Kinh doanh online nợ thuế có thể bị cấm xuất cảnh

26/02/2024 | 15:33 GMT+7

Người bán hàng online cần đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân

Cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế, trong đó xem xét tạm hoãn xuất cảnh với những người bán hàng thương mại điện tử chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế, trong đó xem xét tạm hoãn xuất cảnh với những người bán hàng thương mại điện tử hay còn gọi là bán hàng online chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Hiện người bán hàng online cần đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ kinh doanh trực tuyến trên 100 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, cơ quan thuế không dễ quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đối tượng nộp thuế… Do vậy, để siết chặt quản lý thu thuế từ thương mại điện tử, biện pháp cấm xuất cảnh với người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ, là giải pháp cụ thể để chống thất thu thuế từ thương mại điện tử trong giai đoạn tới.

Tổng cục Thuế đề xuất các giải pháp chống thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Cách đây ít ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nhận định, sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ cùng nhiều hình thức mới của thương mại điện tử trong thời gian qua đã đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế. Đó là khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đối tượng nộp thuế, xác định được căn cứ tính thuế, phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế, kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế và việc kiểm soát dòng tiền cũng không dễ dàng.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, để tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án: “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam”.

Theo đó, Tổng cục Thuế chú trọng và kịp thời xây dựng, đề xuất, triển khai các giải pháp quản lý thuế trong ngắn hạn và dài hạn nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Bên cạnh những kết quả đạt, kết quả triển khai đến nay vẫn còn hạn chế, yêu cầu đặt ra cho cơ quan thuế phải rà soát thực tế quản lý thuế tại các địa phương để đưa ra các giải pháp quản lý nhằm triển khai công tác quản lý thu thuế với thương mại điện tử mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>