Lắng nghe, giải quyết các kiến nghị của cử tri

22/05/2023 | 07:35 GMT+7

Lắng nghe, giải quyết các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri là nhiệm vụ luôn được HĐND tỉnh nói riêng và chính quyền các cấp nói chung tập trung thực hiện với chất lượng ngày càng được nâng cao.

Đoàn ghi nhận, lắng nghe ý kiến của cử tri trên địa bàn huyện Phụng Hiệp qua công tác giám sát.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh vừa hoàn thành báo cáo về việc giám sát chuyên đề “Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh”.

Theo đó, Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát trực tiếp tại UBND huyện Phụng Hiệp, UBND thị xã Long Mỹ và UBND tỉnh, đồng thời tiến hành giám sát bằng văn bản đối với UBND 6 đơn vị cấp huyện còn lại trên địa bàn tỉnh. Qua công tác giám sát cho thấy, việc triển khai thi hành pháp luật và các văn bản của cấp trên có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Cụ thể, trong giai đoạn 1-1-2022 đến ngày 28-2-2023, tổng số kiến nghị của cử tri toàn tỉnh là 2.068 kiến nghị, trong đó cấp tỉnh tiếp nhận 839 và cấp huyện tiếp nhận 1.229 ý kiến, kiến nghị. Về kết quả giải quyết, đến nay, đã giải quyết và trả lời xong 834/839 ý kiến, kiến nghị, đạt tỷ lệ 99,40%.

Theo bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát, qua công tác giám sát có thể thấy, việc xem xét, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND các cấp chỉ đạo khẩn trương, cụ thể, sát với kiến nghị của cử tri. Thông tin, trả lời đầy đủ, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối các nguồn lực hiện có của tỉnh và các địa phương trong tỉnh, nhất là về lĩnh vực đất đai, đầu tư công, các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển giao thông. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện đúng yêu cầu của HĐND tỉnh, được cử tri và hầu hết các tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố thống nhất.

 Đối với những nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh hoặc cần có sự phối hợp với các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương để xem xét, phối hợp giải quyết. Qua đó cho thấy các cấp, các ngành, địa phương đã rất quan tâm thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của cử tri, cơ bản đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Đoàn giám sát, vẫn còn một số nội dung UBND tỉnh trả lời nhưng cử tri chưa thực sự hài lòng, đặc biệt, có những kiến nghị đã được gửi đến nhiều lần nhưng chưa được các ngành chức năng giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân và phải tiếp tục kiến nghị.

Như cử tri xã Vĩnh Viễn A, xã Xà Phiên, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ kiến nghị có một số cống ngăn mặn trên địa bàn xây dựng chiều ngang nhỏ, chiều cao lại thấp, những cống khi đóng lại thì không kín nước, nước mặn ngọt vẫn còn ra vào. Đặc biệt là người quản lý cống không tuân thủ mở cống theo lịch nên thương lái khi mua hàng hóa và nông dân ra vào cũng gặp khó khăn, từ đó cử tri kiến nghị khắc phục lại các cống nêu trên để người dân trên tuyến này đi lại, lưu thông mua bán dễ dàng hơn. Cử tri xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp phản ánh, bãi rác ở Hòa An làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân khu vực lân cận. Qua đó, đề nghị ngành chức năng sớm đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác Hòa An để người dân yên tâm sản xuất và sinh hoạt…

Cùng với đó, Đoàn giám sát nhận thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác tổng hợp thông tin còn chậm, một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng vẫn tổng hợp, chuyển lên cấp trên; các hình thức trả lời chưa đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho cử tri…

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, về mặt khách quan, do yêu cầu phát triển, nhu cầu đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng rất lớn, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi, các dự án đầu tư xây dựng nhưng nguồn lực của tỉnh hiện còn khó khăn nên chưa thể giải quyết tất cả các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.           

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, quán triệt để các sở, ngành, UBND các cấp nhận thức đầy đủ, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, dân sinh. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc xem xét giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri nhằm bảo đảm các nội dung giải quyết, trả lời cử tri đúng quy định pháp luật, có chất lượng, mang lại hiệu quả.

Đồng thời, kịp thời kiến nghị với các ngành có liên quan và các bộ, ngành Trung ương để xem xét, giải quyết dứt điểm những nội dung kiến nghị của cử tri vượt thẩm quyền của tỉnh,… Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin kịp thời về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>