Thiết thực phong trào “Chống rác thải nhựa”

13/03/2019 | 08:06 GMT+7

Trong không khí sôi động của lễ ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, đoàn viên, thanh niên Hậu Giang đã nhiệt tình hưởng ứng và tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2019. Đây là một trong những hoạt động tạo sức lan tỏa, nâng cao ý thức của cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” với phong trào “Chống rác thải nhựa”. Ảnh: THIÊN TRANG

Trong cuộc sống hiện nay, các sản phẩm túi ni-lông, bao bì nhựa, các loại ly, muỗng, dĩa dùng một lần, ống hút... trở thành vật dụng phổ biến, gắn với thói quen sinh hoạt của nhiều người do những tiện ích nhất định mà chúng mang lại. Những tiện ích này cũng là nguyên nhân khiến rác thải nhựa ngày càng tăng. Không những vậy, rất nhiều rác thải từ nhựa vứt bừa bãi tại nơi công cộng như công viên, đường phố… Trong khi đó, chúng có đặc tính khó bị phân hủy nên gây những tác hại không nhỏ đến môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” do Đoàn thanh niên tỉnh làm nòng cốt, với phong trào “Chống rác thải nhựa” có đông đảo các đoàn viên, thanh niên tham gia thu gom rác thải, dọn vệ sinh tại những nơi công cộng, công viên, khu di tích… Các đoàn viên mong muốn góp một phần công sức của mình, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức cũng như hành động của người dân trong bảo vệ môi trường, nhất là về vấn đề rác nhựa, ni-lông.

Tại lễ ra quân do Tỉnh đoàn tổ chức tại công viên Chiến Thắng mới đây, hơn 300 đoàn viên, thanh niên đã chia thành từng nhóm dọn vệ sinh tại một số địa điểm thuộc nội ô thành phố Vị Thanh. Riêng ở công viên Chiến Thắng, dù vào buổi sáng chủ nhật có ít người đến tham quan và vui chơi nhưng các đoàn viên thu gom được các bao bì đựng thức ăn, ly nhựa vẫn nằm rải rác ở bãi cỏ, khu chòi nghỉ, ghế đá, ô cây xanh, hồ nước. Sau một buổi lao động hăng say, công viên trở nên sạch sẽ, mát mắt. Ai cũng vui vì thành quả của tập thể là trả lại màu xanh vốn có của công viên. Nhưng sau đó cũng có những trăn trở rằng liệu màu xanh này kéo dài được bao lâu khi thực trạng vứt rác bừa bãi vẫn còn, các vật dụng nhựa, túi ni-lông vẫn sử dụng tràn lan.

Tham gia nhiều hoạt động phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp do Tỉnh đoàn phát động, bạn Lưu Thanh Quang, đoàn viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, cho biết: “Trong các đợt thu gom rác, không chỉ ở công viên mà nhiều địa điểm khác, nhất là những nơi tập trung đông người, nơi tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, các túi ni-lông, bao bì, ly nhựa là chiếm phần lớn trong số rác thu gom. Loại này khó phân hủy ngoài môi trường nên chất chồng ngày càng nhiều, thu gom và xử lý đã khó, vậy mà vẫn có tình trạng không bỏ rác đúng nơi quy định”.

Chị Lê Thị Thùy An, đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ rằng không đợi đến các đợt ra quân do Tỉnh đoàn phát động mà đoàn cơ sở còn thường xuyên tổ chức các phong trào bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải ở các khu vực trên. Hoạt động tình nguyện này ngoài việc huy động đông đảo đoàn viên tham gia mà quan trọng hơn là tạo ý thức trong cộng đồng, nhất là những bạn trẻ. Nếu họ thay đổi được nhận thức, thói quen của mình, hình thành nếp sống có trách nhiệm với môi trường thì sẽ mang lại hiệu quả cao và lâu dài hơn.

“Để phong trào “Chống rác thải nhựa” tạo được hiệu ứng tích cực, sâu rộng thì không chỉ dừng lại ở hoạt động thu gom rác, dọn vệ sinh. Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền trực tiếp tới người dân về tác hại của rác thải nhựa với môi trường, với sức khỏe con người”, chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang khẳng định. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan đặt thêm các thùng rác ở nơi công cộng, công viên, khuôn viên, lắp thêm pano tuyên truyền ở nơi dễ nhìn nhằm khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người, lan tỏa thông điệp giải quyết ô nhiễm nhựa và túi ni-lông. Quan trọng nhất vẫn là thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông, các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần và thu gom rác đúng nơi quy định, khuyến khích dùng các sản phẩm có thể tái sử dụng và thân thiện với môi trường, dễ phân hủy để giảm thiểu lượng rác thải từ nhựa ra môi trường.

Ngoài ra, để tạo ý thức của người dân, UBND tỉnh cũng có kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Nội dung tập trung vào việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, phát động phong trào thi đua “Chống rác thải nhựa”; tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể trong quản lý, xử lý chất thải và phế liệu, trong đó tập trung vào chất thải nhựa; đăng ký tham gia thực hiện phong trào trong đơn vị gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm nhựa và ni-lông. Việc phát động phong trào thi đua nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp về tác hại của chất thải đồ nhựa và túi ni-lông khó phân hủy đối với môi trường tại từng hộ gia đình, khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Huy động sự tham gia của tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi ni-lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, mục đích của phong trào là nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa và túi ni-lông khó phân hủy trong sinh hoạt. Từ đó, làm thay đổi từ nhận thức thành hành động cụ thể để hạn chế dần việc sử dụng đồ nhựa và túi ni-lông khó phân hủy, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường. Tỉnh cũng khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho các tổ chức, cá nhân ứng dụng công nghệ mới để sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế đồ nhựa, túi ni-lông khó phân hủy, cũng như thí điểm mô hình hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi ni-lông khó phân hủy…

T.TRANG - H.THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>