Đảm bảo chất lượng Kỳ họp giữa năm

03/07/2022 | 14:25 GMT+7

Sáng (ngày 4-7), Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh (kỳ họp giữa năm) của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc. Kỳ họp sẽ xem xét, đánh giá nhiều nội dung quan trọng liên quan đến kết quả thực hiện các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 6 tháng qua và kế hoạch phát triển những tháng cuối năm 2022. Trước thềm khai mạc kỳ họp, trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Mã Thị Tươi (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết:

- Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm theo luật định, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tập trung xem xét, đánh giá toàn diện nhiều vấn đề liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2022. Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh còn thảo luận, thông qua 21 nghị quyết quan trọng về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022 và quyết định một số nội dung quan trọng khác theo quy định của pháp luật.

Dự kiến kỳ họp sẽ thông qua dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2022; dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách tỉnh Hậu Giang năm 2022; dự thảo Nghị quyết về dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2023; dự thảo Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; dự thảo Nghị quyết về giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia; dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025…

Với các nội dung như vậy, HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào để kỳ họp diễn ra đảm bảo chất lượng, thưa bà ?

- Ngay những tháng đầu năm, Thường trực HĐND, UBND tỉnh trên cơ sở Chương trình tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2022, chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo rà soát các nội dung trình đề nghị xây dựng nghị quyết. Và phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tổ chức Kỳ họp thứ chín - Kỳ họp giữa năm 2022.

Đến hôm nay, toàn bộ dự thảo tờ trình, dự thảo nghị quyết đã hoàn chỉnh và được các cơ quan thẩm định, thẩm tra xem xét kỹ lưỡng từng nội dung vấn đề, sự phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là phù hợp tình hình thực tế và định hướng phát triển của tỉnh.

Tại kỳ họp này có đến 21 nghị quyết dự kiến được thông qua, để các nghị quyết khi ban hành đảm bảo chất lượng thì Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã phát huy vai trò của mình như thế nào trong quá trình xây dựng nghị quyết, thưa bà ?

- Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh về các nội dung trình kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban HĐND tỉnh thẩm tra các dự thảo nghị quyết theo lĩnh vực phụ trách. Căn cứ vào sự phân công của Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh tích cực tham gia, đóng góp ý kiến trong quá trình soạn thảo cùng với UBND tỉnh, cơ quan được phân công soạn thảo nghị quyết, nhằm đảm bảo nội dung nghị quyết được xây dựng chặt chẽ, phù hợp với quy định pháp luật, sát thực tế, đúng định hướng phát triển của tỉnh. Qua đó, tạo sự thống nhất, đồng thuận về quan điểm xây dựng nội dung dự thảo nghị quyết; đồng thời, các ban HĐND tỉnh được tiếp cận sớm, nắm bắt thông tin nội dung nghị quyết, từ đó làm cơ sở cho công tác thẩm tra được tốt hơn.

Trong quá trình thẩm tra, từng thành viên Ban trên cơ sở các quy định pháp luật, quá trình nắm bắt thực tiễn qua các hoạt động giám sát, khảo sát, trao đổi, thảo luận, đóng góp cụ thể từng nội dung của nghị quyết. Qua đó, sẽ đảm bảo nghị quyết ban hành đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo tính khả thi, sát thực tế.

100% đại biểu HĐND tỉnh đã được trang bị máy tính bảng phục vụ “Kỳ họp không giấy”.

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp được cử tri quan tâm đó chính là việc trả lời chất vấn tại kỳ họp. Để hoạt động này đạt chất lượng thì Thường trực HĐND tỉnh có yêu cầu gì, thưa bà ?

- Đây là nội dung quan trọng được truyền hình và truyền thanh trực tiếp tới cử tri mà thời gian qua, cử tri rất quan tâm. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đề ra.

Để hoạt động chất vấn đạt hiệu quả, đại biểu HĐND tỉnh phải đề cao vai trò, trách nhiệm của mình, phải mạnh dạn nêu những vấn đề bức xúc, nổi cộm được nhiều cử tri quan tâm. Câu hỏi chất vấn cần ngắn gọn, dễ hiểu đi thẳng vào vấn đề cần chất vấn. Chúng tôi cũng khuyến khích đại biểu tập trung sâu và đưa ra nhiều ý kiến tranh luận, phản biện, truy vấn để làm rõ vấn đề.

Đối với người trả lời chất vấn cần trả lời thẳng vào trọng tâm câu hỏi, đúng vấn đề yêu cầu; trả lời ngắn gọn và đề xuất hướng giải quyết vấn đề, thời gian giải quyết cụ thể.

Thực hiện mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, trong kỳ họp này, HĐND tỉnh thực hiện những nội dung đổi mới nào để nâng cao chất lượng kỳ họp, thưa bà ?

- Với tinh thần không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động HĐND. Tại kỳ họp này, với sự quyết tâm cao của Thường trực HĐND tỉnh là không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp ở một số nội dung như: tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của đại biểu trong thảo luận, giám sát và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin tại kỳ họp.

Cụ thể là, kỳ họp này dự kiến sẽ tiến hành 5 phiên họp, trong đó Thường trực HĐND tỉnh dành 2 phiên để đại biểu thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác chỉ đạo điều hành của Thường trực HĐND, UBND; việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành trong 6 tháng đầu năm và xem xét, thảo luận các nội dung dự thảo nghị quyết, đồng thời sẽ tiến hành chất vấn một số sở, ngành liên quan đến vấn đề được đa số cử tri, dư luận quan tâm.

Đây là các phiên họp quan trọng, để đại biểu xem xét, thảo luận, có ý kiến đối với các nội dung trình kỳ họp nhằm đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả, tính thiết thực các nghị quyết trong thực tế. Đồng thời, tăng cường giám sát tại kỳ họp thông qua việc chất vấn và trả lời chất vấn về trách nhiệm của các ngành liên quan đến việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, các vấn đề được đa số cử tri và đại biểu quan tâm.

Đồng thời, tại kỳ họp này, HĐND sẽ tiếp tục sử dụng “Phòng họp không giấy”, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để trình chiếu, minh họa trong việc thuyết trình báo cáo, dự thảo nghị quyết nhằm từng bước rút ngắn thời gian trình bày báo cáo, dự thảo nghị quyết; dành nhiều thời gian hơn để đại biểu thảo luận, chất vấn và giúp cho công tác chuẩn bị kỳ họp, nhất là phục vụ tài liệu kỳ họp cho đại biểu nghiên cứu được dễ dàng, tiện lợi hơn, tiết kiệm chi phí, thời gian. Đại biểu cũng thuận tiện hơn khi truy cập, tìm kiếm, lưu trữ tài liệu, tạo môi trường làm việc hiệu quả, hiện đại hơn trong kỳ họp.

Xin cảm ơn bà !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>