Thường xuyên chăm lo, hỗ trợ, cổ vũ tinh thần thanh niên

18/10/2022 | 19:12 GMT+7

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ thanh niên đi trước, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã ngày càng trưởng thành hơn; công tác hội và phong trào thanh niên phát triển rộng khắp với nhiều hình thức hoạt động, qua đó thu hút đông đảo thanh niên tham gia vào Hội.

Thành viên Tổ hợp tác trồng rau an toàn xã Vĩnh Viễn A tham quan mô hình thực tế của anh Đào Chí Linh.

Nhiều kết quả nổi bật

Theo Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, trong 9 tháng đầu năm, Hội đã thực hiện được nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó, đã tổ chức Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 - Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19.

Với chủ đề “Thầy thuốc trẻ tiên phong tình nguyện, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19”, hành trình diễn ra nhiều hoạt động thiết thực như: Ra mắt đội thanh niên tình nguyện tư vấn hậu Covid-19; hỗ trợ thiết bị y tế cho đội ngũ y, bác sĩ của hành trình; khám và cấp phát 400 cơ số thuốc miễn phí; trao 20 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn (300.000 đồng/phần) và tặng 20 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ Hậu Giang” cho các em học sinh vượt khó, học giỏi. Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động gần 70 triệu đồng.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ IV, Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2022 và Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo năm 2022. Nhân dịp này, Hội đã trao 200 quyển tập cho các em thiếu nhi đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tổ chức trao vốn hỗ trợ cho thanh niên dân tộc có dự án khởi nghiệp tại địa bàn xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn các hoạt động giao lưu thể dục, thể thao… Đây là dịp phát hiện nhân tố tiêu biểu để Hội bồi dưỡng làm lực lượng nòng cốt trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo và hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên tham gia các phong trào của Hội như: thanh niên Hậu Giang yêu nước, bản lĩnh; thanh niên Hậu Giang sống đẹp, sống có ích; thanh niên Hậu Giang sáng tạo, khởi nghiệp; thanh niên Hậu Giang tình nguyện vì cộng đồng...

Theo anh Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hội LHTN tỉnh, thực hiện Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, ủy ban hội các cấp phát động hội viên, thanh niên trong tỉnh tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường hoạt động phối hợp với các ngành có liên quan tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên, thanh niên; củng cố, duy trì các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, làm ăn có hiệu quả thu hút được đông đảo hội viên, thanh niên tham gia như: mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ương cá tra, mô hình VAC, vườn rau sạch bệnh… củng cố các tổ hùn vốn tự giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống cho hội viên, thanh niên. Hiện nay, tỉnh có 104 câu lạc bộ phát triển kinh tế với 829 thành viên, 32 tổ hợp tác kinh tế có 258 thành viên, 7 hợp tác xã 272 thành viên, 230 tổ vay vốn trong thanh niên.

Thanh niên phát triển kinh tế

Phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế, những năm qua, thanh niên Đào Chí Linh, Giám đốc Hợp tác xã nuôi lươn Thuận Phát, thành viên Tổ Thanh niên khởi nghiệp, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ có nhiều đóng góp trong vận động thanh niên tham gia hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) sản xuất... góp phần nâng cao đời sống kinh tế; giúp địa phương phát huy thế mạnh nghề nuôi lươn thương phẩm.

Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, các hộ nuôi lươn thành viên của HTX gặp khó khăn về đầu ra lươn thương phẩm, giá cả thấp, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Để giải quyết bài toán kinh tế cho HTX, anh đã tự tìm hiểu và chế biến ra sản phẩm lươn một nắng. Sau 6-7 tháng dày công thử nghiệm, sản phẩm lươn một nắng của HTX đã ra mắt thị trường và duy trì phát triển cho đến nay, đây cũng là sản phẩm đang chuẩn bị được công nhận sản phẩm OCOP của địa phương.

Bên cạnh đó, anh còn tuyên truyền, hướng dẫn cho các thành viên HTX thực hiện quy trình nuôi, chế biến lươn theo quy trình VietGAP và đang tiến tới thực hiện GlobalGAP để sản phẩm HTX sản xuất ra có thể mở rộng thị trường xuất khẩu qua nước ngoài.

Tuần rồi, anh Đào Chí Linh còn đảm nhận vai trò Tổ trưởng THT trồng rau an toàn của xã. Tổ thành lập nhằm tập hợp những nam, nữ thanh niên, nông dân có đam mê, sở thích trồng rau sạch trong xã cùng tham gia chia sẻ kinh nghiệm, hùn vốn tương trợ giúp nhau cùng phát triển. Tham gia THT, mỗi thành viên phải thực hiện mô hình trồng rau nhà lưới quy mô từ 100m2, chi phí đầu tư khoảng 10 triệu đồng.

“Để tạo động lực cho các thành viên, đồng thời chứng minh hiệu quả của mô hình trồng rau bằng phân hữu cơ trong nhà lưới có áp dụng hệ thống tưới phun tự động, tôi đã chủ động đầu tư nhà lưới trồng rau 100m2 và một vườn rau bên ngoài trồng theo phương pháp truyền thống để các thành viên tự so sánh và tìm hiểu, đúc kết kinh nghiệm về thực hiện”, anh Đào Chí Linh cho biết.

Theo anh Linh, do bản thân có điều kiện đi nhiều nơi, học tập được nhiều mô hình, phương thức làm ăn ở nhiều địa phương nên anh nhận thấy xu thế hiện nay là phát triển kinh tế tập thể, quy trình sản xuất ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật, sản xuất hữu cơ cho ra nông sản sạch, an toàn. Vì lẽ đó nên anh chủ động kết nối người dân ở địa phương, nhất là những bạn trẻ có ước mơ khởi nghiệp cùng tham gia các loại hình kinh tế tập thể để có hướng phát triển bền vững trong tương lai.

Phát huy truyền thống của Hội LHTN Việt Nam, thời gian qua, thanh niên Hậu Giang đang ngày càng bản lĩnh, trưởng thành hơn trên các lĩnh vực. Thông qua các phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Hội LHTN tổ chức đã kịp thời chăm lo, hỗ trợ, cổ vũ tinh thần cho thanh niên tỉnh nhà phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, phát huy tinh thần yêu Tổ quốc và khát vọng cống hiến.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>