Nghề cứu người đặc biệt

21/09/2016 | 08:13 GMT+7

Ở huyện Châu Thành A có một đội “Xung kích tình nguyện tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ trên kênh xáng Xà No” mà thành viên trong đội này là những người làm công việc khá đặc biệt. Đó là cứu hộ, cứu nạn cho những phương tiện thủy gặp sự cố.

Ông Nguyễn Hùng Anh chỉ tay về phía kênh xáng Xà No, nơi ông từng giúp trục vớt người bị đuối nước.

Được sự giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi tìm gặp ông Lê Văn Quý, ở ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, một trong những thành viên của Đội xung kích tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ trên kênh xáng Xà No thuộc địa bàn xã Nhơn Nghĩa A. Qua chia sẻ được biết, ông Quý làm nghề lặn sông thuê để kiếm sống từ năm 17 tuổi. Đến khi có Đội xung kích tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn kênh xáng Xà No của xã Nhơn Nghĩa A thành lập (năm 2013), thấy đây là mô hình hay nên bản thân ông đã xung phong tham gia để góp sức giúp đỡ người và phương tiện không may gặp nạn. Ông Quý cho biết: “Lần gần đây nhất là tôi phối hợp với ngành chức năng trục vớt vỏ lãi hột vịt và ghe củi bị chìm trên kênh xáng Xà No, rất may sau sự cố trên không có thiệt hại về người. Phương tiện bị đắm được trục vớt thành công”.

Cũng theo ông Quý, công việc trục vớt ghe tàu chìm không phải ai cũng làm được, mà đòi hỏi người đó phải có đủ “gan dạ”, kinh nghiệm. Chính suy nghĩ đó mà năm nay, tuy đã ở độ tuổi 46, nhưng ông Quý vẫn sẵn sàng giúp đỡ mọi người mỗi khi thấy những vụ đắm ghe, tàu trên sông. “Khi có tin báo phương tiện gặp sự cố trên kênh xáng Xà No là tôi tức tốc đến hiện trường. Những lúc như thế, tôi chỉ suy nghĩ tới một điều là nhanh chóng cứu giúp người bị nạn. Có nhiều lần tôi còn lặn giúp đưa xác người bị nạn hoặc đuối nước lên bờ”.

Cũng là thành viên của Đội xung kích tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ trên kênh xáng Xà No, ông Nguyễn Hùng Anh, ở ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, không nhớ rõ bản thân đã tham gia cứu nạn, cứu hộ bao nhiêu lần. Trong đó, có cả những lần lặn sông dò tìm người không may bị đuối nước.

Ông Hùng Anh kể lại: “Cách đây mấy năm, khi giúp tìm một đứa bé 14 tuổi, ở ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, bị đuối nước, tôi phải ngụp lặn 5, 6 tiếng đồng hồ mới tìm thấy. Lúc gặp được thì em bé đó đã không còn thở nữa. Cầu mong những vụ tai nạn liên quan đến đuối nước, hoặc chìm ghe, tàu đừng bao giờ xảy ra nữa. Nói như thế không phải vì tôi chùn chân hay sợ hãi với công việc mình gắn bó lâu nay, nhưng chứng kiến nhiều cảnh tượng bi thương, tôi thật sự không thể cầm lòng”.

Chị Huỳnh Thị Thanh Đào, ở ấp 1A, thị trấn Một Ngàn (vợ của anh Hùng Anh), bộc bạch: “Dù đêm hay ngày gì cũng vậy, mỗi lần nhận được tin báo có phương tiện thủy gặp nạn là chồng tôi liền gọi cho mấy anh em trong đội nhanh chóng tập hợp tại nhà tôi và đem máy móc, bình hơi xuống ghe, hỏa tốc lên đường. Tôi ở nhà cũng thấp thỏm không tài nào ngủ được. Cứ đợi mãi cho đến khi anh ấy về mới an tâm, bởi cái nghề lặn sông này không nói trước được hiểm nguy. Dẫu lo lắng, nhưng đây là công việc cứu giúp người khác, nên tôi cũng ủng hộ chồng mình”.

Nhận định về Đội xung kích tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ trên kênh xáng Xà No thuộc địa bàn thị trấn Một Ngàn, ông Huỳnh Văn Cảnh, Phó Trưởng Công an thị trấn Một Ngàn, cho rằng: “Đội làm việc rất nhiệt tình, đã hỗ trợ tốt cho lực lượng chức năng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên kênh xáng Xà No. Riêng cá nhân anh Hùng Anh là người lặn giỏi và có kinh nghiệm cứu hộ, cứu nạn. Phải nói, các anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm, chúng tôi đều có đề nghị Ban An toàn giao thông khen thưởng, biểu dương những nghĩa cử cao đẹp của các thành viên trong đội”.

Từ nghĩa cử cao đẹp của ông Quý và ông Hùng Anh nói riêng, Đội xung kích tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ trên kênh xáng Xà No nói chung, đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chuyên môn trong ứng phó với những tình huống tai nạn giao thông thủy khẩn cấp.

Đội xung kích tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ trên kênh xáng Xà No được thành lập năm 2013, gồm 26 thành viên tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ dọc các địa bàn xã Tân Hòa, Nhơn Nghĩa A, thị trấn Một Ngàn, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A.

 

Bài, ảnh: N.H

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>