Sớm hiện thực hóa khát vọng bằng hành động cụ thể, thiết thực

01/04/2024 | 08:41 GMT+7

Khẳng định Hậu Giang đang đứng trước nhiều thời cơ, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển, vươn tầm, tại Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh cuối tuần qua, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, bày tỏ niềm tin và kỳ vọng tỉnh sẽ sớm hiện thực hóa khát vọng bằng hành động cụ thể, thiết thực.

Kỳ họp đã thông qua 19 nghị quyết quan trọng.

Chia sẻ về kết quả tích cực đạt được trong quý I/2024, Bí thư Tỉnh ủy gợi mở, đề xuất những bước đi, phương thức cụ thể khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh, biến tiềm lực thành động lực mạnh mẽ để đưa Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm.

GRDP Hậu Giang đứng thứ 2 đồng bằng

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong những tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh tỉnh ta có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, song khó khăn nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh hiện thực hóa các nghị quyết, đề án, chương trình của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay và kế hoạch chương trình công tác năm 2024.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, doanh nghiệp trong tỉnh, kết thúc quý I, tỉnh đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Ông Nghiêm Xuân Thành cho biết: Quý I, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tỉnh đạt tiến độ kế hoạch, tạo cơ sở phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP tỉnh đạt 6,83%, đứng thứ 2 vùng đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong nhóm các tỉnh, thành cao của cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng khá. Tỉnh tạo được nguồn tài chính mới để ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông, tạo quỹ đất sạch phục vụ cho phát triển công nghiệp, các dự án trọng tâm, trọng điểm, khu đô thị…

Trong thành quả chung đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND các cấp trong việc tăng cường đổi mới hoạt động, sáng tạo, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm; hiệu quả ngày càng được nâng lên, dân chủ được mở rộng, khối đại đoàn kết được tăng cường.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao về việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đề án của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Trong đó, hoàn thiện đề án vị trí việc làm và chính thức triển khai trong khối Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh từ ngày 1-1-2024 tạo nên bước đột phá rõ nét.

Ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, Đề án 09 quy định tạm thời vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng nên cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả thực chất. Khối Đảng đã triển khai rất quyết liệt. Bước đầu tạo chuyển biến thực chất về nhận thức, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả công tác của cán bộ và cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành khối Nhà nước tập trung triển khai Đề án 09, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần làm sát sao, hiệu quả, làm sao so với các tỉnh, thành cả nước thì tỉnh cũng phải nằm trong tóp triển khai sớm, có chất lượng. Ông nhấn mạnh, quan trọng nhất là nội hàm để triển khai hiệu quả. Bởi đây là một trong những giải pháp thay đổi nhận thức lớn, sẽ là cơ chế thay đổi trạng thái của cán bộ với quyết tâm cao, làm chất lượng.

Nâng chất hơn nữa kỳ họp HĐND và các phiên chất vấn

Ông Nghiêm Xuân Thành lưu ý, cần phải nhận diện một số khó khăn, như công tác tổ chức triển khai, hiện thực hoá các nghị quyết, đề án, chương trình của tỉnh còn chậm. Một số nghị quyết chưa đi vào thực tiễn cuộc sống, không đạt mục tiêu đề ra. Trong đó có một số nghị quyết rất quan trọng được HĐND tỉnh quyết nghị như: Nghị quyết 04 (bốn trụ cột); Nghị quyết phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã và một số nghị quyết khác… Phát triển kinh tế thiếu động lực tăng trưởng mới; việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nhất là các dự án đã được bố trí vốn tạo quỹ đất sạch phục vụ các công trình, dự án trọng tâm, trọng điểm.

Tiếp tục nhắc lại 2 điểm nghẽn của tỉnh là chất lượng nguồn nhân lực và hạ tầng chiến lược, vì thế Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần tập trung phát triển chất lượng nguồn nhân lực, trong đó quan tâm thực hiện quyết liệt hơn Đề án 09; tăng cường vai trò của người đứng đầu…

Để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024, ông Nghiêm Xuân Thành đề nghị HĐND tỉnh cần tiếp tục lãnh đạo thực hiện sâu sát, có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp và Nghị quyết số 16 của HĐND về Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang - Đề án này thời gian qua mang lại hiệu quả, đổi mới thiết thực trong hoạt động của HĐND tỉnh và được Quốc hội đánh giá rất cao về chất lượng.

Cùng với đó, HĐND các cấp cần tăng thời lượng thảo luận, đóng góp ý kiến vào nội dung, dự thảo tài liệu, nghị quyết của kỳ họp. Tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tập trung vào các hoạt động xây dựng cơ chế, chính sách địa phương, các hoạt động thẩm tra, giám sát, nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng định hướng, có hiệu quả các nghị quyết của tỉnh, nghị quyết của HĐND; chủ động hơn nữa trong phối hợp các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND và các phiên chất vấn, trả lời chất vấn, các buổi thảo luận tổ.

Đẩy mạnh hơn nữa phát huy thực chất quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh trong giai đoạn phát triển mới.

Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh, các cơ quan của tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt nghị quyết, đem lại kết quả thực chất…

Một trong những nghị quyết quan trọng thông qua tại kỳ họp này là về hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, tự nguyện, tinh giản biên chế giai đoạn 2024-2026 trên địa bàn tỉnh.

Nghị quyết với nội dung hỗ trợ cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp tỉnh có năng suất, chất lượng, hiệu quả làm việc thấp, không đảm bảo nhiệm vụ tự nguyện xin tinh giản sẽ được hỗ trợ. Trường hợp nếu để kéo dài trong 1 thời gian sẽ vào diện tinh giản biên chế; khi cán bộ, công chức rơi vào diện tinh giản thì sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ nghị quyết.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>