"Rộng cửa” cho trái cây Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

27/02/2024 | 09:20 GMT+7

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 65% thị phần.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến năm nay, Trung Quốc sẽ mở cửa thêm cho các loại trái cây chủ lực của Việt Nam như bơ, chanh leo, dừa... Cơ hội cho trái cây Việt là rất lớn nhưng để tiến sâu vào thị trường rộng lớn hơn, theo nhiều chuyên gia, các mặt hàng cần nhanh chóng chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, với tầm nhìn dài hạn về chất lượng.

Chợ đầu mối trái cây lớn hàng đầu TP Bắc Kinh, Đại Dương Lộ, trái cây nhiệt đới nhập khẩu từ các nước ASEAN ngày càng nhiều. Đa phần các chủ hàng nhập trực tiếp hay mua lại từ các đầu mối nhập lớn, thương hiệu và chất lượng luôn đặt lên hàng đầu.

Chị La Hoa - Tiểu thương chợ đầu mối Đại Dương Lộ, TP Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Người dân Trung Quốc rất thích sầu riêng. Giờ biếu tặng nhau làm quà, người ta cũng mua sầu riêng nên tiêu thụ rất là tốt. So với mấy năm trước thì lượng nhập khẩu ngày càng nhiều và ngày càng tươi xanh".

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 65% thị phần. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Chợ đầu mối hay hệ thống siêu thị trở thành xương sống trong kênh phân phối hàng hóa đến các chợ nhỏ. Hàng hóa tại đây, hầu hết truy xuất được nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. Tại các đô thị lớn, muốn vào các hệ thống siêu thị - chợ đầu mối, trái cây đòi hỏi phải có tiệm cận với tiêu chuẩn của các nước Âu - Mỹ.

Ông Nông Đức Lai - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông tin: "Chúng ta cũng đang tiếp tục phối hợp để thúc đẩy mở cửa thị trường cho nhiều loại nông sản khác như dừa tươi, sầu riêng đông lạnh hay là bưởi da xanh, các loại cây dược liệu".

"Để xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc là thứ nhất phải đảm bảo chất lượng. Hiện nay các đơn vị và các địa phương đã triển khai rất nhiều các mô hình cấp mã số vùng trồng đảm bảo các quy trình, quy chuẩn an toàn chất lượng", ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Bộ Công Thương đang xin ý kiến các đơn vị về chỉnh sửa quy định xuất khẩu hàng hóa biên mậu, trong đó nhấn mạnh từ đầu năm tới, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng, quy định về truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Với sự gia tăng mạnh của tầng lớp trung lưu cùng với Trung Quốc coi trọng vai trò của tiêu dùng trong đóng góp GDP nên mỗi năm nhập khẩu trái cây đều tăng mạnh. Đây là cơ hội rất lớn cho các nước Đông Nam Á cũng như Việt Nam chinh phục thị trường 1 tỷ 400 triệu dân.

Theo Thái Bình (PV Đài THVN thường trú tại Trung Quốc)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>