Quyết liệt khắc phục sạt lở

03/06/2019 | 07:04 GMT+7

Trước tình hình sạt lở bờ sông ngày càng diễn ra nghiêm trọng, hiện ngành chức năng huyện Châu Thành đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp khắc phục nhằm ổn định cuộc sống người dân.

Nhiều đoạn bị sạt lở đang được ngành chức năng huyện Châu Thành khẩn trương khắc phục.     

Một trong những điểm sạt lở nghiêm trọng mới xảy ra vào cuối tháng 4 qua là ở kênh Mái Dầm, thuộc ấp Đông Bình, xã Đông Phước. Đoạn sạt lở có chiều dài 43m, độ sâu 12m đã làm sụp hoàn toàn một đoạn đường bằng đá nên làm tê liệt hệ thống giao thông nông thôn nơi đây, từ đó ảnh hưởng đến việc đi lại và gây lo lắng cho người dân. Bất an trước tình hình sạt lở ngay cửa nhà, bà Trần Thị Hà, ở ấp Đông Bình, xã Đông Phước, thông tin: “Kênh Mái Dầm trước nhà nước chảy xiết lắm. Hơn nữa, khi nước ròng thì khoảng cách từ mặt lộ đến mực nước từ 3-4m. Do đó, tuyến đường này thường xuyên bị sạt lở nghiêm trọng và ngày càng lấn sâu vào đất liền. Đặc biệt mấy hôm trước, sạt lở ngay trước nhà tôi đã làm sụp hoàn toàn con lộ nên giờ bà con không thể đi lại bằng xe máy được. Riêng tôi thì mấy bữa rài cứ lo âu, thấp thỏm trong bụng vì sợ tình hình sạt lở ngày một thêm sâu sẽ ảnh hưởng đến căn nhà. Vì vậy, tôi và nhiều bà con nơi đây mong chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng sớm có những giải pháp kịp thời khắc phục để người dân có thể đi lại bằng xe máy và yên tâm sinh sống, làm ăn”.

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn xã Đông Phước xảy ra tới 4 điểm sạt lở và tất cả đều nằm ở ấp Đông Bình. Sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đều có cử cán bộ xuống xem xét tình hình, cấm bảng thông báo để người dân né tránh, đồng thời báo cáo về UBND huyện để xem xét hướng khắc phục. Hiện tại, chưa ghi nhận tình hình sạt lở ảnh hưởng đến nhà dân mà chỉ gây thiệt hại về đất, hoa màu.  

Theo nhận định của ngành chức năng huyện Châu Thành, do ảnh hưởng nước thủy triều lớn, ròng có sự chênh lệch lớn nên huyện Châu Thành đang là địa phương có số vụ và mức độ thiệt hại do sạt lở bờ sông gây ra đang ở mức nhiều nhất tỉnh. Theo đó, chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 21 điểm sạt lở thì riêng huyện Châu Thành có đến 16 điểm, với tổng chiều dài 368m, diện tích mất đất 1.856m2, ước tổng thiệt hại khoảng 1,2 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Trương, Phó phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, cho hay: Ngay sau khi những điểm sạt lở xảy ra, ngành chức năng huyện cùng chính quyền địa phương và người dân khẩn trương thực hiện các công việc để khắc phục. Đến nay, trong 16 điểm sạt lở thì huyện đã khắc phục xong được 11 điểm, còn lại 5 điểm mới xảy ra thì địa phương đã, đang lên phương án và triển khai công việc khắc phục nhằm hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Hiện ngành chức năng tỉnh và huyện Châu Thành khẩn trương khắc phục là điểm sạt lở tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, với chiều dài của đoạn sạt lở là 200m. Đơn vị thi công đang tiến hành đóng các cọc bằng bê tông ở phía ngoài để làm bờ bao chuẩn bị múc đất từ dưới kênh lên để gia cố lại cho chắc chắn. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, cho hay: Tuy đây là công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư nhưng địa phương thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư trong việc theo dõi chất lượng công trình, đồng thời luôn nhắc nhở đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện để công trình sớm hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, cũng như ứng phó tốt với tình hình sạt lở. 

Bên cạnh việc khẩn trương triển khai các công trình khắc phục sạt lở thì lãnh đạo huyện Châu Thành còn đề nghị các bộ phận chuyên môn, chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra và theo dõi các điểm xung yếu về sạt lở trên các tuyến kênh, sông để kịp thời cấm các biển cảnh báo cho người dân và phương tiện qua lại biết mà phòng tránh an toàn. Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao cần chủ động phòng tránh nhằm giảm thiệt hại về tài sản khi có sạt lở xảy ra.

Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Tình hình sạt lở bờ sông là một trong hai vấn đề đang gây nhiều khó khăn và ảnh hưởng nặng đến đời sống người dân trên địa bàn huyện. Do đó, để từng bước khắc phục, giúp người dân ổn định đuộc sống, trước mắt địa phương sẽ xuất nguồn kinh phí dự phòng để thực hiện các công trình khắc phục sạt lở, đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn của huyện và chính quyền địa phương có kế hoạch thực hiện công trình một cách nhanh nhất, cũng như vận động bà con ở những vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở an toàn để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Ngoài ra, địa phương còn tích cực vận động người dân bàn giao mặt bằng để dự án chống sạt lở cấp bách trên địa bàn huyện sớm được triển khai nhằm ứng phó với tình hình sạt lở hiệu quả…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>