Phụ nữ Hậu Giang tích cực, sáng tạo

08/03/2019 | 08:24 GMT+7

Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phụ nữ cả nước nói chung, Hậu Giang nói riêng đã và đang có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc dựng xây quê hương, đất nước.

Thông qua các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, hội viên, phụ nữ trong tỉnh ngày càng tô đậm thêm những phẩm chất tốt đẹp cũng như năng lực làm việc, lao động sáng tạo của mình.

Công tác biểu dương, khen thưởng hội viên phụ nữ tiêu biểu luôn được các cấp hội quan tâm thực hiện thường xuyên. 

Phát huy phẩm chất trung hậu, đảm đang

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, bà Nguyễn Thị Hồng Nga luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động hội, vì sự tiến bộ của phụ nữ ở địa phương.

Bà còn là điển hình phụ nữ chịu thương, chịu khó trong lao động, sản xuất, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc trên địa bàn huyện.

Sinh ra và lớn lên ở làng quê, lại thêm nhiều năm gắn bó với ruộng vườn nên bà Nga không ngại cơ cực, vất vả để tạo nguồn thu nhập chính đáng cho bản thân và gia đình. Bà Nga cho biết, ngoài trực tiếp coi sóc vài công vườn, quán nước nhỏ, bà còn tranh thủ đi cắt ngó lục bình để làm dưa cung cấp cho nhu cầu của người dân trong và ngoài địa phương.

Tuy là nghề phụ nhưng bình quân mỗi tháng, bà kiếm thêm thu nhập hàng triệu đồng. “Làm dưa ngó lục bình nhọc công nhưng đổi lại không cần vốn ban đầu. Ngó lục bình còn là nguồn nguyên liệu quen thuộc, dồi dào dưới hệ thống sông trên địa bàn xã nên dễ khai thác, chế biến thành món ăn dân dã ngon miệng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng”, bà Nga chia sẻ.

Nghề làm dưa ngó lục bình cũng được xem là hoạt động khởi nghiệp hơn một năm qua của phụ nữ này. Nó đến với bà vào một dịp hết sức tình cờ và ngẫu nhiên.

Trong lần đi ăn tiệc, bà được gia chủ đãi món dưa ngó sen nên đã nảy sinh ý tưởng tạo ra món dưa ngó lục bình. Ban đầu, bà chỉ làm thử vài keo để ăn, dần dần sản phẩm được sự ưa chuộng, tin dùng của người dân gần xa.

“Đã là phụ nữ nông thôn thì chẳng ai mà không biết món lục bình trộn giấm đường quen thuộc hay sản phẩm thủ công mỹ nghệ được đan đát bằng nguyên liệu lục bình khô. Nhưng tôi tin rằng ít ai biết làm dưa ngó lục bình. Rất mong tới đây, các cấp hội quan tâm hỗ trợ quảng bá, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để loại thực phẩm mới này có thị trường tiêu thụ ổn định hơn”, bà Nga bày tỏ.

Thời gian qua, để tiếp tục thực hiện và rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, các cấp hội phụ nữ trong huyện Long Mỹ luôn đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền, phát động đến cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện các phong trào thi đua thiết thực. Cụ thể như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Mặt khác, Huyện hội còn chú trọng chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ thiết thực như: “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình bình đẳng”; “Phụ nữ tự tin làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ tự tin, tự trọng trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng sản phẩm an toàn”. Nhờ đó, giúp Huyện hội kịp thời phát hiện những mô hình, gương điển hình tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng và nhân rộng.

Bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam huyện Long Mỹ, cho rằng thông qua các hoạt động cùng các mô hình hiệu quả thời gian qua đã giúp chị em tự tin hơn, sẵn sàng vượt lên định kiến giới. Nhất là họ dám nghĩ, dám làm, tự tin vào khả năng thành công của mình và coi trọng danh dự bản thân, luôn cố gắng làm tròn nghĩa vụ đối với gia đình, xã hội...

Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam nói chung, các cấp hội LHPN trong tỉnh cũng đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất. Cùng với những phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” do Trung ương Hội phát động, phụ nữ Hậu Giang đã và đang nỗ lực để khẳng định chính mình.

