Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

15/02/2024 | 08:48 GMT+7

Năm 2023, Đảng bộ thành phố Ngã Bảy đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những mô hình, việc làm cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyến lộ Sáu Mầu được người dân đồng thuận, ủng hộ, chung tay thực hiện.

Nhiệm vụ trọng tâm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thành ủy Ngã Bảy xác định là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023. Để cụ thể hóa việc thực hiện Chuyên đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng và Chuyên đề năm 2022-2023 của Tỉnh ủy, năm qua Thành ủy Ngã Bảy đã xây dựng, ban hành 8 kế hoạch và 1 công văn chỉ đạo triển khai, quán triệt. UBND thành phố đã ban hành 2 kế hoạch phát động phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trên địa bàn.

Trong năm, thành phố Ngã Bảy đã tập trung đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền. Triển khai học tập và làm theo Bác với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp. Tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm xây dựng, thực hiện mô hình và nhiệm vụ sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, tổ chức Cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, phát hiện nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

“Vận động Nhân dân làm lộ Sáu Mầu” là mô hình tiêu biểu trong việc phát huy nội lực từ người dân. Trước thực trạng tuyến lộ Sáu Mầu được xây dựng nhiều năm, bị xuống cấp và không có kinh phí sửa chữa, Đảng ủy phường Hiệp Thành đã chỉ đạo Chi bộ khu vực 3 vận động người dân đóng góp xây dựng tuyến đường bê tông với chiều ngang 2m, chiều dài 1km. Được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, giữa tháng 4-2023, tuyến lộ chính thức được khởi công. Đây là công trình nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Bác.

Tuyến lộ Sáu Mầu được hoàn thiện sau 17 ngày thi công với tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Bên cạnh các nguồn lực được vận động xã hội hóa, 36 hộ sinh sống trên tuyến đường này đã đóng góp tiền mặt, công lao động để hoàn thiện công trình. Ông Võ Tấn Phát, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: “Khi làm được tuyến đường này, người dân nơi đây rất phấn khởi. Hàng hóa được lưu thông dễ dàng và con em đi học thuận lợi hơn. Chúng tôi đã vận động lắp 22 đèn năng lượng mặt trời dọc tuyến đường. Trong thời gian tới, Đảng ủy phường chỉ đạo Chi bộ khu vực 3 tiếp tục vận động người dân trồng hoa dọc tuyến đường, tạo cảnh quan môi trường và khí thế mới cho cuộc sống người dân”.

Lan tỏa ra Nhân dân

Nhiều năm qua, gia đình bà Tô Thị Lệ, ở khu vực 5, phường Lái Hiếu, là hộ cận nghèo của địa phương. Do không có đất sản xuất, cuộc sống của gia đình chủ yếu dựa vào việc làm thuê, làm mướn khá bấp bênh. Từ mô hình “Tạo sinh kế giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực 5”, do Đảng ủy phường Lái Hiếu chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường triển khai, bà Lệ được hỗ trợ 2 con heo giống để chăn nuôi. Bà Lệ đã bán lứa heo đầu tiên. Sau khi mua lại heo giống để tái đàn, bà còn thu lời được hơn 2 triệu đồng.

Bà Lệ chia sẻ: “Giờ lớn tuổi rồi, lại hay đau bệnh nên đâu có làm được gì. Nhờ được hỗ trợ heo giống mà tôi có điều kiện chăn nuôi tại nhà để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình. Vì vậy mà tôi ráng duy trì nuôi hoài”.

Đây là một trong những trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Lái Hiếu được hỗ trợ sinh kế từ mô hình. Qua đó, cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác thành hành động, giúp người dân vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững.

Năm 2023, Đảng bộ thành phố Ngã Bảy tiếp tục duy trì, xây dựng mới và thực hiện 155 mô hình học tập và làm theo Bác. Trong đó có 76 mô hình được duy trì, 76 mô hình mới và 3 mô hình nhân rộng. 100% đảng bộ, chi bộ cơ sở đều xây dựng kế hoạch, thực hiện học tập và làm theo Bác bằng mô hình cụ thể. Tiêu biểu là các mô hình: “Hũ gạo tình bạn mang tên Khăn quàng đỏ” của Chi bộ Trường THCS Nguyễn Trãi; “Vì dân phục vụ” của Đảng ủy phường Hiệp Lợi; “Đồng hành và chia sẻ” của Đảng bộ Quân sự thành phố;...

Theo ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy: “Với tinh thần “Phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng thành phố Ngã Bảy trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh vào năm 2025”, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường học tập, quán triệt nội dung Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề năm trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục đề cao, phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác bằng mô hình, việc làm cụ thể gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, từng tập thể và cá nhân trong hệ thống chính trị của thành phố”.

Năm 2023, Đảng bộ thành phố Ngã Bảy tiếp tục duy trì, xây dựng mới và thực hiện 155 mô hình học tập và làm theo Bác. Trong đó có 76 mô hình được duy trì, 76 mô hình mới và 3 mô hình nhân rộng.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>