Lợi ích của mô hình tín dụng nội bộ

01/09/2017 | 08:15 GMT+7

Bên cạnh nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) thì nguồn vốn từ dịch vụ tín dụng nội bộ được xem là “cứu cánh” của thành viên HTX.

Số vốn góp từ dịch vụ tín dụng nội bộ giúp nhiều thành viên HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng duy trì việc trồng khóm.

HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, là HTX đầu tiên trong tỉnh thực hiện hoạt động tín dụng nội bộ. Theo ông Vu Suổi, Giám đốc HTX, vào năm 2005 HTX thành lập, lúc này còn nhiều khó khăn nhất là vốn để phát triển các dịch vụ, vì thế ông và các thành viên đã đi học tập nhiều nơi để cập nhật kiến thức. Thấy việc đưa tín dụng nội bộ trở thành một trong những dịch vụ đem lại hiệu quả nên 2 năm sau đó HTX đã vận động bà con góp vốn để giúp đỡ nhau lúc khó khăn, thiếu thốn.

Tính đến nay, sau 10 năm hoạt động, số vốn đã tăng lên khoảng 84 triệu đồng. Ông Suổi cho biết hoạt động tín dụng nội bộ đã tạo được nguồn vốn cho HTX hoạt động. Nhờ số tiền này, nhiều thành viên được “trợ lực” tái sản xuất và mở rộng quy mô phát triển kinh tế. Như thành viên Nguyễn Văn Quýt cũng nhờ mượn được vốn mà duy trì việc trồng khóm nhiều năm nay. Ông Quýt đã được mượn 3 lần, với số tiền gần 10 triệu đồng để mua phân bón trồng khóm. Ông Quýt cho hay: “Nhờ số tiền này mà tôi khỏi phải đi vay mượn nợ nóng bên ngoài. Tiền lãi chỉ 0,5%/tháng nên việc chi trả cũng nhẹ nhàng so với vay tiền bên ngoài hay ngân hàng”.

Cũng với mục tiêu trên, HTX Dịch vụ Nông nghiệp 2 Tháng 9, ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ đã thực hiện được hoạt động tín dụng nội bộ gần 3 năm nay. Hiện nay, tổng dư nợ của HTX lên tới hơn 54 triệu đồng, đã giải quyết cho 26 lượt thành viên mượn. Hàng tháng, vào ngày 20, thành viên của HTX đều họp lệ để góp tiền, tại đây 17 thành viên được giám đốc thông báo tình hình hoạt động, định hướng tháng tới... Cuối chương trình họp lệ là công khai số tiền góp vốn và thống nhất cho thành viên khó khăn nhất mượn. Trong năm nay, đã có 12 lượt thành viên mượn vốn, trong đó có anh Hà Văn Đỏ, ở ấp 1, xã Long Trị, được mượn 10 triệu đồng với lãi suất 0,5%/tháng. Anh Đỏ chia sẻ: “Tôi được các thành viên hỗ trợ tiền kịp thời sửa chữa nhà để cho vợ con có chỗ ở ấm cúng hơn. Cũng có lần chưa đủ tiền trả thì các thành viên cũng thông cảm cho chậm lại vài tuần. Nhờ vậy, vợ chồng tôi khỏi phải vay mượn nợ nóng, ổn định cuộc sống gia đình”.

Dịch vụ tín dụng nội bộ này được tất cả thành viên tâm đắc, bởi khi tham gia HTX, họ đều được giúp đỡ kịp thời và sự hỗ trợ tích cực của tập thể. Hơn nữa, dịch vụ này cũng giúp HTX phục vụ được một số hoạt động cần thiết. Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp 2 Tháng 9, cho biết: Mỗi thành viên góp vốn 100.000 đồng/tháng, hoàn vốn sau 6 tháng. Ngoài ra, hàng tháng người mượn vốn phải đóng lãi đều đặn đúng vào ngày sinh hoạt lệ. 2/3 số tiền lãi thu được sẽ góp vào vốn gốc, số còn lại sẽ được tập thể chi cho các hoạt động hội họp, tập huấn, liên hoan... Đặc biệt, cuối năm sẽ tổng kết số tiền và công khai thu, chi. Vì vậy, đến nay sau 3 năm hoạt động, tiền góp vốn vẫn không ngừng tăng lên.

Số tiền nhỏ từ dịch vụ tín dụng nội bộ đã cho thấy hiệu quả lớn. Tuy nhiên, hiện nay số lượng HTX thực hiện được loại hình dịch vụ này còn khá khiêm tốn. Theo thống kê từ Liên minh HTX tỉnh thì chưa đến 1/3 số HTX trong tỉnh thực hiện loại hình dịch vụ này. Còn nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh mới có vài năm gần đây, nhưng không phải HTX nào cũng được tiếp cận. Để được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, điều kiện là HTX phải xây dựng đề án, phương án sản xuất cụ thể và phải có tài sản thế chấp. Nhưng, số vốn từ nguồn quỹ chưa nhiều, không đủ đáp ứng nhu cầu của hơn 180 HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay. Bởi vậy, mô hình tín dụng nội bộ cần được nhân rộng để HTX không chỉ tự lực phát triển, mà còn tạo được nguồn vốn phục vụ cho hoạt động. Không chỉ vậy, HTX còn có thể phát triển nhiều loại hình dịch vụ khác như cung ứng phân bón, vật tư nông nghiệp... từng bước tăng thu nhập cho thành viên, tăng doanh thu cho HTX.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>