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh, khẳng định: “Chúng tôi đang đẩy mạnh xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hậu Giang “đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động”. Đồng thời xem đây là công tác nòng cốt trong tuyên truyền để phát huy các phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ tỉnh nhà, góp phần tạo sức lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội, nhất là trong thời kỳ phát triển và hội nhập”.

Phụ nữ Hậu Giang luôn sáng tạo.

Khẳng định vai trò xây dựng quê hương 

Cũng trên cơ sở chú trọng xây dựng các mô hình phù hợp theo độ tuổi, sở thích, điều kiện kinh tế, phong tục tập quán đã góp phần thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt và thực hiện. Quan trọng là giúp cho các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

Ngay thời điểm đầu năm, Hội LHPN Việt Nam huyện Phụng Hiệp đã tổ chức Họp mặt với chủ đề “Phụ nữ với vai trò bảo vệ Tổ quốc” năm 2019.

Tại đây, các chị là những người thân của thanh niên được tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; chia sẻ, thông tin kết quả nổi bật trong công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ thời gian qua… Từ đó, họ tích cực động viên con em lên đường thực hiện nghĩa vụ của công dân nói chung và gia đình hội viên, phụ nữ nói riêng.

Theo Hội LHPN Việt Nam huyện Phụng Hiệp, những năm qua, chị em phụ nữ trên địa bàn tiếp tục khẳng định vai trò của mình đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương. Các chị đã cùng gia đình phát triển kinh tế, nuôi dạy con cháu trưởng thành, giáo dục con em lòng tự hào dân tộc, biết yêu quê hương, đất nước không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động cụ thể, sẵn sàng tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Cuối năm 2018, Hội LHPN Việt Nam huyện Châu Thành A phối hợp với Ban Thường vụ Hội LHPN Việt Nam xã Thạnh Xuân và Chi bộ ấp tổ chức lễ ra quân làm công trình “Đèn chiếu sáng công cộng gắn với mô hình camera an ninh” trên địa bàn ấp Xẻo Cao A với chiều dài 2km, kết hợp lắp đặt 60 bóng đèn. Tổng kinh phí thực hiện công trình này là 42 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa và đóng góp trong dân.

Bà Lê Thị Thanh Loan, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Châu Thành A, cho rằng đây là công trình mang ý nghĩa thiết thực nhằm phục vụ việc đi lại an toàn cho bà con về đêm. Đồng thời, phòng ngừa các đối tượng lạ mặt có hành vi trộm cắp trên tuyến đường này. Qua đó, đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến cũng như góp phần cùng Chi bộ ấp và Đảng bộ xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng ấp kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm nay.

Hội LHPN Việt Nam tỉnh thông tin, những năm qua, thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, gắn với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh tham gia.

Theo đó, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp hội LHPN đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ Hậu Giang nói lời hay, làm việc tốt, cách nay chưa lâu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được từ các phong trào, hoạt động do hội phụ nữ các cấp trong tỉnh triển khai, thực hiện. Kết quả này rất đáng trân trọng, minh chứng cho sự tiến bộ và ngày càng trưởng thành của các cấp hội phụ nữ tỉnh nhà.

Ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh: “Với hơn 50% dân số của tỉnh là nữ, hơn 120.000 hội viên thì tiềm năng đóng góp của phụ nữ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh rất lớn. Do đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua và các cuộc vận động; không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, năng động, sáng tạo trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lao động, sản xuất”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng kêu gọi các cấp ủy đảng, các ngành quan tâm tạo điều kiện cho hội phụ nữ các cấp tham gia đóng góp hiệu quả trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, quản lý xã hội; giúp cho các tầng lớp phụ nữ phát huy vai trò quan trọng trong xây dựng hình ảnh phụ nữ Hậu Giang: “Đoàn kết - Nghĩa tình - Thủy chung - Năng động”, góp phần xây dựng quê hương, con người Hậu Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh…

Những năm qua, thực hiện phong trào “làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động chị em hội viên, phụ nữ tiết kiệm được gần 50 tỉ đồng, giúp trên 32.000 lượt chị em vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống; tranh thủ vận động các mạnh thường quân đóng góp xây dựng, sửa chữa hơn 1.300 mái ấm tình thương với tổng số tiền hơn 35 tỉ đồng; trao tặng hơn 12.000 suất học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho nữ sinh nghèo vượt khó học tốt, trị giá trên 5,5 tỉ đồng. 

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>