Phụng Hiệp đẩy mạnh xuất khẩu lao động

27/04/2016 | 19:05 GMT+7

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là cơ hội để người dân thoát nghèo nhanh và bền vững. Do đó, thời gian qua huyện Phụng Hiệp luôn đẩy mạnh công tác này, nhằm giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhờ con tham gia XKLĐ mà cuộc sống gia đình ông Tâm có bước phát triển.

Đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Út, ở ấp Mỹ Thành, xã Hòa Mỹ - một trong những hộ gia đình khá lên nhờ XKLĐ. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, bà Út cho biết: “Nhờ con đi lao động ở nước ngoài mà gia đình tôi mới được như vầy, chứ chỉ dựa vào làm vườn thì cuộc sống vất vả lắm”. Bà Út có sáu người con, trong đó có ba người tham gia XKLĐ. Theo lời bà Út, năm 2012, anh Lê Văn Tựa đăng ký XKLĐ sang Đài Loan, nhờ chăm chỉ, tiết kiệm cộng với mức lương cao, nên anh đã gửi một khoản tiền kha khá về phụ giúp gia đình. Đến nay, anh đã về nước được hơn một năm và đang có dự định sẽ tiếp tục tham gia XKLĐ lần hai. Ngoài anh Tựa, thì hai người con trai của bà Út là anh là Lê Văn Thân và Lê Văn Thương cũng đang làm việc ở thị trường Đài Loan. Hiện nay, công việc của anh Thân là lắp ráp xe gắn máy, còn anh Thương thì làm bên kim loại. “Nhìn chung, công việc của con không vất vả, phù hợp với tình hình sức khỏe và tay nghề, nên sau khi trừ chi phí thì mỗi đứa cũng còn lại hơn 10 triệu đồng/tháng. Đó là lương cơ bản, nếu đơn hàng nhiều thì mức thu nhập còn cao hơn”, bà Út bộc bạch. 

Bà Út tâm sự rằng, trước khi ba người con trai chưa đi XKLĐ hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, hai vợ chồng làm ngày làm đêm vẫn không đủ để chi tiêu. Từ khi các anh đi XKLĐ thì cuộc sống gia đình từng bước được cải thiện, có tiền xây nhà, mua sắm đồ đạc trong gia đình. Được biết, căn nhà bà Út đang ở là do các anh gửi tiền về xây dựng, tổng kinh phí khoảng 1 tỉ đồng. “Lúc đầu, khi các con tham gia XKLĐ tôi rất lo, vì ở đất khách quê người, không biết công việc ra sao, chủ đối xử thế nào. Gia đình tôi luôn khuyên con phải siêng năng làm việc, sống tốt và làm đúng theo hợp đồng lao động. Nhờ chăm chỉ, tiết kiệm trong chi tiêu, nên đến nay các con của tôi đều gửi tiền về phụ giúp gia đình và có tích lũy vốn”, bà Út chia sẻ.

Quả thật, XKLĐ là giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động. Đặc biệt, giúp người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên khá giàu. Do đó, thời gian qua huyện Phụng Hiệp đã triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người lao động về hiệu quả của XKLĐ, cũng như các chính sách hỗ trợ. Do đó, thu hút nhiều gia đình tham gia. Theo thống kê, từ năm 2010 đến thời điểm này, huyện Phụng Hiệp có 72 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Lao động chủ yếu được làm việc tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước khác. Nhìn chung, đa số lao động đi làm việc ở nước ngoài đều có việc làm ổn định, có thu nhập khá cao, thường xuyên gửi tiền về phụ giúp gia đình. Đặc biệt, bản thân người lao động cũng từng bước thích nghi với môi trường sống mới, lao động có kỹ thuật, năng suất cao.

Là một trong những gia đình có con chuẩn bị XKLĐ, ông Nguyễn Văn Tâm, ở ấp 6, xã Hòa Mỹ, chia sẻ: “Con trai thứ ba của tôi là Nguyễn Thành Tài chuẩn bị XKLĐ sang thị trường Đài Loan. Hiện các thủ tục đã hoàn tất, chỉ chờ ngày xuất cảnh”. Lúc trước hoàn cảnh gia đình ông Tâm rất khó khăn, gia đình có 7 nhân khẩu nhưng chỉ có 4 công đất ruộng, tuy nhiên đất nhiễm phèn nên năng suất không được bao nhiêu. Cuộc sống túng thiếu nên Tài đã nghỉ học sớm để đi làm thuê, làm mướn ở Thành phố Hồ Chí Minh. Dù chịu thương, chịu khó làm việc, cộng thêm vợ chồng ông cật lực lao động nơi quê nhà, nhưng cuộc sống gia đình cũng không được cải thiện. Do đó, ông Tâm đã quyết định cho con tham gia XKLĐ.

Được biết, cách đây 4 năm, ông Tâm đã bán 2 công ruộng và vay mượn để lo cho người con trai thứ hai là Nguyễn Thành Lợi đi XKLĐ sang Đài Loan. Với công việc làm dây nịt, hàng tháng Lợi kiếm được khoảng 14 triệu đồng. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Trương Thị Mộng Kiều (vợ ông Tâm) chia sẻ: “Từ khi thằng Lợi đi XKLĐ, kinh tế gia đình tôi cải thiện rất nhiều. Cách vài tháng thì gửi về vài chục triệu đồng, nhờ đó giúp gia đình trả nợ nần. Thấy thằng Lợi đi làm có tương lai nên thằng Tài cũng đăng ký đi XKLĐ”.

Bà Thái Vinh Hoa, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “XKLĐ mang lại lợi ích rất tích cực, không chỉ giúp người dân giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống, từng bước làm giàu, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về XKLĐ, trong đó tập trung thông tin về thị trường, đơn vị được phép tuyển dụng lao động để tránh rủi ro cho người lao động. Đồng thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ về vốn vay ưu đãi, mời gọi, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực này đến tuyển chọn lao động trên địa bàn…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>