Xem xét, thông qua nhiều nội dung, nghị quyết quan trọng

05/12/2023 | 06:51 GMT+7

Kỳ họp cuối năm 2023 HĐND thành phố, khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong thời gian tới. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Sơn (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết:

- Thường trực HĐND thành phố đã có cuộc họp thông qua dự kiến kế hoạch chuẩn bị Kỳ họp cuối năm 2023 HĐND thành phố, khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, thời gian tổ chức sẽ trong 2 ngày 18, 19-12. Tại kỳ họp này, nội dung chủ yếu xem xét, thông qua các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND thành phố; phát biểu tham gia xây dựng chính quyền và những kiến nghị với HĐND của UBMTTQ Việt Nam cùng cấp…

Kỳ họp có 3 phiên họp: phiên khai mạc, trình bày các văn bản, báo cáo, tờ trình; phiên thứ 2 sẽ thảo luận, gồm 2 phần: thảo luận tại tổ, thảo luận trực tiếp tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn; phiên họp thứ 3 sẽ kết thúc bế mạc thông qua các nghị quyết được ban hành.

Hiện nay, công tác chuẩn bị thực hiện ra sao, thưa ông ?

Dự kiến, tại kỳ họp sẽ thông qua 11 báo cáo, trong đó, có 2 báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố và 9 tờ trình để đại biểu nghiên cứu, xem xét đóng góp, ban hành. Ngoài ra, HĐND thành phố còn gửi thêm 15 báo cáo chuyên đề về các nội dung, các lĩnh vực để đại biểu nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến.

Bắt tay vào từng phần công việc, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành xây dựng văn bản phục vụ kỳ họp đầy đủ nhất. Thường trực HĐND thành phố đã gửi văn bản đến các đại biểu và các tổ đại biểu nghiên cứu, góp ý từng nội dung.

Công tác thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết cũng được 2 ban HĐND thành phố thực hiện có chất lượng về mặt nội dung lẫn hình thức, bám sát  yêu cầu thực tiễn của địa phương, để khi ban hành Nghị quyết đi vào thực tế cuộc sống. Thường trực UBMTTQ Việt Nam thành phố đã thực hiện xong công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị mà cử tri nêu ra tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp.

 Đến thời điểm này, cơ bản công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã được thực hiện chặt chẽ, khoa học, đúng quy trình, đúng luật.

Tính đến nay, HĐND đã hoàn thành bao nhiêu chỉ tiêu Nghị quyết HĐND đề ra ?

- Đến nay, các chỉ tiêu Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 HĐND thành phố đề ra đã cơ bản hoàn thành 14/14 chỉ tiêu. Trong đó, có 8 chỉ tiêu vượt, 6 chỉ tiêu cơ bản đạt.

Thành phố đã tổ chức thành công 5 kỳ họp, trong đó có 1 kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 và 4 kỳ họp chuyên đề để xem xét những vấn đề phát sinh trong các kỳ họp, những vấn đề này chủ yếu về lĩnh vực ngân sách, đầu tư công… theo đúng thẩm quyền.

Qua 5 kỳ họp, HĐND thành phố đã ban hành 40 nghị quyết quan trọng thuộc thẩm quyền. Đặc biệt là đã tổ chức hoàn thành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố Vị Thanh, khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 bầu.

Hoàn thành chương trình giám sát do HĐND thành phố đề ra. Trong năm 2023, tổ chức 4 cuộc giám sát tại 34 lượt đơn vị thuộc xã, phường, các ngành có liên quan, tập trung vào vấn đề dư luận, cử tri, đại biểu quan tâm. Phối hợp tốt với UBMTTQ Việt Nam thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Tất cả các ý kiến của cử tri đều được đại biểu HĐND giải thích, làm rõ thỏa đáng tại buổi tiếp xúc cử tri. Tất cả các nội dung ghi nhận từ cử tri thuộc thẩm quyền của thành phố đã được giải quyết dứt điểm 100%, cử tri rất hài lòng.

Để đạt được kết quả này, hoạt động của HĐND thành phố trong năm qua đã có những đổi mới gì, thưa ông ? 

- Đổi mới trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để tất cả các đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri đầy đủ, ít bị động đã góp phần giúp mỗi đại biểu nắm kỹ các chủ trương, thông tin, tìm hiểu các vấn đề nóng, dư luận xã hội quan tâm trước để làm cơ sở giải thích thấu tình, đạt lý cho cử tri.

Cụ thể, đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày, thời gian này Thành ủy, UBND thành phố tạm ngưng tổ chức các cuộc họp không thật sự cần thiết của thành phố để dành thời gian cho đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri đầy đủ, ít bị động về thời gian.

Chúng tôi cũng tập trung phát huy tối đa trách nhiệm của từng đại biểu HĐND, để làm sao gắn bó được với cử tri, kịp thời ghi nhận, giải quyết vấn đề bức xúc chính đáng của từng cử tri, với nhiều hình thức đa dạng như: phản ánh qua điện thoại, gmail, zalo… Đổi mới hoạt động này, HĐND thành phố ghi nhận 45 cuộc điện thoại của cử tri gọi trực tiếp cho Thường trực HĐND, các tổ đại biểu HĐND thành phố phản ánh. Theo đó, đã giải quyết dứt điểm 44 vấn đề, còn 1 vấn đề đang xem xét giải quyết liên quan đến thẩm quyền cấp tỉnh. Vấn đề bức xúc này liên quan đến đường dây cáp viễn thông, khi kéo dây không đảm bảo an toàn, người dân đã phản ánh nhiều lần. UBND thành phố đã mời các sở, ngành có liên quan và các nhà mạng đến làm việc, nhưng vấn đề dây cáp kéo lòng thòng, mất an toàn, không mỹ quan vẫn còn đang diễn ra chưa giải quyết dứt điểm. Thành phố đang xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Tại kỳ họp, dành thời gian để các tổ đại biểu, đại biểu nghiên cứu văn kiện, thỏa đáng các văn bản. Nội dung chất vấn không được gợi ý trước, đặt vấn đề trước mà tùy thuộc vào ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri đặt ra tại cuộc họp, sau khi thảo luận Tổ đại biểu xong, sẽ xem nội dung gì các đại biểu quan tâm nhiều nhất, cử tri nêu ý kiến nhiều nhất để đặt vấn đề cho lãnh đạo các ban, ngành có liên quan trả lời chất vấn.

Chính việc giải quyết, trả lời, giải đáp thấu tình, đạt lý từ các đại biểu HĐND, các cơ quan chuyên môn phối hợp trả lời bằng văn bản cụ thể, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội, an toàn trật tự trên địa bàn.

Xin cảm ơn ông!

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>