Khởi sắc xuất khẩu lao động

24/02/2016 | 08:39 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 11 người tham gia xuất khẩu lao động, đạt 22% so với kế hoạch năm. Đây là tín hiệu đáng mừng cho công tác xuất khẩu lao động trong năm 2016.

Lao động tham gia tư vấn về việc làm trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh), ngoài 11 người đã xuất khẩu lao động rồi, hiện tỉnh còn 6 lao động đang hoàn tất các thủ tục để xuất khẩu lao động. Để đạt được con số ấn tượng trên, trung tâm đã cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tư vấn, cũng như tuyên truyền để người dân hiểu rõ về lợi ích khi tham gia xuất khẩu lao động. Đồng thời, tỉnh còn ký hợp đồng với các công ty xuất khẩu lao động uy tín, nhờ đó, hạn chế được tình trạng rủi ro khi người lao động làm việc ở thị trường nước ngoài. Quan trọng hơn, người lao động đã tích lũy được vốn khi tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài. Không chỉ vậy, khi hết thời hạn xuất khẩu lao động, người lao động về nước với trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, tay nghề có nhiều cơ hội tìm được việc làm phù hợp. Chính vì vậy, số lượng người tham gia xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao.

Ngoài ra, thị trường lao động ở nước ngoài đang rộng mở, nên đây cũng là cơ hội để người lao động trên địa bàn tỉnh có thể tham gia xuất khẩu lao động, có việc làm với mức thu nhập khá cao. Anh Trần Minh Hoàng, ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đăng ký tham gia xuất khẩu lao động ở thị trường Nhật Bản, cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi được biết nhiều người sau khi tham gia xuất khẩu lao động ở thị trường Nhật Bản có nguồn thu nhập ổn định. Từ đó, gửi tiền về cho gia đình để xây dựng nhà cửa khang trang và phát triển kinh tế. Vì thế, tôi cũng mạnh dạn đăng ký xuất khẩu lao động ở thị trường này, mong muốn cải thiện được cuộc sống gia đình”.

Cùng mong muốn làm việc ở thị trường Nhật Bản, anh Lê Quốc Ngoan, ở ấp Tân An, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tôi đã tốt nghiệp đại học ngành kinh tế thủy sản, ra trường tôi cũng đã đi làm công nhân, nhưng điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, mức lương công nhân không đáp ứng đủ cho cuộc sống của tôi và gia đình. Qua tìm hiểu tôi được biết công việc ở thị trường Nhật Bản cũng phù hợp với điều kiện của bản thân và thu nhập ở Nhật Bản khá cao, nên tôi đăng ký tham gia xuất khẩu lao động”.

Nhìn chung, việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài sẽ góp phần giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững của tỉnh. Do đó, công tác xuất khẩu lao động luôn được các ngành, các cấp quan tâm và có sự phối hợp chặt chẽ với các công ty hoạt động xuất khẩu lao động. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ chi phí cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm trang bị kiến thức ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề và các khoản chi phí ban đầu, để người lao động có cơ hội tham gia tuyển chọn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được thực hiện khá hiệu quả. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội còn hỗ trợ cho người lao động thuộc đối tượng là hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc Khmer vay vốn đi xuất khẩu lao động…

Để thực hiện đạt được mục tiêu đưa 50 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2016, ông Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước về xuất khẩu lao động. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin về thị trường lao động ở nước ngoài (như số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn, điều kiện làm việc, quyền lợi, các khoản chi phí phải nộp...) để mọi người hiểu đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở để đào tạo nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết để chuẩn bị nguồn lao động đảm bảo theo yêu cầu của phía đối tác, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi công tác xuất khẩu lao động trong năm nay…”.

Trong số 11 người tham gia xuất khẩu lao động, có 3 lao động làm việc ở thị trường Nhật Bản, 6 lao động làm việc ở thị trường Đài Loan và 2 lao động làm việc ở thị trường Hàn Quốc.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>