Học tập, làm theo gương Bác đi vào thực tiễn

28/12/2023 | 05:19 GMT+7

Cụ thể hóa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy) triển khai nhiều mô hình hiệu quả.

Mô hình “Đảng bộ thị trấn Nàng Mau không còn đảng viên nghèo, cận nghèo” được thực hiện năm 2023.

Nhiều mô hình gắn với thực tế

Từng là hộ nghèo của ấp 1, anh Mai Trọng Nhân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn, gặp nhiều khó khăn trong quá trình thoát nghèo. Năm 2023, Đảng bộ thị trấn Nàng Mau đã xem xét hỗ trợ cho gia đình anh mượn 10 triệu đồng thực hiện mô hình phát triển kinh tế. Anh Nhân chia sẻ: “Trước đây, cha mẹ tôi cũng cho được 1 công đất, ruộng ít nên làm hoài không có dư, nhờ vốn được Đảng bộ hỗ trợ, tôi mướn thêm 5 công đất để làm ruộng. Giờ hai đứa con đã lớn, tôi đi làm có nguồn thu nhập ổn định, việc làm ruộng của gia đình thuận lợi, năm nay gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo”.

Với mục tiêu đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tập trung xóa đói giảm nghèo trong đảng viên, Đảng bộ thị trấn Nàng Mau xây dựng mô hình “Đảng bộ thị trấn Nàng Mau không còn đảng viên nghèo, cận nghèo năm 2023”. Trong năm, đã có 4 đảng viên thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ mượn vốn để phát triển kinh tế. Mỗi đảng viên được cho mượn 10 triệu đồng, trong thời gian 24 tháng. Vốn cho đảng viên mượn, do đảng viên trong Đảng bộ thị trấn đóng góp và vốn của UBMTTQ địa phương hỗ trợ. Nhờ sự hỗ trợ của mô hình, đến nay trên địa bàn thị trấn Nàng Mau không còn đảng viên là hộ nghèo, cận nghèo.

Là 1 trong 9 mô hình, điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023 và chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, sau thời gian triển khai mô hình “Đảng bộ, Chính quyền, Đoàn thể, Doanh nghiệp và Nhân dân thị trấn Nàng Mau cùng đồng hành tham gia chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, định hướng năm 2030” đạt nhiều kết quả tích cực. Gắn với mô hình này, địa phương cho ra mắt mô hình chợ 4.0 tại chợ Nàng Mau. Không chỉ hỗ trợ người dân trải nghiệm các tiện ích số, địa phương còn đẩy mạnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt VNeID mức độ 2…

Chị Lê Thị Như, tiểu thương tại chợ Nàng Mau, chia sẻ: “Sau thời gian chợ triển khai mô hình chợ 4.0, cửa hàng tôi được trang bị mã quét QR code đến nay, có khoảng 50% khách hàng đã sử dụng hình thức thanh toán này”.

Góp phần phát triển địa phương

Gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và chào mừng 20 năm thành lập tỉnh, Đảng bộ thị trấn Nàng Mau đã triển khai thực hiện 9 mô hình: Đảng bộ thị trấn Nàng Mau không còn đảng viên nghèo, cận nghèo năm 2023; Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và Nhân dân thị trấn Nàng Mau, cùng đồng hành tham gia chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, định hướng năm 2030; Câu lạc bộ tuyên truyền, vận động thân nhân kiều bào thị trấn Nàng Mau đồng hành với công tác nhân đạo, từ thiện; Phụ nữ khởi nghiệp “Du lịch sinh thái miệt vườn tại cộng đồng”; Chợ 4.0; Thanh niên với chuyển đổi số phát triển kinh tế - xã hội số; Nông dân học tập từ những mẫu chuyện kể từ Bác Hồ; Công an thị trấn Nàng Mau đồng hành chuyển đổi số năm 2023; Tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thực hiện Đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Đủ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Để các mô hình này hiệu quả, ngay đầu năm Đảng ủy đã chỉ đạo từng ngành, đoàn thể tích cực thực hiện. Các mô hình đã tác động tích cực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, hiệu quả từ các mô hình góp phần nâng cao ý thức cho từng đảng viên. Kết thúc năm 2023 địa phương có 86% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (vượt chỉ tiêu đề ra), 57/331 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là động lực phấn đấu của mỗi đảng viên, người dân. Những kết quả tích cực từ thực hiện Chỉ thị số 05 đã góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tạo động lực để thị trấn Nàng Mau phát triển nhanh hơn.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>