Phát triển theo hướng “Công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh và du lịch chất lượng”

05/07/2022 | 07:06 GMT+7

Tại Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Nghiêm Xuân Thành (ảnh), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Nhân dân trong tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành đúng hướng, quyết liệt, thống nhất, kịp thời của UBND tỉnh và chính quyền các cấp, Hậu Giang đã đạt được những kết quả rất ấn tượng.

Ảnh: LÝ ANH LAM

HĐND các cấp đã tăng cường đổi mới hoạt động

Theo Bí thư Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó đoán định. Kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách mới đã tác động và ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế nước ta.  Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo tập trung của Trung ương, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có bước khởi sắc mới, tăng trưởng GDP 6 tháng đạt 6,42%; lạm phát được kiểm soát theo mục tiêu.

Quang cảnh khai mạc kỳ họp.

Đối với Hậu Giang, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm chuyển dịch đúng định hướng, phát triển nhanh và bền vững. Quy mô kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây, đạt 11%, đứng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 8 trong cả nước.

Thu ngân sách nội địa đạt kết quả khá, vượt tiến độ Chính phủ giao; số lượng doanh nghiệp phát triển nhanh, cho thấy môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Trong thành quả chung đó có sự đóng góp của HĐND. Theo ông Nghiêm Xuân Thành, HĐND các cấp đã chủ động bám sát các chủ trương, nghị quyết, định hướng của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, tăng cường đổi mới hoạt động, sáng tạo, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất cơ bản, có ý nghĩa quan trọng, tạo niềm tin và là tiền đề quan trọng cho việc hoàn thành thắng lợi, toàn diện phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2022.

Tuy nhiên, ông Nghiêm Xuân Thành cho rằng Hậu Giang còn đối mặt không ít khó khăn, thách thức. Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm đã chỉ ra 6 hạn chế. Trong đó, quy mô kinh tế của tỉnh còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp, các nguồn lực cho phát triển còn hạn chế. Nguồn vốn đầu tư công nhỏ, trong khi vẫn còn tình trạng đầu tư dàn trải ở một số công trình, dự án. Tiến độ giải ngân đầu tư công tuy ở mức khá so với cả nước, song tỷ lệ còn thấp so với tiến độ năm (đạt 36%). Các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, kinh tế tập thể còn hạn hẹp. Giá cả nguyên nhiên vật liệu, đầu vào cho nông nghiệp tăng cao. Thị trường tiêu thụ nông sản chưa bền vững.

Bảo đảm nghị quyết sau khi ban hành đi vào thực tiễn đời sống

Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. 

Cụ thể, về phát triển kinh tế, cần tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 04 về phát triển 4 trụ cột của tỉnh gồm “Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch” theo hướng “Công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh và du lịch chất lượng”.

Cần chuyển dịch, cơ cấu lại danh mục đầu tư công, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Các dự án mới cần làm rõ tính cấp thiết; sự phù hợp với định hướng, chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh; tính hiệu quả tối ưu về kinh tế - xã hội; tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là một số dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của tỉnh để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Huy động sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, đổi mới bộ máy thực thi để thực hiện tốt hơn công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho phát triển công nghiệp, đô thị và hệ thống đường cao tốc, tuyến quốc lộ qua tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng và cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Chú trọng triển khai đạt kết quả thực chất năm doanh nghiệp 2022 với trọng tâm tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 7-2022.

Về lĩnh vực văn hóa, xã hội, tỉnh cần quan tâm hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển văn hóa, xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhất là nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân hưởng ứng chương trình tiêm chủng vắc-xin đủ mũi tăng cường theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Tập trung tháo gỡ các khó khăn trong tổ chức đấu thầu mua sắm đủ thuốc phục vụ nhu cầu thuốc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tổ chức thành công giải chạy Vietcombank Mekong delta marathon tỉnh Hậu Giang 2022...

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành cũng đề nghị HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của HĐND trong giai đoạn mới. Tập trung vào các hoạt động xây dựng cơ chế, chính sách địa phương, các hoạt động thẩm tra, giám sát nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng định hướng, có hiệu quả các nghị quyết của tỉnh, nghị quyết của HĐND; chủ động hơn nữa trong phối hợp các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND và các phiên chất vấn, trả lời chất vấn, các buổi thảo luận tổ, tiếp xúc cử tri.

Chú trọng tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang” dự kiến được thảo luận, thông qua tại kỳ họp. Phát huy thực chất quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh trong giai đoạn phát triển mới.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, chương trình Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh có nhiều vấn đề quan trọng, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 6 tháng cuối năm, nhiệm vụ năm 2022 cũng như cả nhiệm kỳ. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần thảo luận kỹ lưỡng, thấu đáo, chất vấn và trả lời chất vấn thực chất, thiết thực, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao trước khi quyết nghị thông qua, bảo đảm nghị quyết sau khi ban hành có tính khả thi cao, đi vào thực tiễn đời sống. Cử tri và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục tích cực tham gia giám sát trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thay mặt Tỉnh ủy, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, đồng thuận hưởng ứng các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, đóng góp nhiều công sức vào kết quả to lớn của tỉnh nhà. Tạo động lực quan trọng để cả hệ thống chính trị quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022 và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đưa Hậu Giang trở thành tỉnh khá trong khu vực...

 

M.A - Đ.B lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>