Sẽ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

03/04/2019 | 08:19 GMT+7

Thời gian qua, dịch vụ công (DVC) trực tuyến của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã được triển khai thí điểm ở 5 thành phố lớn trên cả nước và đang được thực hiện trên diện rộng. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Hữu Phúc (ảnh), Phó Giám đốc KBNN Hậu Giang cho biết về những tiện ích này.

Trên cơ sở thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 hình thành Kho bạc điện tử trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, cung cấp nhiều các dịch vụ công trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN. Vì thế, DVC trực tuyến là xu thế tất yếu của tiến trình cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Hiện nay, DVC trực tuyến KBNN đã được triển khai trên diện rộng và nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Khi giao dịch với KBNN thông qua DVC trực tuyến, các đơn vị có thể thực hiện kê khai và chuyển file dữ liệu hồ sơ pháp lý, hồ sơ đăng ký mở và sử dụng tài khoản định dạng .pdf và lập chứng từ thanh toán, bảng kê thanh toán, đăng ký rút tiền mặt theo mẫu trên DVC, ký số gửi KBNN mà không phải đến KBNN để gửi hồ sơ như hiện nay (trừ hồ sơ pháp lý của dự án đầu tư).

Theo đó, DVC đã cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian đi lại cho các đơn vị, giảm chi phí hoạt động, hạn chế việc giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu của đơn vị do kế toán trưởng và thủ trưởng đơn vị ký duyệt bằng chữ ký số; thông tin thanh toán được bảo mật. Đồng thời, trên DVC cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: “KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”; “KBNN đang xử lý hồ sơ”; “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”... góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN và các đơn vị chủ động biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình. KBNN không tính và thu phí mọi dịch vụ giao dịch chi NSNN đối với các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư tham gia hệ thống DVC trực tuyến.

Thưa ông, điều kiện để tham gia dịch vụ công trực tuyến KBNN ra sao và những đơn vị nào phải thực hiện dịch vụ này ?

- Điều kiện để tham gia DVC trực tuyến là đơn vị có máy tính và kết nối với mạng internet, có máy scan, có chứng thư số được cấp bởi tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị hoặc chứng thư số được cấp bởi tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, các hoạt động KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử. Do đó, KBNN khuyến khích tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư tham gia DVC trực tuyến.

Hiện nay, vấn đề khó nhất trong quá trình thực hiện là gì, thưa ông ?

- Sử dụng DVC trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích có được, việc ứng dụng DVC trực tuyến vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Việc liên kết tích hợp dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước còn gặp nhiều khó khăn về mặt pháp lý và cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng đôi khi còn gặp trục trặc trong việc truyền tải dữ liệu nên việc đăng ký hay cập nhật cũng còn gặp khó. Nhưng vấn đề khó nhất hiện nay là do thói quen làm việc, phê duyệt chứng từ thông qua bản giấy, ký chữ ký tay, chưa quen với duyệt chứng từ trên máy và ký bằng chữ ký số của các đơn vị sử dụng ngân sách nên ảnh hưởng đến quá trình triển khai DVC trực tuyến KBNN.

Thưa ông, lộ trình thực hiện DVC trực tuyến KBNN như thế nào và làm gì để đạt được mục tiêu tất cả các đơn vị phải thực hiện dịch vụ này ?

- KBNN đã triển khai cung cấp các DVC trực tuyến qua trang thông tin dịch vụ công của KBNN từ ngày 1-2-2018 cho các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch tại KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, KBNN thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Hiện tại, hệ thống KBNN đang triển khai cung cấp DVC trực tuyến ở mức độ 3 với các dịch vụ công: Thông báo tham gia hệ thống DVC trực tuyến của KBNN; đăng ký sử dụng bổ sung tài khoản tại KBNN và thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký; kê khai và giao nhận hồ sơ kiểm soát chi; đăng ký rút tiền mặt với KBNN. Theo lộ trình đến cuối năm 2019, KBNN sẽ triển khai cung cấp các DVC trực tuyến mức độ 4 cho các đơn vị sử dụng NSNN, chủ đầu tư.

Trong thời gian tới, sau khi đánh giá tình hình thực hiện, Bộ Tài chính sẽ quy định phạm vi địa bàn bắt buộc giao dịch DVC trực tuyến với KBNN trên trang thông tin DVC KBNN. Về phía KBNN Hậu Giang, trong năm 2019 thực hiện triển khai DVC trực tuyến đối với các đơn vị sử dụng ngân sách mở tài khoản tại KBNN tỉnh, KBNN thị xã Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy. KBNN Hậu Giang sẽ báo cáo về việc đăng ký sử dụng DVC của các đơn vị đến UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời, đảm bảo lộ trình triển khai DVC trực tuyến của Bộ Tài chính và hệ thống KBNN.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>