Kỳ vọng trung tâm thương mại mới

06/06/2017 | 08:31 GMT+7

Hàng trăm tiểu thương ở chợ Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, đang phấn khởi chờ đợi trung tâm thương mại - chợ Ngã Bảy hoàn thành. Để nhận được sự đồng thuận, chính quyền địa phương và chủ đầu tư đã nhiều lần tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của tiểu thương nhằm đi đến sự thống nhất, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên khi chợ đi vào hoạt động.

Trung tâm thương mại - chợ Ngã Bảy đang trong giai đoạn xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm.

Từ khi thu hồi chủ trương đầu tư của Công ty TNHH MTV đầu tư chợ Cửu Long, hầu như mọi hoạt động của chợ Ngã Bảy đều do UBND phường Ngã Bảy quản lý. Trong 2 năm trở lại đây, mật độ tiểu thương tăng nhanh chóng, dẫn đến nhiều hộ tập trung buôn bán lấn chiếm lòng đường Lê Lợi. Thêm vào đó, các tuyến đường Mạc Đỉnh Chi, Triệu Ẩu, Lý Thường Kiệt có vỉa hè khá nhỏ, nhiều thời điểm tiểu thương chiếm hết diện tích làm nơi bày hàng. Dù địa phương nhiều lần tăng cường lập lại trật tự, nhưng dọn xong cũng quay lại tình trạng ban đầu.

Ban quản lý chợ có nắm bắt nhu cầu, nhưng thực tế hoạt động khu chợ quá tải nên dù sắp xếp thì vẫn chưa thể đáp ứng được. “Tôi về đây kinh doanh cũng được hơn chục năm rồi, nhưng quá trình kinh doanh tại đây đang gặp nhiều khó khăn vì chỗ buôn bán quá nhỏ. Do chợ Ngã Bảy hiện không khác nào chợ đầu mối. Đôi lúc hàng về nhiều, chúng tôi phải chuyển ra ngoài khu vực vỉa hè mới bán được”, anh Tấn Triều, tiểu thương hàng rau, củ cho biết.

Theo Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, trung tâm thương mại - chợ Ngã Bảy do Công ty CP Đầu tư Xây lắp Miền Nam làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên nền khu vực bệnh viện đa khoa cũ với diện tích hơn 3.200m2 cùng bến bãi bốc dỡ hàng hóa khoảng 682m2, tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỉ đồng. Quy mô chợ có 23 ki-ốt và 250 lô sạp. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành và di dời toàn bộ tiểu thương qua chợ mới.

Theo nhiều tiểu thương ở đây cho biết, ban đầu khi mới di dời từ chợ tự tiêu tự sản sang phía đối diện để bán tạm nhường chỗ cho nhà đầu tư xây dựng chợ mới cũng phần nào ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh do khách hàng lạ chỗ. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng thì việc mua bán đã ổn định trở lại. Các hộ đã kinh doanh ở đây nhiều năm, đời sống thu nhập gắn chặt với chợ. Nếu phải di dời theo chủ trương của thị xã thì tiểu thương cũng đồng tình. Bà con đang mong chờ chợ mới, vì thế ai cũng phấn khởi và mong chính quyền hỗ trợ bà con mua bán thuận lợi hơn. Chị Trần Thị Phúc, tiểu thương bán cá, cho biết: “Nói chung, từ trước đến giờ chỗ này vẫn buôn bán tốt, nhưng có cái chợ sạch sẽ, khang trang thì tốt hơn. Chúng tôi rất mong khi vào hoạt động, ban quản lý chợ cũng đối xử đàng hoàng, tử tế với tiểu thương, bởi vì tiểu thương ai cũng muốn gắn bó lâu dài”.

Tiểu thương Lê Thị Kiều, bán trái cây, chia sẻ: “Nhiều thế hệ trong gia đình đều bám trụ ở chợ này để mưu sinh. Tôi buôn bán ở chợ Ngã Bảy mười mấy năm, khi nào giá cả lên thì bán lên, hạ thì mình giảm xuống nên khách hàng đều biết đến. Bởi vậy, khi biết thông tin sắp di dời vào chợ mới tôi cũng rất mong ban quản lý chợ tạo điều kiện cho tôi có chỗ ổn định. Nói chung là chị em ở đây hài lòng khi vào chợ mới nếu thuận lợi cho người bán cũng như người mua”.

Để thực hiện di dời từ chợ Ngã Bảy cũ vào chợ mới, UBND thị xã Ngã Bảy đã có kế hoạch, phân công cụ thể từng cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện cho bà con tiểu thương ổn định kinh doanh. Trong đó có cả đối thoại, lắng nghe ý kiến tiểu thương, đồng thời cùng với nhà đầu tư tính toán giá cả sao cho hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và cả tiểu thương. Việc di dời và bố trí lại theo tiêu chí đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các hộ kinh doanh, nhà đầu tư cũng như xác định rõ thời hạn, tiến độ xây dựng và phương thức khai thác khi đi vào hoạt động. Mặc dù các phương án chưa trình ra cụ thể, nhưng phía UBND thị xã đã cân nhắc những thời điểm nhạy cảm, không để gây xáo trộn làm ảnh hưởng hoạt động buôn bán của người dân trong dịp lễ, tết cuối năm.

Ông Bạch Nhật Trường, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: Khi trung tâm thương mại đi vào hoạt động, chính người dân được lợi đầu tiên. Chợ Ngã Bảy mới đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Ngay sau khi ổn định vị trí kinh doanh cho các sạp trong chợ, cơ quan chuyên môn của thị xã sẽ vận động, tổ chức giới thiệu về kỹ năng bán hàng cho tiểu thương. Mục đích là để xây dựng nơi đây thành chợ văn minh trong tương lai và góp phần vào sự phát triển chung của đô thị. So với chợ Ngã Bảy hiện hữu thì chợ mới nhiều khả năng chưa đáp ứng đủ chỗ buôn bán cho bà con, nhưng địa phương cùng nhà đầu tư cũng đã có phương án sắp xếp. Trường hợp người dân vẫn còn nhu cầu đăng ký lô, sạp thì địa phương tạo điều kiện cho nhà đầu tư mở rộng thêm về phía chi cục thuế cũ.

Theo thiết kế, toàn bộ chợ Ngã Bảy cũ sẽ xây dựng thành khu dân cư. Khu thương mại mới nằm ngay vị trí trung tâm và các dãy căn hộ xung quanh, mặt tiền hướng ra đường Lê Lợi, cách chợ cũ không quá 100m. Bãi giữ xe ngay đầu chợ kết hợp khuôn viên cây xanh. Trong khuôn viên khu thương mại có 1,5m vỉa hè, ngoài tác dụng bố trí hệ thống thoát nước mưa, nước thải và phòng cháy chữa cháy còn là không gian cây xanh thông thoáng.

 

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>