Kiếm thêm từ cạo vỏ gừng

14/12/2016 | 08:24 GMT+7

Hơn 1 tháng nay, nhiều hộ dân ở phường Vĩnh Tường, phường Bình Thạnh, xã Long Bình (thị xã Long Mỹ), làm thêm nghề cạo vỏ gừng. Nhờ công việc này, mỗi ngày các gia đình có thể kiếm thêm từ vài chục đến hơn trăm ngàn đồng...

Nhờ nghề cạo vỏ gừng gia công mà bà Nhuần có thêm thu nhập chi xài dịp tết.

Ngồi trước hiên nhà, bà Nguyễn Thị Sáu, ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, đang miệt mài cạo từng củ gừng. Tay thoăn thoắt cạo từng lớp vỏ, chẳng mấy chốc củ gừng sạch sẽ, bóng loáng hiện ra. Cứ thế, lần lượt hết củ này đến củ khác, bịch gừng đầy ắp ban đầu đã hết sạch chẳng còn củ nào. Cầm củ gừng trên tay, bà Sáu nói: “Củ gừng phải được cạo thật sạch, không còn đốm đen hay lớp vỏ nào thì mới đạt yêu cầu, nếu không thì người ta sẽ trả về cạo lại, chứ đâu phải hết vỏ là được đâu”.

Gia đình bà Sáu thuộc hộ nghèo, trong khi đó bà lại lớn tuổi nên ít ai thuê mướn, cho nên có thêm nguồn thu nhập như thế này bà phấn khởi lắm. Chính vì vậy, bà luôn cẩn thận trong công việc, quyết tâm không để bị trả lại sản phẩm. “Nhờ có công việc làm thêm này, mỗi ngày tui cũng có thêm vài chục ngàn đồng, đủ để xoay xở trong gia đình. Ở miền quê, không ruộng vườn, kiếm được bao nhiêu đó, cũng mừng lắm rồi”, bà Sáu chia sẻ thêm. Bà Sáu làm công việc này cũng gần tháng nay, chiều ngày hôm trước bà nhận 2 bịch (mỗi bịch 13kg), đến 11 giờ trưa hôm sau sẽ giao sản phẩm lại cho người ta, số tiền gia công mỗi bịch gừng 13kg là 25.000 đồng. Tính ra mỗi ngày bà cũng kiếm được 50.000 đồng.

Cũng nhận gia công cạo vỏ gừng gần tháng nay, mỗi ngày gia đình chị Nguyễn Ngọc Trinh, ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh cũng kiếm được 100.000 đồng. Nhanh tay xếp những củ gừng đã được cạo vỏ, rửa sạch cho vào bịch, chị Trinh cho biết: “Nghề này chỉ làm được trong những tháng giáp tết và đây là năm đầu tiên gia đình lãnh gừng về nhà cạo”. Mấy năm trước, chồng chị đi mua bán trái cây, cho thu nhập cũng khá. Năm nay, mua bán ế ẩm, mấy tháng nay, anh đành “thất nghiệp” ở nhà. Khi có công việc này, vợ chồng chị liền lãnh gừng về cạo gia công.

Gừng mà các hộ gia đình gia công chủ yếu lấy từ cơ sở Tấn Tữu, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình. Tuy nhiên, công việc này chỉ làm vào những tháng cận tết. Bình thường, chủ cơ sở đi mua gừng không chỉ trong tỉnh mà còn ở các tỉnh, thành phố khác, sau đó, bán lại cho các cơ sở, công ty ngoài tỉnh. Tuy nhiên, chủ yếu là giao gừng nguyên củ còn vỏ. Vào những tháng gần tết, nhu cầu làm mứt của thị trường tăng cao, nên cơ sở giao gừng cho bà con gia công cạo vỏ sạch sẽ, sau đó mới giao cho công ty làm mứt. Mặc dù, công việc chỉ làm khoảng hơn 2 tháng, nhưng nếu chịu khó, mọi người cũng kiếm được khoản thu nhập kha khá, có thêm chút ít tiền để chi xài trong dịp tết của các gia đình.

Công việc cạo vỏ gừng tuy là nghề phụ, nhưng được nhiều người chọn, vì người già hay trẻ nhỏ cũng có thể làm được. Ông Dương Quốc Cảnh, Chủ tịch UBND xã Long Bình, cho biết: “Trên địa bàn xã có cơ sở chuyên thu mua gừng, cam, quýt, góp phần giải quyết lao động trong và ngoài địa phương. Ngoài ra, vào những tháng này, một số hộ dân còn làm thêm nghề cạo vỏ gừng gia công. Nhìn chung, với những gia đình có nhiều người có thể lãnh số lượng nhiều để gia công, tính ra mỗi ngày kiếm được hơn 100.000 đồng, một tháng cũng vài triệu đồng rồi”.

Tuy chỉ gia công trong một thời gian ngắn, nhưng nghề cạo vỏ gừng đã tạo một khoản thu nhập đáng kể cho nhiều hộ gia đình ở địa phương. Đã làm công việc này được 3 mùa tết, bà Nguyễn Thị Nhuần, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, tâm sự: “Bình thường, gia đình tui làm ruộng. Vào những tháng này, lúa đã sạ xong cũng rảnh rỗi. 3 năm nay, hễ đến tháng 10 âm lịch, tui nhận gừng về cạo vỏ gia công. Mỗi ngày cạo cũng được mấy chục ký kiếm được 90.000 đồng. Nhờ có công việc này mà tết gia đình tui có thêm vài triệu đồng, để mua quần áo mới cho con, sắm sửa thêm vật dụng trong gia đình để vui xuân, đón tết”. Có kinh nghiệm trong công việc cạo vỏ gừng nên bà Nhuần làm rất nhanh và thành thục. Vì thế, với 3 bịch gừng, chẳng mấy chốc đã được cạo vỏ sạch sẽ…

Mỗi mùa mỗi việc và với nhiều người dân ở các vùng quê, có công ăn chuyện làm khi tết cận kề đã là điều may mắn!

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>