Tâm tình người quét rác

07/03/2016 | 08:20 GMT+7

Lặng lẽ giữa đời thường, những công nhân quét rác âm thầm, tận tụy với công việc của mình. Họ là những người góp phần làm cho đường phố sạch, đẹp hơn.

Để phố phường sạch hơn

Nắng sáng không gay gắt lắm, nhưng công việc vất vả, khiến chiếc áo xanh của bà Nguyễn Thị Hoa (nhân viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang) ướt đẫm mồ hôi. Bà Hoa vào nghề công nhân vệ sinh đã 8 năm nay, hưởng lương gần 4 triệu đồng/tháng. Hốt vội đống rác vừa mới gom lại, bà Hoa cho biết: “Hàng ngày, vào lúc 7 giờ sáng chúng tôi bắt đầu công việc của mình, đến 11 giờ thì về. Vào buổi chiều khoảng 3 giờ thì lại bắt đầu quét, đến 7 giờ tối thì về. Mỗi người quét một đoạn đường hay một khu vực nào đó. Ai cũng chăm chỉ làm việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần làm cho đường phố sạch hơn”.

Những công nhân cần mẫn quét rác mỗi ngày.

Theo bà Hoa, công việc quét rác vất vả, tuy ảnh hưởng sức khỏe do bụi bặm, mùi hôi, nhưng làm riết rồi quen, với lại cho thu nhập ổn định so với công việc làm thuê, làm mướn hàng ngày nên bà xin vào làm ở công ty. “Gia đình không đất đai nên tôi đi làm thuê để kiếm sống, nhưng công việc làm thuê, làm mướn không ổn định, ngày có ngày không. Do đó, thu nhập không được bao nhiêu, cuộc sống cứ túng thiếu. Từ khi vào làm công nhân quét rác ở đây, thu nhập ổn định nên cuộc sống tương đối ổn định hơn”, bà Hoa tâm sự.

Còn theo bà Phạm Thúy Quyên (cũng là nhân viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang), làm công việc quét rác này khá vất vả, có những ngày về tay chân nhức mỏi, nhưng làm riết rồi quen, với lại bà thấy công việc này là công việc ý nghĩa nên cố gắng làm. Được biết, công việc quét rác đã gắn bó với bà Quyên đã 10 năm nay. Tiếp chuyện chúng tôi, bà Quyên kể, những ngày đầu khi mới vào nghề, chỉ quét sơ vài đoạn thôi thì bà đã mệt nhoài, tay chân và lưng đều bị nhức, tưởng không nhấc mình dậy nổi, nhưng làm càng ngày càng quen và yêu mến công việc này khi nào không hay. “Mỗi ngày đi làm về thấy đường phố sạch đẹp, tôi thấy rất vui, vì mình đã làm được một việc ý nghĩa”, bà Quyên chia sẻ.

Mong mọi người ý thức hơn

Làm công nhân quét rác hầu như không có ngày nghỉ, chỉ cần nghỉ một buổi thôi, rác sẽ tràn ngập đường phố. Bà Trần Thị Thanh Thúy (công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang), cho biết: “Quét rác là công việc mỗi ngày của chúng tôi, cho dù con đường được quét sạch bóng ngày hôm trước, chỉ qua một đêm lại có nhiều rác. Thậm chí, nhiều đoạn đường mới vừa quét xong, khi xe khách đi ngang quăng ra một cái bọc nilon, ly nhựa, giấy… hay người đi đường vứt ra một cái gì đó thì lại dơ và chúng tôi phải quét lại”.

Cái nhọc của nghề quét rác là như vậy. Vì thế, dù trời có mưa to hay nắng gắt thì những công nhân quét rác vẫn âm thầm, lặng lẽ làm việc bên vệ đường. Rồi khi chiều xuống, trong khi mọi người trong gia đình sum vầy bên mâm cơm chiều, thì tiếng chổi của những công nhân quét rác lại loẹt soẹt giữa không gian. Trò chuyện cùng những công nhân quét rác, chúng tôi biết được mong muốn đơn giản của họ là nhà nhà, người người hãy bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ, có như vậy sẽ góp phần làm cho phố phường sạch hơn. Khi chúng tôi hỏi: “Nếu đường phố không còn rác thì các cô sẽ thất nghiệp rồi sao?”, ngưng tay quét, ngước nhìn chúng tôi, bà Thúy tươi cười nói: “Được như vậy tôi mừng lắm, có thất nghiệp cũng chịu!”.

Có thể nói, nghề quét rác là nghề vất vả. Rác thải thường có mùi hôi thối, bẩn thỉu, ai đi qua cũng muốn bịt mũi và vượt cho nhanh, nhưng với những công nhân quét rác thì hàng ngày họ vẫn sống chung với rác. Chính vì vậy, khi nhìn những người quét rác chăm chỉ đưa từng nhát chổi tre quét từng chiếc lá rơi, từng tờ giấy, từng vỏ trái cây… khiến chúng tôi càng thêm cảm phục, trân trọng việc làm của họ. Để cùng chia sẻ những nhọc nhằn, vất vả với những công nhân quét rác, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung. Có như vậy, sẽ góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>