Tăng cường thực hiện Đề án Hậu Giang xanh

29/03/2024 | 08:36 GMT+7

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường được tỉnh quan tâm thực hiện và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, trong 3 năm qua Đề án Hậu Giang xanh đã góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, giúp các địa phương đạt tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Để chung tay bảo vệ môi trường, mô hình sản xuất lúa kết hợp với trồng hoa sinh thái được triển khai trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Nhiều kết quả nổi bật

Ông Nguyễn Đức Tài, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vị Thanh, cho biết: Qua 3 năm thực hiện Đề án Hậu Giang xanh đã góp phần quan trọng thay đổi ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Cho đến nay, trên địa bàn thành phố có 53/53 ấp, khu vực của phường, xã đã đưa nội dung việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, việc chấp hành quy chế quy ước cộng đồng vào bình xét tiêu chuẩn gia đình văn hóa, khu vực, ấp văn hóa. 

Hàng năm, các ngành thành phố và phường, xã tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, về quản lý chất thải rắn, chất thải chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, còn phát động cuộc thi “Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” được 100% người dân tiếp cận và đồng tình hưởng ứng. Qua đó, có 21.117 hộ dự thi và có 1.068 hộ đoạt giải.

Thông qua tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tự phát trên sông, kênh, rạch, không phù hợp quy hoạch thực hiện lộ trình giảm đàn và di dời đến nơi phù hợp quy hoạch. Hướng dẫn những hộ chăn nuôi và nuôi thủy sản phù hợp quy hoạch thực hiện cải tạo, nâng cấp chuồng trại, ao nuôi, biện pháp xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn 2.332 hộ gia đình áp dụng biện pháp kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ môi trường, giảm phát thải chất thải. Kết quả đến cuối năm 2023, có 27/27 hộ nuôi thủy sản tự phát trên sông, kênh, rạch không phù hợp quy hoạch được vận động ngừng nuôi.

Rất phấn khởi là trong 3 năm qua, trên địa bàn thành phố Vị Thanh không có trường hợp nào bị xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với hộ gia đình, cá nhân về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

Bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, cho biết: Trước đây, việc thu gom rác ở các tuyến đường giao thông nông thôn thuộc vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện luôn gặp khó khăn. Sau 3 năm thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, huyện đã chỉ đạo thành lập 41 tổ vệ sinh môi trường hoạt động hiệu quả, đúng tiến độ thực hiện của đề án. Các tổ vệ sinh môi trường thu gom từ hộ dân ra điểm tập kết rác 2 ngày/lần. Trong năm 2023, lượng rác tổ vệ sinh môi trường thu gom trên địa bàn huyện là 3.400 tấn. Nhờ có tổ vệ sinh môi trường, đã thu gom rác từ hộ dân sinh sống ở các tuyến đường giao thông sâu, xa.

Thông qua Đề án Hậu Giang xanh, trong 3 năm qua trên địa bàn huyện Châu Thành đã duy trì và phát triển được 11 mô hình bảo vệ môi trường, thực hiện trên tất cả các xã, thị trấn như mô hình 5 không, 3 sạch, sọt rác nhà ta, biến rác thải thành cây xanh, phân loại chất thải rắn tại nguồn, xây dựng tuyến đường đẹp, đổi rác thải lấy quà tặng…

Ngoài ra, hàng năm sau khi xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện ra quân vào các đợt hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh để cải thiện và nâng chất cảnh quan môi trường đặc biệt là trong xây dựng xã nông thôn mới. Trong 3 năm thực hiện, huyện đã chỉ đạo dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải tuyến đường chính, trên kênh, rạch và khu vực công cộng với khối lượng 30 tấn và khơi thông cống rãnh, phát quang ở các tuyến đường chính, khu vực công cộng với chiều dài 42km, đồng thời trồng và chăm sóc cây xanh góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống của địa phương.

Tích cực thực hiện mô hình bảo vệ môi trường

Tuyến đường Công vụ Ba Hiếu, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, giờ khang trang, sạch, đẹp người dân rất phấn khởi. Là người dân khác địa bàn xã Vị Đông, nhưng gia đình có đất đang canh tác trên tuyến đường này, ông Nguyễn Văn Út, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, phấn khởi cho biết: “Tuyến đường này rất sáng đẹp, cỏ được làm sạch và suốt tuyến được trồng hoa. Bản thân tôi cũng luôn ý thức thực hiện bảo vệ môi trường trong sản xuất, cùng địa phương dọn dẹp cỏ trên các tuyến đê. Mặc dù tuyến đường đã khang trang nhưng hiện trên tuyến tôi thấy có những loại là rác thủy tinh rất nguy hiểm. Vì vậy, mong các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền cho người dân ý thức hơn trong vứt rác thủy tinh đúng nơi quy định”. 

Để môi trường trên địa bàn tỉnh mỗi ngày được sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện nay các địa phương trên địa bàn tập trung thông tin, tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường thông qua nhiều hình thức, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương. Cụ thể, đối với thành phố Vị Thanh thì thường xuyên phát động ra quân thực hiện các hành động về bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, đặc biệt phát thông điệp về bảo vệ môi trường thường xuyên trên đài truyền thanh đến ấp, khu vực, đồng thời xây dựng các chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát thường xuyên trên Đài Truyền thanh thành phố. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức cho từng hộ gia đình; lồng ghép tuyên truyền ý thức về bảo vệ môi trường trong sinh hoạt định kỳ của các chi hội, tổ chức đoàn thể ở ấp, khu vực. Đẩy mạnh phong trào phát động, ra quân thực hiện dọn dẹp, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh vào Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh và vào các đợt hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn. Duy trì và phát triển phong trào thi đua mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đến từng hộ gia đình, tuyến đường, ấp, khu vực, phường, xã, cơ quan, đơn vị. Xây dựng thêm nhiều mô hình phân loại rác sinh hoạt tại nguồn và tổ chức hoạt động hiệu quả...

 Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>