Nấm rơm giúp tăng thu nhập cho phụ nữ

15/12/2023 | 07:27 GMT+7

Những năm gần đây, phong trào trồng nấm rơm nở rộ và chị em ở ấp Trường Phước A, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, đã tập trung trồng, bán được giá giúp cải thiện đời sống.

Khu vực trồng nấm rơm của bà Hoa.

Là xã thuần nông, người dân Trường Long Tây chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp, chủ yếu là trồng lúa, chăn nuôi; tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch lúa và thời gian rảnh, nhiều chị em ở ấp Trường Phước A bắt tay vào trồng nấm rơm bán và đạt lợi nhuận ổn định.

Để sản xuất tập trung, trước đó, Hội LHPN xã Trường Long Tây thành lập Tổ hợp tác “Trồng nấm rơm” ở ấp, ban đầu có 3 thành viên, do bà Lê Thị Huỳnh Hoa làm Tổ trưởng. Đến nay, thấy lợi ích của Tổ và lợi nhuận nên đã có 8 thành viên tham gia.

Bà Lê Thị Huỳnh Hoa cho biết cách làm: “Sau khi thu hoạch lúa xong, mình đem rơm về phơi khô, rồi ủ rơm theo từng vòng, sau 12 ngày cho meo nấm vào kết hợp tưới nước 3 ngày/lần, từ 15-17 ngày là đã có thể thu hoạch. Trong quá trình chất vòng và cho meo nấm vào không sử dụng thành phần hóa học nào cả, nên an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Từ khi tham gia Tổ hợp tác, đầu ra nấm rơm ổn định, chị em có thêm nguồn thu nhập khá; một phần là do bà Hoa, Chủ nhiệm Tổ hợp tác này làm đại lý lấy meo nấm và kết nối với các thương lái nên khi chị em thu hoạch nấm rơm đem đến bán đều được thu mua ổn định.

Giá nấm rơm hiện nay dao động từ 50.000-55.000 đồng/kg, bình quân một cuộn rơm cho năng suất khoảng 3kg nấm, tùy vào diện tích chứa được bao nhiêu cuộn rơm mà thu nhập mỗi chị sẽ khác nhau, nhưng sau khi trừ đi các chi phí, trung bình mỗi chị em lợi nhuận khoảng hơn 3 triệu đồng/lần thu hoạch.

Bà Lương Thị Cẩm Tú, ở ấp Trường Phước A, bấy lâu đã gắn bó với công việc làm nông và nội trợ gia đình, đời sống khó khăn, tuy nhiên, tận dụng phần thời gian nhàn rỗi tham gia Tổ hợp tác “Trồng nấm rơm”, với thu nhập 3 triệu đồng mỗi lần thu hoạch, đã cải thiện cuộc sống gia đình.

“Mỗi lần thu hoạch lúa, có sẵn rơm tôi chuyển sang trồng thêm nấm, thấy cũng tương đối dễ, thêm chỗ chị Hoa có đầu ra nên cũng an tâm mỗi khi tới thu hoạch là chở thẳng tới nhà chị”, bà Tú tâm sự.

Bà Hoa còn được biết đến là cá nhân phát triển mô hình “Trồng nấm rơm trong nhà kính” từ Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT), được hỗ trợ 30% phí để đầu tư trang thiết bị kỹ thuật như máy phun sương, máy đo nhiệt độ, nhà kín với 48m2, tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng. Với mô hình này, bà Hoa đạt lợi nhuận gấp đôi so với cách làm truyền thống.

“Với diện tích 48m2, trung bình tôi chất được hơn 100 cuộn rơm, cho năng suất khoảng hơn 300kg, trừ chi phí, tôi lời được 8 triệu đồng/đợt thu hoạch”, bà Hoa thông tin thêm.

Bà Ngô Kiều Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long Tây, cho biết: “Tới đây, nhằm nhân rộng và lan tỏa hiệu quả thiết thực của việc trồng nấm rơm mang lại lợi nhuận ổn định, Hội LHPN xã sẽ hỗ trợ các chị em tiếp cận các nguồn vay vốn khi có nhu cầu để nhân rộng quy mô sản xuất, tăng cao thu nhập”.

Trước mắt, Hội sẽ phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn nâng cao tay nghề, bổ sung các kiến thức cần thiết để giúp chị em sản xuất nấm đạt năng suất tốt hơn, góp phần cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế hộ.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>