Đường hoa, nhà sạch

12/06/2023 | 18:14 GMT+7

Là mô hình do Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Mỹ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã thực hiện để chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Đây là mô hình thiết thực nhằm vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, phụ nữ và người dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và Đề án Hậu Giang xanh.

Lễ ra mắt mô hình “Đường hoa, nhà sạch” do Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Mỹ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tổ chức.

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Mỹ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã ra mắt thực hiện mô hình tại ấp Bình Lợi, xã Long Bình. Tại đây, 2 đơn vị đã tặng 50 sọt rác và trồng 500 cây bông trang ở hai bên lề tuyến lộ ấp Bình Lợi.

Bà Đoàn Thị Xuân, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, chia sẻ: “Nghe chính quyền địa phương chọn tuyến lộ của ấp để thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” thì người dân chúng tôi đồng lòng ủng hộ rất cao, bởi chúng tôi hiểu việc thực hiện mô hình này sẽ giúp cho bộ mặt nông thôn thêm thông thoáng, sạch đẹp, giúp chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên”.

Nghĩ vậy nên những lúc rảnh rỗi, bà Xuân và người thân trong gia đình thường xuyên nhổ cỏ, chăm sóc để các loại hoa kiểng phát triển tươi tốt. Họ còn chủ động cắt các nhánh cây che khuất tầm nhìn; tích cực dọn dẹp vệ sinh trong nhà, trước ngõ, bỏ rác đúng nơi quy định. “Mỗi người dân góp sức thì tuyến đường của ấp sẽ nên hình hài, tô điểm thêm nét đẹp vùng quê”, bà Xuân nói thêm.

Không riêng gia đình bà Xuân, người dân ở ấp Bình Lợi dù cuộc sống chưa hẳn đã giàu nhưng họ có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp. Nhờ vậy mà cảnh quan tuyến lộ của ấp được thông thoáng, sạch đẹp vì không có bụi rậm, rác thải ven đường.

Để xây dựng tuyến lộ ở ấp Bình Lợi đạt các tiêu chí “Đường hoa, nhà sạch” thì xã Long Bình đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, vận động, trong đó chú trọng phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Bà Lê Thị Kiều Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Bình, cho biết, góp sức thực hiện mô hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và Chi hội Phụ nữ ấp Bình Lợi tích cực tuyên truyền để hội viên phụ nữ và người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường hoa, nhà sạch, từ đó khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Thông qua công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác, chủ động trồng và chăm sóc hoa kiểng, bảo vệ môi trường trong Nhân dân.

“Chúng tôi coi công tác tuyên truyền, vận động là giải pháp chủ yếu, coi đây là yếu tố quyết định đến sự thành công của mô hình “Đường hoa, nhà sạch”, bởi một khi người dân đồng lòng thì việc gì cũng xong. Bên cạnh đó, chúng tôi tích cực hướng dẫn, hỗ trợ để bà con thực hiện tốt việc trồng hoa kiểng, biết cách xử lý rác thải, tránh tình trạng vứt rác thải xuống kênh rạch”, bà Thu chia sẻ.

Không riêng xã Long Bình, mỗi xã, phường trên địa bàn thị xã Long Mỹ chọn một tuyến đường để xây dựng “Đường hoa, nhà sạch”, mỗi tuyến có chiều dài tối đa 2km. Tại mỗi tuyến đường thực hiện sẽ hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn, ủ phân từ rác hữu cơ, trồng cây xanh, tặng thùng ủ phân, sọt rác… Hiện, cấp ủy, chính quyền các địa phương đang tích cực triển khai thực hiện mô hình này, qua đó góp phần tạo nên không gian sống thoáng đãng, sạch đẹp ở vùng nông thôn, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Mỹ, việc thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” không chỉ góp phần làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn thị xã thêm khởi sắc, mà còn nâng cao nếp sống văn hóa của người dân. Qua thời gian thực hiện sẽ tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt và chỉ đạo nhân rộng phù hợp trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được.

Với sự quyết tâm, chủ động và vào cuộc của các cấp, các ngành, tin rằng, mô hình “Đường hoa, nhà sạch” sẽ được thực hiện đạt hiệu quả cao, tạo nên diện mạo mới cho thị xã Long Mỹ.

Khi triển khai thực hiện mô hình thì các địa phương sẽ chú ý đến tiêu chí của “Đường hoa, nhà sạch”. Trong đó, “Đường hoa” là đường thông, hè thoáng, không có hộ gia đình lấn chiếm hành lang lộ giới, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; đường có hoa kiểng hoặc hàng rào cây xanh liền tuyến.

Còn “Nhà sạch” là vận động người dân thực hiện các tiêu chí “4 sạch” gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch vườn.   

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>