Khảo sát thực tế, đánh giá tác động của chính sách trước khi xem xét thông qua

15/12/2023 | 16:53 GMT+7

(HGO) – Đảng đoàn HĐND tỉnh phải nhận diện rõ những thách thức để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp tốt hơn.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đây là nhấn mạnh của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại buổi làm việc định kỳ và dự kiểm điểm cuối năm 2023 với Đảng đoàn HĐND tỉnh, vào sáng ngày 15-12.

Tham dự có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh…

Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, báo cáo kết quả và một số điểm nổi bật của Đảng đoàn HĐND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy thống nhất cao báo cáo kiểm điểm; đánh giá Đảng đoàn HĐND tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Cụ thể, trong năm đã có những đổi mới, chỉ đạo quyết liệt, có đột phá, góp phần cùng với tỉnh hoàn thành 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó, nổi bật có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và sẽ bổ sung các chỉ đạo này vào giải pháp hoạt động năm 2024.

Tập trung nhiệm vụ năm 2024, ông Nghiêm Xuân Thành yêu cầu: trước hết, Đảng đoàn HĐND tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, giữ vững khối đoàn kết, thống nhất thực chất, xây dựng nội bộ trên dưới đồng thuận, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; tiếp tục lãnh đạo và thực hiện sâu sát, có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền và ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, trong hoạt động chất vấn, giám sát, phải tập trung lựa chọn những chuyên đề, nội dung cụ thể, nóng, vấn đề khó, nhạy cảm, người dân đang quan tâm; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nội dung sau giám sát. Cải tiến, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri tinh gọn, hiệu quả, khoa học, thực chất; tiếp công dân hiệu quả; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, trả lời ý kiến cử tri thấu đáo, không để đơn tồn động…

Bên cạnh đó là phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trong tham mưu, đề xuất các nghị quyết, chính sách đảm bảo kịp thời, đúng với chủ trương của Trung ương, của tỉnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thẩm tra các chương trình, dự án đảm bảo quy định pháp luật và chủ trương, định hướng của tỉnh; các dự án được thông qua phải đảm bảo tính cấp thiết, hiệu quả kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Cụ thể hơn, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: năm 2024, dự kiến sẽ thẩm định Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030, dứt khoát kế hoạch này phải được làm chặt chẽ, không manh mún, dàn trải, tránh lãng phí, HĐND tỉnh phải thể hiện rõ vai trò của mình trong kế hoạch quan trọng này.

Ông cũng nhấn mạnh, phải đẩy mạnh công tác khảo sát tình hình thực tế và đánh giá tác động của chính sách, nghị quyết trước khi xem xét thông qua, đảm bảo nghị quyết ban hành sớm đi vào cuộc sống, trọng tâm là những chính sách trực tiếp tác động đến đời sống nhân dân; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, năng lực đại biểu HĐND các cấp…

Năm 2023, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, chất lượng các hoạt động của HĐND tỉnh trên hầu hết các mặt công tác. Trong đó, trọng tâm là chất lượng tổ chức các kỳ họp, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh.

Cụ thể, Đảng đoàn đã lãnh đạo HĐND tỉnh tổ chức thành công 5 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp chuyên đề; thông qua 62 nghị quyết quan trọng thuộc các lĩnh vực. Tăng cường và nâng cao hiệu quả giám sát tại các kỳ họp, nhất là 2 kỳ họp thường lệ năm 2023, HĐND tỉnh đã xem xét 46 báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp; đã tiến hành chất vấn 17 lượt thủ trưởng sở, ban, ngành, với 35 ý kiến liên quan đến nhiều vấn đề được đại biểu HĐND đặt ra.

Thực hiện 5 chuyên đề giám sát và khảo sát 4 vấn đề liên quan đến việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh (khảo sát tăng 3 vấn đề so với kế hoạch đầu năm). Năm 2023, qua các đợt tiếp xúc cử tri ghi nhận 113 ý kiến cử tri chuyển đến UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành, địa phương giải quyết, trả lời, đến nay đã có 113/113 ý kiến được trả lời cho cử tri (đạt 100%)….

Tin, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>