Hiệu quả từ dạy nghề gắn với giải quyết việc làm

18/02/2016 | 08:26 GMT+7

Bằng những cách làm hay, thiết thực, Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A đã thực hiện tốt công tác dạy nghề thời gian qua. Trong năm 2016 này, trung tâm sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ cũng như góp phần nâng cao tay nghề cho người lao động.

Các nghề phi nông nghiệp như nấu ăn, kỹ thuật xây dựng, may công nghiệp được Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A đào tạo theo địa chỉ.

Hàng năm, Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A đều phối hợp với các cơ quan liên quan và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ngoài ra, trung tâm cũng kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, công ty về tuyển dụng lao động để đào tạo nghề theo địa chỉ. Nhờ vậy, công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm của trung tâm đạt được những kết quả khả quan. Trong năm 2015, trung tâm đã mở 26 lớp dạy nghề với 650 học viên theo học. Trong đó, gồm 8 lớp nghề nông nghiệp và 18 lớp nghề phi nông nghiệp. Nhìn chung, những học viên sau khi hoàn thành khóa học của lớp nghề nông nghiệp đều áp dụng có hiệu quả kiến thức đã học vào quá trình sản xuất, nhờ đó tăng thêm thu nhập, góp phần phát triển đời sống kinh tế gia đình. Còn đối với các lớp nghề phi nông nghiệp như: nấu ăn, may công nghiệp, xây dựng… nhờ trung tâm thực hiện tốt công tác đào tạo nghề theo địa chỉ nên khoảng 90% học sinh đều tìm được việc làm sau học nghề.

Theo ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A, để đạt được kết quả trên, trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của học nghề. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành khảo sát đối tượng để nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động, cũng như tìm hiểu nhu cầu cung lao động của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, mở những lớp đào tạo nghề theo nhu cầu của xã hội. Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, trung tâm luôn cập nhật, cải tiến phương pháp đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu của các đơn vị tuyển dụng lao động. Với những cách làm thiết thực của trung tâm đã giúp hàng trăm lao động trên địa bàn huyện tìm được việc làm mỗi năm.

Vui mừng khi có được việc làm, thu nhập kha khá, anh Nguyễn Văn Chí, ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Năm 2015 vừa rồi, tôi đăng ký học nghề kỹ thuật xây dựng ở Trung tâm Dạy nghề huyện, sau khi hoàn thành khóa học, tôi được giới thiệu đi làm với mức lương gần 6 triệu đồng/tháng. Nhờ có nghề này mà cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn”.

Còn ông Trần Văn Vui, ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Nhờ tham gia lớp học trồng nhãn mà tôi có thêm kiến thức, cũng như biết cách phòng trừ sâu bệnh trên cây nhãn để áp dụng vào mảnh vườn của gia đình. Nhờ vậy, năm nay vườn nhãn cho năng suất khá cao nên gia đình tôi mừng lắm”.

Mặc dù, công tác dạy nghề đã đạt nhiều kết quả khả thi, nhưng trong quá trình thực hiện trung tâm vẫn còn gặp khó khăn như: số lượng học viên ít dần; một số lao động nông thôn vẫn còn tâm lý muốn làm việc gần nhà, do đó, ít tham gia vào làm việc ở các công ty, xí nghiệp ở xa. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn sử dụng lao động phổ thông, ít sử dụng qua đào tạo nghề… Do đó, cũng ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của trung tâm. Chính vì vậy, để làm tốt hơn công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm trong thời gian tới, Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn khảo sát nắm nhu cầu học nghề của đối tượng, ngoài ra nắm nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đồng thời, trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng hợp đồng tuyển dụng lao động qua đào tạo với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, trung tâm cũng không ngừng liên kết với các trung tâm, các trường để mở các lớp đào tạo cũng như nâng cao tay nghề cho người lao động. “Với những cách làm này, chúng tôi tin rằng, trung tâm không những đảm bảo được việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, mà còn cung ứng lao động qua đào tạo có chất lượng cho doanh nghiệp”, ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A, cho biết thêm.

Được biết, trong năm 2016, Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A sẽ mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn với các ngành nghề như: hàn điện, lắp ráp cài đặt máy tính, may công nghiệp, kỹ thuật xây dựng, làm tóc, chăn nuôi thú y, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>