Nói đi đôi với làm…

24/06/2019 | 07:49 GMT+7

Hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, trở về quê anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đoàn thanh niên xã Đông Phước, huyện Châu Thành, quyết tâm lập nghiệp trên quê hương của mình, đồng hành cùng thanh niên trong xã, làm nên phong trào thanh niên lập nghiệp.

Anh Việt (thứ hai từ phải qua) trong một lần ra mắt mô hình làm ăn hiệu quả của địa phương.

Ngoài 30 tuổi, anh luôn tạo cho người tiếp chuyện cảm giác là một người nhiệt huyết, năng động, gần gũi, nói được, làm được. Anh kể, đã làm công tác đoàn 10 năm, là khoảng thời gian để lại cho anh nhiều cảm xúc. Anh thấy quê mình còn nghèo, muốn góp chút sức để tạo thêm công ăn việc làm, giúp cho những thanh niên, phụ nữ chưa có việc làm ổn định có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống. Để thực hiện được điều này, anh đã phải nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của thanh niên mà mạnh dạn thử nghiệm mô hình làm hoa giấy và đồ dùng học tập vào năm 2016. Được sự ủng hộ của vợ, một giáo viên mầm non, cũng hàng ngày tự làm đồ dùng dạy học, vậy là họ bắt tay vào tìm mua máy móc, nguyên liệu để sản xuất. Anh cho biết, phương tiện liên lạc cũng dễ, anh quảng bá sản phẩm của mình trên mạng xã hội, ai đặt hàng là anh giao. Sản phẩm của anh giờ có mặt ở nhiều nơi.

Với quan niệm khi xây dựng mô hình phải sống được, mới tập hợp được thanh niên. Anh quyết tâm làm ra những sản phẩm ngày càng đẹp và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Khi đã khá ổn định và thấy tự tin, năm 2016, anh đăng ký xây dựng và ra mắt Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế “Hoa giấy lụa và đồ dùng dạy học mầm mon”, với sự tham gia của hơn 10 thành viên. Cơ sở đặt tại nhà của anh, cũng là nơi sản xuất sản phẩm. Đây là một tổ chức xã hội nghề nghiệp của đoàn viên, thanh niên, nhằm tạo việc làm cho thanh niên. Rồi họ còn được hùn vốn không tính lãi để làm ăn cải thiện cuộc sống; làm việc ăn trên sản phẩm để tăng thêm thu nhập.

Có thời điểm nơi đây thu hút hơn 10 lao động, rất nhộn nhịp. Thu nhập từ mô hình này của những người tham gia trên dưới 2 triệu đồng/người/tháng. Đây cũng là mô hình được tuyên dương và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vào năm 2018.

Nói về cái duyên với nghề này, anh cho biết, từ sự hiếu kỳ khi quan sát vợ cặm cụi làm đồ dùng dạy học, anh tìm hiểu về thị trường hoa giả và lóe lên ý tưởng làm hoa giấy, đồ dùng dạy học. Mô hình này không chỉ đem lại cho anh cuộc sống ổn định, mà còn tạo được việc làm cho thanh niên trong xã. Sau 3 năm đi vào hoạt động, câu lạc bộ này đã hỗ trợ cho gần 20 đoàn viên, thanh niên có việc làm. Câu lạc bộ cũng đã được đầu tư thêm máy móc để giảm thiểu sức lao động, tiết kiệm thời gian, tăng năng suất. Anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, cho biết: “Từ mô hình này, chúng tôi thấy rằng xây dựng mô hình gắn với làm ăn kinh tế, cộng với sự năng động, sáng tạo của người đầu tàu, sẽ nhận được sự ủng hộ của thanh niên. Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiêu biểu của địa phương, đang từng bước được nhân rộng”.

Không chỉ có mô hình điển hình này, những năm qua, Đoàn thanh niên xã Đông Phước luôn đi đầu trong việc phát động và xây dựng phong trào trong đoàn viên thanh niên, như mô hình nuôi heo rừng, trồng sầu riêng…; thực hiện phần việc thiết thực của thanh niên ở địa phương như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh… Từ đó, đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen, về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã, huyện, tỉnh và Trung ương Đoàn… Thành quả đó có công sức không nhỏ của người thủ lĩnh năng động, sáng tạo này.

Hỏi anh bí quyết anh tập hợp được đoàn viên, thanh niên, anh bộc bạch: “Nói phải đi đôi với làm. Không chỉ vậy, mình còn phải giúp thanh niên có công ăn việc làm ổn định để họ chăm lo được cho gia đình họ; hiểu và chia sẻ, đồng hành cùng họ. Tôi lấy thực tế chính từ bản thân mình, phải chăm lo được cho cuộc sống, cho vợ con thì mới toàn tâm, toàn ý làm việc ngoài xã hội. Đó cũng là điều được nghiền ngẫm từ những lời dạy quý báu của Bác Hồ”…

Ước mơ của người thanh niên này là vươn xa ra thị trường ngoài nước từ những sản phẩm sáng tạo. Anh chia sẻ, chưa dám nói trước điều gì, nhưng anh sẽ quyết tâm và cố gắng, vì:

“Không có việc gì khó,

Chỉ sợ lòng không bền…”

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>