Nỗ lực đẩy lùi rác thải nhựa

28/09/2023 | 08:06 GMT+7

Cùng hành động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, các địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đẩy lùi rác thải nhựa, thực hiện phân loại rác, thu gom rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh tặng túi vải cho người dân trên địa bàn xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ.

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Trong những năm qua, các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn trên địa bàn huyện đã được các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và người dân quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả thiết thực. Các phong trào có tính lan tỏa cao như ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh, nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải tại nguồn, triển khai tuyên truyền đưa các quy định pháp luật về bảo môi trường vào cuộc sống dân sinh…

Là hộ dân tích cực thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường trong sản xuất và sinh hoạt, ông Lê Văn Lến, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho hay: “Để góp phần trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt giữ gìn vệ sinh môi trường nơi sinh sống, khi được các ngành, các cấp tuyên truyền phân loại rác tại hộ gia đình, tôi đã thực hiện suốt trong 2 năm qua. Việc phân loại đã giúp giảm một lượng rác thải nhựa bị vứt ra môi trường một cách đáng kể, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Để thu gom chất thải nhựa trong dân hiệu quả, nhất là hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, đông đảo người dân trên địa bàn thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã mang chất thải nhựa đến đổi quà mới đây. Bà Lê Thị Đệ, ở thị trấn Ngã Sáu, vui vẻ tâm sự: “Hàng ngày, tôi cũng mưu sinh bằng nghề mua ve chai, tuy nhiên khi nghe thông tin huyện có tổ chức đổi chất thải nhựa lấy quà, tôi cũng tham gia đi đổi. Tôi thấy việc làm này rất thiết thực, vì thu gom được chất thải nhựa trong dân và còn có những món quà rất ý nghĩa phục vụ cho nhu cầu đời sống của tôi”. 

Theo ông Cao Văn Thơ, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Ngã Bảy, trong tháng 9 này, để hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Hội đã ra quân trồng hoa bảo vệ môi trường ở khu vực 4, phường Lái Hiếu và ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành. Bên cạnh đó, để chung tay bảo vệ môi trường và thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, thời gian qua Hội luôn đẩy mạnh tuyên truyền trong hội viên thực hiện phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường. Thường xuyên tập huấn cho hội viên kỹ thuật canh tác mang lại hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật để đúng nơi quy định.

Là xã điểm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho biết: Xã xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ rất quan trọng và thường xuyên với mục tiêu sáng, xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ hàng đầu. Xã thành lập 5 tổ thu gom rác với 25 thành viên ở 5 ấp và trang bị 120 thùng chứa rác và 14 xe vận chuyển rác; tiến hành thu gom rác 2 ngày một lần về nơi tập trung và phân loại rác. Theo đó, tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc khắc phục ô nhiễm, cải tạo cảnh quan môi trường và triển khai có hiệu quả các nội dung của Đề án Hậu Giang xanh, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao để xã hoàn thành nội dung xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Để thực hiện tốt vấn đề này, xã Thuận Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức để tất cả cán bộ, công chức, viên chức và mọi người dân trên địa bàn xã để có sự chuyển biến rõ hơn về nhận thức và hành động cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Thường xuyên vận động dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường đối với các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt trong công tác thu gom rác sinh hoạt, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Vận động người dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình. Dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải tuyến đường chính, trên kênh rạch và khu vực công cộng.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, các địa phương sẽ tập trung vào việc đổi chất thải nhựa lấy quà, ra quân trồng cây xanh bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan. Thông qua việc đổi quà là sọt rác, túi vải để nâng cao ý thức người dân trong thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình và chung tay bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>