Phương Bình thiếu nước sạch

30/05/2017 | 08:07 GMT+7

Do hạ tầng cung cấp nước sạch chưa được đầu tư hoàn thiện nên không ít hộ dân trên địa bàn xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đang phải sử dụng nguồn nước kênh, rạch để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.      

Gia đình ông Ngô Văn Khánh, ở ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, đã mua thêm 2 bồn nhựa để vừa xử lý, vừa dự trữ nước sinh hoạt hàng ngày. 

Theo bà Đinh Thị Thu Trang, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, kênh Lái Hiếu là tuyến kênh chính để phục vụ sản xuất và vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, do đã hình thành khá lâu nên mỗi khi vào mùa khô là lòng kênh bị cạn kiệt. Chưa kể là tàu, ghe lưu thông qua lại thường xuyên càng khiến cho dòng nước đục hơn, gây khó khăn trong việc lấy nước sử dụng. “Bà con ở đây bức xúc về vấn đề thiếu nước sinh hoạt, nhất là mỗi khi đến mùa khô. Bởi lúc này, nguồn nước kênh Lái Hiếu cạn kiệt, lại còn đục ngầu. Từ đó, tôi phải xách lên lóng phèn mới dám sử dụng”, bà Trang chia sẻ.

Do không có nước sạch sử dụng nên nhiều hộ dân trong ấp Phương Thạnh đã thử khoan giếng nước ngầm. Song, nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn nên người dân nơi đây không thể dùng để nấu ăn hay tắm, giặt hàng ngày. Vì vậy, nhà nào có điều kiện thì xây bồn chứa nước mưa để dành, hộ nào khó khăn thì tận dụng lu, khạp dự trữ nước mưa phục vụ cho việc nấu nướng trong gia đình. Mọi sinh hoạt còn lại đều phải phụ thuộc vào nước kênh, rạch là chính.

Ông Ngô Văn Khánh, ở ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, chia sẻ: “Hồi trước, gia đình có vài lu, khạp nên cứ bơm nước kênh lên rồi dùng để tắm, giặt. Thế nhưng vài năm trở lại đây, nguồn nước ngày càng ô nhiễm, lại thêm hệ thống cung cấp nước sạch đến nay vẫn chưa được đầu tư nên gia đình tôi đã quyết định sắm 2 cái bồn nhựa để dự trữ nước. Chứ hồi năm ngoái, do không có bồn trữ nước nên vào mùa khô, lượng nước mưa không đủ dùng, cho dù tôi chỉ để dành cho việc nấu ăn và uống”.

Theo thống kê của UBND xã Phương Bình, trong năm 2016, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn xã đạt 53,27%, nước hợp vệ sinh đạt 92%. Thế nhưng, để đáp ứng được tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 65% và nước hợp vệ sinh đạt 95% theo tiêu chí nông thôn mới quy định là cả một chặng đường dài phía trước. Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho biết: Nếu xét theo quy định thì để đạt chỉ tiêu nước sạch trong năm nay, xã phải có thêm 400 hộ dân được sử dụng nước sạch và cả trăm hộ dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Trong khi đó, ông Lê Kỳ Hội, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho hay: Toàn xã Phương Bình hiện có một trạm cấp nước tập trung với công suất thiết kế 25m3/h, khả năng cung cấp cho khoảng 600 hộ, với chiều dài tuyến ống cấp nước sạch gần 7,8km. Tuy nhiên, hiện nay trạm đã cung cấp cho 917 hộ. Ngoài ra, do xây dựng từ năm 2007 nên tuyến đường ống kéo ngang kênh Xáng Bộ để dẫn nước từ trạm qua phía Đường tỉnh 927 đã bị hư hỏng. Cho nên, hướng tới sẽ khắc phục sửa chữa hoặc thay thế tuyến đường ống kéo ngang kênh Xáng Bộ để cung cấp nước ổn định hơn cho người dân.

Mặt khác, theo lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã Phương Bình thì để đạt tiêu chí 17.1 về tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định, UBND tỉnh đã cho chủ trương triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng các trạm cấp nước tập trung. Trong đó, trạm cấp nước xã Phương Bình được nâng cấp công suất từ 25m3/h lên 50m3/h để phục vụ cho khoảng 1.600 hộ dân trên địa bàn xã. “Hiện nay, dự án đã được phê duyệt thiết kế cơ sở và kế hoạch đấu thầu. Trung tâm đang khẩn trương trình cấp có thẩm quyền của tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Dự kiến, dự án sẽ khởi công xây dựng trong tháng 9 và sẽ bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 12 năm nay”, ông Hội thông tin thêm.

Sau khi công suất trạm cấp nước tập trung xã Phương Bình được nâng lên không những giúp cho địa phương đạt tiêu chí 17.1 của xã nông thôn mới, mà còn đảm bảo cung cấp nước ổn định cho người dân trên địa bàn xã và các khu vực lân cận.

  Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>