Bốn nhóm giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

21/10/2020 | 17:44 GMT+7

(HG) - Để hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hậu Giang đã lựa chọn bốn nhóm giải pháp trọng tâm để thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải nhà kính. Đối với nhóm giải pháp thích ứng, tỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp với địa hình, hệ sinh thái của từng khu vực nhằm đảm bảo giữ ổn định hệ sinh thái nước ngọt. Bố trí tối ưu nhu cầu sử dụng đất cho các dự án, công trình đã được ghi trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch các ngành, lĩnh vực, điều chỉnh các quy hoạch đã có tính đến hậu quả của biến đổi khí hậu.

Đối với nhóm giải pháp giảm nhẹ phát thải nhà kính, tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, dự án về phát triển, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sinh học, năng lượng mới. Theo đó, nghiên cứu, ứng dụng năng lượng măt trời cho sản xuất điện và nghiên cứu, xây dựng các chính sách phù hợp để thu hút đầu tư xây dựng các nguồn năng lượng từ mặt trời, tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt, giao thông vận tải, sản xuất, chiếu sáng công cộng. Đồng thời, tăng cường công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải chăn nuôi, đẩy mạnh các hành động giảm nhẹ khí nhà kính và tăng cường các bể hấp thu khí nhà kính.

Đối với nhóm giải pháp tăng cường năng lực, thể chế chính sách, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về ứng phó biến đổi khí hậu cho cán bộ quản lý các cấp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 có 80% cộng đồng dân cư và 100% cán bộ, công nhân viên hiểu biết về biến đổi khí hậu và 100% cán bộ công chức làm công tác quản lý, tham mưu biết cách lồng ghép biến đổi khí hậu, nước biển dâng vào trong hoạt động quản lý.

Riêng nhóm giải pháp tài chính, tỉnh giảm hoặc miễn thuế trong thời gian nhất định nhằm thu hút đầu tư và tăng khả năng cạnh tranh của các khu công nghiệp, các cơ sở kinh tế, ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh. Khuyến khích, ưu đãi trong phát triển các khu đô thị mới, giảm thuế và hỗ trợ tài chính đối với các nhà đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khuyến khích áp dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nhằm tăng sản lượng và sức cạnh tranh trên thị trường.

LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>