Nhân rộng các mô hình giảm nghèo, giải quyết việc làm

08/11/2016 | 07:50 GMT+7

Những năm gần đây, huyện Châu Thành không ngừng phát huy thế mạnh của địa phương, tập trung phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững.

Cơ sở làm nhang ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm đã giúp giải quyết việc làm cho rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, chia sẻ: “Hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chiếm 11,57%, để giảm nghèo bền vững, ngay từ đầu năm, địa phương đã đề ra kế hoạch giảm nghèo cụ thể, phân công các ban, ngành, hội, đoàn thể,… nắm chắc đối tượng để có biện pháp hỗ trợ hộ nghèo một cách hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế”.

Cụ thể, huyện đã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo được tiếp cận vốn vay. Năm qua, có hàng trăm hộ nghèo, khó khăn được hỗ trợ vốn vay để đầu tư vào phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, huyện còn hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn; triển khai lồng ghép các hội thảo đầu bờ, chuyển giao tiến bộ khoa học cho nông dân; mở các lớp dạy nghề, giới thiệu mô hình hiệu quả, hỗ trợ nhà cho hộ nghèo… Ngành chức năng đã phối hợp triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người nghèo như cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí cho học sinh nghèo… nhờ đó, giúp họ ổn định, tự vươn lên trong cuộc sống.

Trước đây, do làm ăn thất bại cộng với người thân trong nhà bệnh tật thời gian dài mà cuộc sống gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, lâm vào cảnh nghèo khó. Thấy gia cảnh của bà, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho vay ưu đãi hơn 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phát triển sản xuất, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật để bà trồng chanh không hạt và bưởi trên diện tích hơn 5 công đất. Nhờ biết cách chăm sóc nên năng suất mô hình chanh và bưởi luôn đạt cao. Hiện tại, gia đình bà đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Bà Tú chia sẻ: “Cũng nhờ được hỗ trợ vốn vay kịp thời nên tôi mới xây dựng được mô hình làm ăn có hiệu quả. Tôi sẽ chịu khó làm ăn phát triển hơn nữa để vươn lên khá giàu với người ta”.

Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn ưu tiên đầu tư hỗ trợ người dân mở rộng quy mô các mô hình kinh tế hiệu quả, thu hút được nhiều lao động. Ông Thái Văn Do, Phó Bí thư Thường trực thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Để mục tiêu giảm nghèo thành công, bên cạnh việc đảm bảo trợ cấp thường xuyên và cung ứng các nguồn vốn vay cho người nghèo, xã luôn coi trọng công tác đào tạo nghề và nhất là hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả trong dân”.

Đến tham quan cơ sở làm nhang của bà Trương Thị Thu, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, mới thấy không khí làm việc khẩn trương của nhân công tại đây. Người thì phơi chân nhang, người đem nhang lên giá phơi, người chuẩn bị nguyên liệu sẵn sàng để tiếp tục cho mẻ nhang mới… Hầu hết lực lượng làm việc tại đây có hoàn cảnh nghèo, cận nghèo ở Khu dân cư vượt lũ ấp Phú Xuân. Nếu trước đây, trong 200 hộ ở khu dân cư vượt lũ có đến hơn một nửa là hộ nghèo thì nay chỉ còn khoảng 30 hộ. Có được kết quả đó là nhờ địa phương quan tâm vận động, tạo điều kiện để người dân tham gia lao động tại các cơ sở, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Bà Trần Bạch Nhỉ, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: “Tôi tật nguyền không đi làm công ty, doanh nghiệp nào được nên cùng chồng xin vào làm tại cơ sở sản xuất nhang. Công việc không cực lắm, lương ổn định đủ trang trải đời sống sinh hoạt cho hai vợ chồng”.

Ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, cho biết: “5 năm qua, huyện Châu Thành đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 24,58%, đạt gần 2 lần mức tăng trưởng bình quân chung của tỉnh (13,12%); tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,78%/năm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân có nhiều cải thiện. Năm nay, theo chỉ tiêu nghị quyết đề ra, toàn huyện giảm 1,5% hộ nghèo. Thời điểm này đang là giai đoạn các xã, thị trấn tiến hành rà soát lại tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện. Bình xét hộ nghèo theo phương pháp đa chiều nên sẽ đem lại kết quả chính xác, ổn định, bền vững hơn”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>