Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang: Nỗ lực vì người lao động

14/02/2021 | 07:27 GMT+7

Trong năm 2020, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các hoạt động khác, giúp nhiều người lao động tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.

Người dân đăng ký đi làm việc ở nước ngoài tại Hội thảo đánh giá hiệu quả của lao động đi làm việc tại Nhật Bản.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh đã tiếp nhận 8.096 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, có 7.637 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, trên 32.400 lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm, 330 người có quyết định hỗ trợ học nghề...

Nhìn chung, việc thực hiện chính sách BHTN giúp nhiều lao động bị mất việc vượt qua thời điểm khó khăn, tiếp tục tham gia thị trường lao động. Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, công tác giải quyết chế độ BHTN luôn được chúng tôi quan tâm chú trọng, bên cạnh đó không ngừng đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Đây là một trong những hoạt động góp phần giải quyết việc làm, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động nhàn rỗi. Để người dân hiểu rõ về công tác này, trung tâm đã xây dựng các sản phẩm tuyên truyền và đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như tổ chức hội thảo; phối hợp, lồng ghép tuyên truyền, tuyên truyền qua không gian mạng, tờ rơi, đến trực tiếp hộ dân... và hướng dẫn cho người khác cùng tuyên truyền.

Để tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tỉnh đã ban hành các chính sách có lợi dành cho người lao động. Quan trọng nhất đó là Chỉ thị số 44 của Tỉnh ủy về Đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động tỉnh Hậu Giang đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025; Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019-2020. Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, người lao động sẽ được hỗ trợ không hoàn lại một phần chi phí ban đầu làm hồ sơ (đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tiền ăn, chi phí đi lại; lệ phí làm hộ chiếu, lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp, lệ phí làm visa, chi phí khám sức khỏe) khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Cụ thể: Người lao động thuộc các đối tượng là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo theo chuẩn; thân nhân của người có công với cách mạng và hộ bị thu hồi đất nông nghiệp (nhóm đối tượng 1) được hỗ trợ tối đa không quá 15 triệu đồng. Người lao động thuộc các đối tượng còn lại (nhóm đối tượng 2) được cấp chi phí tối đa 7,5 triệu đồng. Mức chi các khoản hỗ trợ được tính theo chi phí thực tế và được thanh toán một lần sau xuất cảnh. Cả hai nhóm đối tượng đều được hỗ trợ cho vay tín chấp từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang với mức vay tối đa 100% chi phí xuất cảnh.

Trong năm 2020, toàn tỉnh có 216 lao động đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ba Lan,... Riêng với thị trường Nhật Bản có 104 lao động tham gia, trong đó có 39 lao động đậu phỏng vấn, 16 lao động đã bay sang Nhật Bản làm việc, số còn lại đang tiếp tục được học tiếng và chờ phỏng vấn. Đến cuối tháng 12-2020, có 13 lao động được thụ hưởng các chế độ chính sách theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, số còn lại đang hoàn tất thủ tục để được thụ hưởng.

Kế thừa những kết quả của năm qua, sang năm 2021, trung tâm tiếp tục tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền, để nhiều người hiểu được lợi ích của làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chủ động tham gia. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả thông tin thị trường lao động, cũng như chính sách BHTN, giúp người lao động đảm bảo được quyền lợi thông tin, chủ động lựa chọn cho mình con đường phát triển tương lai phù hợp có thu nhập ổn định, tiếp thu được khoa học kỹ thuật tiên tiến góp phần làm giàu cho gia đình và quê hương.

CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích