Cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hậu Giang tích cực thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp

08/06/2023 | 18:49 GMT+7

Từ lời hiệu triệu của Người cách đây 75 năm trước, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh hôm nay đã linh hoạt vận dụng và tổ chức phát động thành những phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện bằng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng giàu đẹp.

Ông Đồng Văn Thanh (thứ 2 từ trái qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao hoa cho 5 điển hình tiên tiến của tỉnh được dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh toàn quốc.

Ngày 11-6-1948, giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang diễn ra gay go, ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Người chỉ rõ: “Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, gái, trai; bất kỳ giàu, nghèo, lớn, nhỏ, đều cần phải trở nên một chiến sĩ đấu tranh trên một mặt trận: quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa”. Người khẳng định: “Với tinh thần quật cường và lực lượng vô tận của dân tộc ta, với lòng yêu nước và chí kiên quyết của Nhân dân và quân đội ta, chúng ta có thể thắng lợi, chúng ta nhất định thắng lợi”.

Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người luôn có sức lôi cuốn, động viên, hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, lập nên những chiến công hiển hách và thành tích to lớn trong sự nghiệp cách mạng nước ta. Dù 75 năm đã qua, nhưng Lời kêu gọi vẫn còn vang mãi, luôn thúc giục lòng yêu nước, tinh thần thi đua ái quốc của mỗi người dân Việt Nam nhằm góp công, góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Biểu dương, tôn vinh 133 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua

Góp phần quan trọng vào thành tích chung ấy, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thời gian qua, đã phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, làm cho thi đua thực sự là đòn bẩy, là động lực tinh thần to lớn, cổ vũ động viên toàn thể Nhân dân phát huy tích cực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục mọi khó khăn, thử thách; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, đưa tỉnh Hậu Giang ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Từ trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, làm giàu, làm đẹp cho quê hương, đất nước; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, tác động lan tỏa rộng rãi, đến mọi tầng lớp nhân dân. Càng trân quý và tự hào hơn khi nhiều gương điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn tích cực đi đầu trong những việc làm, nghĩa cử cao đẹp của mình, góp phần khơi dậy khát vọng vươn lên trong xã hội.

Đó là tấm lòng đồng cảm, yêu thương xuất phát từ trái tim của người mẹ, người chị đã thôi thúc cô Nguyễn Kim Hương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, tích cực kết nối với các nhà hảo tâm gần xa để huy động nguồn lực giúp đỡ cho hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của các em. Hành động đẹp này cũng là cách để cô Hương giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương giữa người với người, truyền cảm hứng sống cho học sinh suốt 7 năm qua.

Hay xuất phát từ phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, chung tay, góp sức xây dựng quê hương theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ, ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh, không ngừng hiệp lực cùng chính quyền, tín đồ ngược xuôi kết nối những tấm lòng để cùng nhau làm thiện nguyện. Cứ thế mà gần 10 năm nay, ông đã vận động cất hơn 2.000 căn nhà tình thương, đại đoàn kết cho người nghèo, giúp nhiều mảnh đời khó khăn có điều kiện an cư lạc nghiệp và gần 15 cây cầu được xây mới, với tổng kinh phí hơn 200 tỉ đồng.

Các điển hình tiên tiến như cô Hương, ông Khởi thực sự xứng đáng là những cá nhân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tham gia phát triển hạ tầng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng văn hóa công sở; gương người tốt, việc tốt, dạy tốt, học tốt, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp, các gương sáng về y đức, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, nhà khoa học tiêu biểu; điển hình trong xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể; học tập và làm theo gương Bác; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Vì vậy, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 133 điển hình tiên tiến tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời biểu dương, tôn vinh và ghi nhận những đóng góp quý báu của họ trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo sự phấn khởi, lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân có nhiều đóng góp hơn nữa trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Đưa công tác thi đua gắn với công việc hàng ngày của từng tập thể, cá nhân

Trong số những điển hình tiên tiến được tuyên dương, tôn vinh lần này còn có rất nhiều người là nông dân, công nhân, chiến sĩ, người lao động trực tiếp. Đại diện cho hình ảnh sinh động nhất về tấm gương điển hình cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất phải kể đến ông Võ Văn Em, ở ấp Trường Long 1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp. Tuy năm nay đã 78 tuổi nhưng ông luôn linh hoạt trong sản xuất, tiên phong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để làm giàu trên chính quê hương, xứ sở của mình.

Hiện gia đình ông có 35ha đất sản xuất; trong đó, có 6ha sầu riêng và 29ha mít. Bình quân mỗi năm, tổng nguồn thu nhập của gia đình ông đạt hơn 30 tỉ đồng, ước thu lợi nhuận hơn 15 tỉ đồng. Hàng năm, gia đình ông tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 người và 40 lao động thời vụ. Năm 2019, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và là một trong số 100 nông dân của cả nước vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2022.

“Tôi tin chắc rằng, đồng hành cùng với 133 gương điển hình tiên tiến được biểu dương hôm nay, còn có rất nhiều tấm gương thầm lặng khác đang cống hiến trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề cần được chúng ta tiếp tục phát hiện, lan tỏa và nhân rộng”, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến do UBND tỉnh tổ chức vào sáng ngày 8-6 này.

Mặc dù công tác thi đua khen thưởng của tỉnh đã tạo thành nhiều phong trào, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia, hưởng ứng nhưng Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn chỉ ra rằng: “Chúng ta vẫn còn thiếu những gương điển hình tiên tiến trở thành chiến sĩ thi đua toàn quốc, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, anh hùng lực lượng vũ trang được tôn vinh khen thưởng cấp nhà nước. Các mô hình, cách làm hay trong phong trào thi đua được tổ chức rộng khắp nhưng tỉnh vẫn còn thiếu những mô hình, cách làm có hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa rộng khắp phục vụ tích cực cho đời sống xã hội”.

Để phong trào thi đua phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị, tiếp tục “Phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững”, ông Đồng Văn Thanh đề nghị trong thời gian tới, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các chiến sĩ, lực lượng vũ trang và toàn thể Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Hậu Giang tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện thật tốt việc học tập và làm theo gương Bác, nhất là trong phong trào thi đua yêu nước, đưa công tác thi đua gắn với công việc hàng ngày của từng tập thể, cá nhân.

“Ngày nay, trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Khắc ghi lời Bác Hồ dạy, toàn thể Nhân dân Hậu Giang sẽ tiếp tục quyết tâm ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu vì lợi ích chung, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đem lại những giá trị vật chất, tinh thần cho cộng đồng, xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

Năm điển hình tiên tiến của tỉnh được dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh toàn quốc

 

Trong tổng số 133 điển hình tiên tiến tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, tôn vinh lần này, có 5 điển hình tiên tiến được dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023). Trong đó, ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng ban, Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh Hậu Giang, là điển hình tiên tiến tiêu biểu trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, an sinh xã hội, xây dựng cộng đồng được tôn vinh tại hội nghị.

Còn lại là điển hình tiên tiến dự hội nghị, gồm: Bà Nguyễn Kim Hương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, điển hình trong lĩnh vực giáo dục, học tập theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, gương người tốt việc tốt, công tác từ thiện; ông Lý Thanh Luyện, Phó Trưởng ban, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang, điển hình trong lĩnh vực xây dựng Đảng, đoàn thể; thượng tá Võ Hoàng Phi, Phó Trưởng công an huyện Châu Thành A, điển hình trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; ông Võ Văn Em, nông dân xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>