại, mô hình đã trở thành 1 trong những điển hình “Dân vận khéo” có chất lượng của huyện, được duy trì và nhân rộng trong nhiều năm qua.

Mô hình này đầu tiên được huyện triển khai thí điểm tại 7/7 ấp ở xã Vị Trung vào năm 2017, với tên gọi ban đầu là mô hình “Đảng viên phụ trách hộ gia đình”, trong đó tập trung vào đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác dân vận. Thực hiện mô hình, chi bộ hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể để từng đảng viên biết rõ nhiệm vụ của bản thân, tham gia phụ trách hộ gia đình trong ấp, thực hiện tốt các nội dung trọng tâm: đảm bảo về an ninh trật tự, môi trường…

Năm 2018, mô hình được triển khai  100% ấp thuộc xã Vị Trung và xã Vĩnh Tường, năm 2019 tại các ấp xã Vị Thắng, năm 2020 duy trì và nhân rộng mô hình tại 3 xã đang thực hiện. Từ năm 2021 đến nay, mô hình được Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy nhân rộng thực hiện trên toàn huyện, với 75/75 ấp. Mỗi đảng viên đảm nhiệm phụ trách từ 10-15 hộ. Năm 2021 có 1.143 đảng viên thuộc các chi bộ được phân công phụ trách hộ gia đình, sang năm 2022, có 1.166 đảng viên tiếp tục duy trì và thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Đủ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Hiệu quả thấy rõ từ mô hình là nhờ nắm sát tình hình hộ gia đình đã góp phần giúp thị trấn thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Năm 2023, Đảng bộ thị trấn đang triển khai 17 mô hình dân vận khéo. Trong đó, có 9 mô hình đăng ký thực hiện chào mừng 20 năm thành lập tỉnh: “Đảng bộ không còn đảng viên thuộc diện cận nghèo năm 2023”, xây dựng mô hình “Ấp thoát nghèo 2013”...

Góp sức cho các phong trào, nhiệm vụ chính trị

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Vị Thủy triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Qua phát động, từ đầu năm đến nay, đã đăng ký thực hiện 17 mô hình, 25 điển hình cấp huyện, 77 mô hình và 85 điển hình cấp xã, thị trấn.

Là một trong những mô hình “Dân vận khéo” đang triển khai thực hiện hiệu quả năm 2023, “Đường hoa, nhà sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Thủy đang tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Bà Lê Kim Khoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Thủy, cho biết: “Mô hình “Đường hoa, nhà sạch” được thực hiện nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên, phụ nữ và người dân trong việc gìn giữ môi trường sống, tạo cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, cùng góp phần cho địa phương thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới và thực hiện có hiệu quả Đề án Hậu Giang xanh”.

Trước khi thực hiện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai các tiêu chí xây dựng đường hoa, nhà sạch để hộ dân nắm rõ cùng chung tay thực hiện. Mô hình này được triển khai tại 100% các xã, thị trấn, với 12 tuyến đường xây dựng mô hình “Đường hoa, nhà sạch” trong toàn huyện, chiều dài mỗi tuyến đường thực hiện tối thiểu 2km. Các xã, thị trấn đã trồng được 13.000 cây hoa kiểng các loại, trao tặng gần 700 sọt rác cho các hộ gia đình…

Chạy dọc theo các tuyến đường trên địa bàn huyện Vị Thủy, điều ghi dấu ấn đẹp trong người dân chính là những tuyến đường cây xanh hoa chuỗi ngọc, bông trang, bông huyết rồng… được cắt tỉa thẳng tắp, gọn gàng, đẹp mắt. Để có những tuyến đường hoa, tạo nên cảnh quan đẹp, người dân chung tay rất nhiệt tình. Ông Nguyễn Văn Giao, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 9, xã Vị Thắng, chia sẻ: “Mô hình này khi triển khai, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện. Từ đó, không chỉ mỗi gia đình có cảnh quan đẹp, môi trường sạch nơi mình ở mà còn góp phần cùng với xã giữ vững tiêu chuẩn xã nông thôn mới”.

Từng mô hình, điển hình dân vận khéo có khác nhau về hình thức, nội dung hoạt động, nhưng tất cả đều hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy, nhấn mạnh: “Các mô hình, điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được huyện triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, phù hợp với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Hoạt động đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hội viên, Nhân dân, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh...”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>