Buồn vui nghề thợ hồ

19/04/2016 | 08:19 GMT+7

Trong cái nắng như thiêu, như đốt của những ngày tháng tư, những người thợ hồ vẫn lặng lẽ xây lên những công trình để kịp bàn giao đúng thời hạn. Như bao ngành nghề khác, nghề thợ xây cũng lắm những buồn vui.

Tuy mang lại nhiều thu nhập ổn định, song nghề thợ hồ luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Từ lâu, nghề thợ hồ được xem là công việc nặng nhọc, nguy hiểm. Thời gian gần đây, khi thời tiết ngày càng nóng, thì công việc ấy càng thêm vất vả. Dẫu biết như thế, nhưng vì gánh nặng mưu sinh, những người thợ hồ vẫn bám trụ ở các công trình. Lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, ông Trần Thái Do, ở ấp 3, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: “Hầu hết cánh thợ hồ như chúng tôi đều xuất thân từ nông dân, cuộc sống khó khăn. Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nhà có 5 thành viên, trong khi không có ruộng vườn gì cả, nên mọi thu nhập trong gia đình đều phụ thuộc vào công việc làm thợ hồ của tôi”. Với công việc làm thợ hồ, mỗi ngày ông cũng kiếm được 200.000 đồng, góp phần trang trải chi phí sinh hoạt gia đình và nuôi các con đi học. Được biết, ông Do gắn bó với nghề thợ hồ từ thời trai trẻ. Lúc đầu, ông làm phụ hồ, dần dần học nghề rồi lên làm thợ, thu nhập cũng từ đó được nâng lên. “Ngót nghét tôi cũng gắn bó với nghề 40 năm rồi. Nếu không làm thợ hồ tôi cũng không biết phải làm nghề gì, bởi mình không có trình độ lại lớn tuổi”, ông Do chia sẻ.

So với thời “dựa vào chân tay” thì hiện nay đã được máy móc hỗ trợ nên những người làm nghề xây dựng cũng đỡ tốn sức hơn. Ông Lê Văn Hòa, ở ấp 4, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: “Bây giờ, làm thợ hồ đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Trước đây xây dựng những công trình cao tầng, chúng tôi phải bưng bê hồ, gạch, trèo lên, trèo xuống mệt đứt cả hơi, về đến nhà chân tay rã rời. Hiện nay, lên cao đã có máy tời, trộn hồ, trộn bê tông đã có máy hỗ trợ nên cũng đỡ mệt”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thợ hồ thời nay tập hợp nhiều đối tượng như những người lao động ở các miền quê, tranh thủ lúc nông nhàn đi làm để có thêm thu nhập. Một bộ phận khác là thanh niên, phụ nữ ở các thị xã, thị trấn, không có việc làm cũng “đầu quân” vào nghề này. Đây là nghề tương đối nặng nhọc nhưng không tốn nhiều thời gian, tiền bạc để học nghề. Hiện nay, mức thu nhập của những “ong thợ” đã phần nào được cải thiện. Thợ chính có mức lương từ 180.000-220.000 đồng/ngày, thợ phụ từ 110-150.000 đồng/ngày. Mỗi ngày, những người thợ làm 8 tiếng. Với mức thu nhập như vậy, họ cũng phần nào lo toan được cuộc sống của gia đình. Do đặc thù của công việc chỉ cần có sức khỏe nên nghề này không chỉ phù hợp với cánh mài râu mà còn thu hút phụ nữ tham gia. Chị Phan Thị Nghiệm, ở ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh chia sẻ: “Tại công trình, thợ phụ chúng tôi làm những việc lặt vặt như: trộn hồ, xách hồ, vác gạch, bẻ sắt... thu nhập được 110.000 đồng/ngày. Nhờ có công việc này, cũng giúp phụ nữ vùng nông thôn chúng tôi kiếm thêm nguồn thu trong những tháng nông nhàn, nhờ đó, góp phần trang trải chi phí sinh hoạt gia đình”.

Không chỉ vất vả nặng nhọc mà người làm thợ hồ phải đối mặt với những rủi ro có thể xảy ra. Hẳn nhiều người phải “lạnh sống lưng” khi nhìn đội thợ hồ đứng chênh vênh trên tấm ván bắt dọc theo giàn giáo, trên người không có một phương tiện bảo hộ lao động. Có lẽ ít ai biết rằng, tính mạng của những phận người đang đứng cheo leo trên giàn giáo kia sẽ ra sao ngộ nhỡ bị trượt chân, sập giàn giáo! Như trường hợp của anh Trần Thanh Mộng, ở ấp 11, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy đã phải “gác bay” khi bị té từ giàn giáo xuống đất trong lúc đang thực hiện công trình, dù thoát chết nhưng cũng mang thương tật suốt đời. Do tai nạn nghề nghiệp nên từ lao động chính, anh Mộng đã trở thành gánh nặng cho gia đình.

Quả thật, không thể phủ nhận, nghề thợ hồ đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn. Tuy nhiên, nghề này cũng không ít rủi ro nguy hiểm. Điều đáng quan tâm là khi có xảy ra tai nạn, thợ hồ lại ít khi được hưởng những chế độ bảo hiểm đãi ngộ như nhiều ngành, nghề khác. Do đó, vấn đề làm sao để nghề thợ hồ được hưởng đầy đủ quyền lợi, cần được ngành chức năng xem xét thực hiện theo đúng quy định.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>