Trải nghiệm dịp tết cho sinh viên

05/02/2016 | 16:04 GMT+7

Vào dịp cuối năm, lượng công việc nhiều hơn, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng đều đồng loạt tuyển nhân viên. Những công việc làm theo mùa vụ có thu nhập tương đối ổn định, ít tốn thời gian và mang lại nhiều trải nghiệm đang là sự lựa chọn của nhiều bạn sinh viên trong dịp Tết Nguyên đán.

Buôn bán giày dép là công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn.

Sinh viên đi làm thêm đây không còn là vấn đề mới. Nhất là vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán, đây được xem là thời điểm vàng để các bạn tranh thủ kiếm thêm thu nhập. Bạn Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, sinh viên năm 2, Trường CĐCĐ Hậu Giang, cho biết: “Mình làm ở đây cũng đã được nửa tháng, do nhà cũng gần nên sau giờ học mình tranh thủ đến chợ đêm phụ bán quần áo. Mỗi buổi, mình kiếm được khoảng 70.000 đồng từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối. Tuy công việc có hơi vất vả nhưng mình cảm thấy rất vui. Vì đây không chỉ là cơ hội để mình tiếp cận cuộc sống mà còn để kiếm thêm thu nhập để phụ giúp gia đình”.

Công việc thường được các bạn sinh viên lựa chọn là những công việc bán thời gian (partime) để có thể cân bằng giữa việc học và việc làm. Đặc biệt, gần tết cũng là lúc nhiều trường đã hoàn thành xong chương trình học kì I. Vì vậy, các bạn sinh viên sẽ có nhiều thời gian trong việc làm thêm. Bạn Thị Huỳnh Như, sinh viên năm 2, Trường CĐCĐ Hậu Giang, cho biết: “Tuy chỉ mới làm được hơn một tuần nhưng mình thấy công việc cũng tương đối thuận lợi và dễ dàng. Do nhà xa nên hiện tại, mình đang ở trọ gần trường giờ học kì I đã kết thúc nên mình tranh thủ thời gian còn lại đến chợ đêm phụ bán giầy dép để kiếm thêm thu nhập phụ gia đình rồi mới về nhà ăn tết. Những năm trước, mình xin phụ gói quà cho các tiệm tạp hoá lớn còn năm nay, có chợ đêm nên mình xin việc cũng dễ dàng hơn”.

Hiện nay, những công việc được đa số các bạn sinh viên lựa chọn nhiều là: bán hàng thuê, chạy phục vụ các quán ăn, quán cafe, giới thiệu sản phẩm… Ngoài ra, công việc gói quà tết, kiểm kê sản phẩm, dán tem hàng hoá tại các cửa hàng lớn… cũng rất đa dạng và được các bạn ưu tiên lựa chọn, nhất là các bạn nữ. Bạn Lê Thị Diễm, sinh viên năm cuối, Trường CĐCĐ Hậu Giang, cho biết: “Mình đã phụ ở đây hơn một tháng, ngoài những giờ đi thực tập tại bệnh viện thời gian còn lại mình cũng tranh thủ đến phụ bán vải tại chợ đêm. Hiện tại, mình đang ở trọ gần trường nên cũng thuận tiện cho việc đi làm. Mình muốn đi làm để tích lũy kinh nghiệm, mình đang học năm cuối nên cũng muốn có chút va chạm giao tiếp, học hỏi từ thực tế. Hiện nay, xin việc rất khó và đòi hỏi mình phải nhanh nhẹn, năng động, có khả năng ăn nói tốt thì sẽ thuận lợi hơn”.

Còn bạn Nguyễn Thái Hòa, sinh viên năm 2, Trường CĐCĐ Hậu giang, cho biết: “Mặc dù là con trai nhưng mình cũng rất thích mua bán năm nào, mình cũng tìm đến chợ hoa để xin phụ việc. Thông thường khoảng 20 tháng chạp thì các chợ hoa bắt đầu mở và mình cũng thi xong. Theo mình nếu chăm chỉ làm việc thì đến tết mình cũng kiếm thêm được thu nhập kha khá để chi tiêu trong dịp tết và phụ giúp gia đình”.

Với công việc thời vụ này, các bạn ngoài có được những kỷ niệm vui buồn, thì các bạn còn rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Và với những số tiền kiếm được bằng sức lao động của mình các bạn sẽ biết trân trọng thời gian, công sức và biết cách sử dụng hợp lý đúng mục đích.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>