Trung tâm dịch vụ việc làm Hậu Giang: Nối tiếp thành công trong công tác xuất khẩu lao động

09/02/2024 | 08:44 GMT+7

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp tỉnh Hậu Giang thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, toàn tỉnh đã có 651 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt 119% so với kế hoạch đề ra. Với mức thu nhập bình quân từ 20 triệu đồng/tháng đến 35 triệu đồng/tháng, số ngoại tệ của những lao động này chuyển về Hậu Giang trong năm 2023 ước đạt trên 160 tỉ đồng.

Đại diện các gia đình có con em đi làm việc ở nước ngoài nhận chi phí hỗ trợ ban đầu tại buổi Họp mặt gia đình có con em đi học tập và làm việc ở nước ngoài Xuân Giáp Thìn 2024.

Chiếm hơn 52% số người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023, Nhật Bản được đánh giá là thị trường lao động hấp dẫn được nhiều người lao động lựa chọn. Đến Nhật Bản làm việc, ngoài việc làm ổn định, chế độ đãi ngộ tốt với thu nhập khá cao, người lao động còn có cơ hội được đào tạo tác phong công nghiệp và đặc biệt là được tiếp xúc trực tiếp với nền khoa học công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới từ đó nâng cao kỹ năng, tay nghề.

Được đánh giá là thị trường khá dễ tính, Đài Loan được nhiều lao động lựa chọn đăng ký đi làm việc ngoài mức thu nhập hấp dẫn, công việc ổn định, điều kiện sinh hoạt khá tương đồng với Việt Nam thì thị trường này còn khá phù hợp với lao động lớn tuổi, có mong muốn đi cùng gia đình và có thể hoàn toàn lựa chọn khu vực làm việc gần với người thân đang sinh sống tại Đài Loan.

Trung tâm Dịch vụ việc làm cùng các đơn vị, công ty ký kết Bản ghi nhớ triển khai công tác du học ở các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Đức...

Tiếp tục duy trì và mở rộng thị trường lao động tại Hàn Quốc, Trung tâm sẽ cung ứng 242 lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong năm 2024 bao gồm tuyển mới và những lao động đã tham gia chương trình đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong năm 2023 được người sử dụng lao động phía Hàn Quốc yêu cầu quay lại làm việc trong năm 2024

Đi cùng với công tác xuất khẩu lao động, công tác hợp tác và đưa du học sinh đi học tập ở nước ngoài cũng đạt những kết quả khả quan, Trung tâm đã phối hợp với Viện hợp tác Quốc Tế thuộc Đại Học Mokwon - Hàn Quốc tuyển sinh và đào tạo ngoại ngữ cho du học sinh, ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và phát triển công tác du học với 9 doanh nghiệp du học hỗ trợ tỉnh Hậu Giang thông qua Trung tâm kết nối với các Trường cao đẳng, Đại học quốc tế về hợp tác nghiên cứu các giải pháp phát triển 4 trụ cột kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực quản lý; Hỗ trợ triển khai các chương trình du học ở các nước có nền giáo dục phát triển, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Hậu Giang. Đến nay, đã có 14 du học sinh Hậu Giang đến Trường Đại học Mokwon nhập học; 35 học viên còn lại sẽ nhập học vào tháng 3-2024.

Viên chức Trung tâm Dịch vụ việc làm hướng dẫn người dân thực hiện việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công.

Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động được chú trọng, Trung tâm đã tổ chức 82 phiên giao dịch việc làm tại địa phương với 8.942 người tham dự, qua đó đã có 8.031 lượt người được đăng ký tìm kiếm việc làm ngoài nước và 8.067 lượt lao động đăng ký tìm kiếm việc làm trong nước, học nghề.

Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Nhờ vậy, công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện nhanh chóng và đúng quy định qua tiếp nhận hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Việc số hóa đã tạo điều kiện cho người lao động chủ động hơn về thời gian, thuận tiện trong quá trình nộp hồ sơ, dễ dàng theo dõi và không còn mất quá nhiều công sức đi lại.

Để người lao động hiểu rõ hơn về bảo hiểm thất nghiệp, những đổi mới tinh gọn về mặt thủ tục cũng như các lợi ích, chính sách hỗ trợ mà bảo hiểm thất nghiệp mang lại, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp và đào tạo nghề cho người lao động, doanh nghiệp thông qua các bảng banner, áp phích và các chi nhánh của Trung tâm; Trên các buổi tư vấn lao động tại địa phương, các phiên giao dịch việc làm, tư vấn tại chỗ,… hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp khi đăng ký trực tuyến trên website: www.thitruonglaodonghaugiang.net, facebook, zalo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên không gian mạng thông qua các kênh trực tuyến của đơn vị.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ triển khai thực hiện công tác du học giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang với các công ty du học.

Với nền tảng đạt được trong công tác xuất khẩu lao động thời gian qua, tin rằng đây sẽ là tiền đề để năm 2024 tỉnh tiếp tục có nhiều bứt phá trong công tác đưa người lao động tỉnh Hậu Giang đi học tập và làm việc ở nước ngoài.

NGỌC SÁNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>