Nhân văn những công trình an sinh mừng 20 năm thành lập tỉnh

16/08/2023 | 07:39 GMT+7

Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các cấp hội đã phối hợp, vận động thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chung sức chung lòng chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Người dân đến mua sắm các mặt hàng 0 đồng tại phiên Chợ nhân đạo.

Người dân vui mừng !

Một tháng trước, ba mẹ con chị Lê Thị Hoàng Mai, ở khu vực 6, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, còn phải sống trong căn nhà lá trống trước trống sau, thì giờ đây, gia đình chị Mai rất phấn khởi khi căn nhà tình thương đã được xây dựng hoàn thành. Chị Mai là hộ nghèo ở địa phương, chồng chị mất do căn bệnh ung thư, khi đó gia đình bị nợ 15 triệu đồng, hai con gái đang tuổi cắp sách đến trường. Công việc bán vé số còn chẳng đủ trang trải cuộc sống cho mấy mẹ con nên ước mơ xây dựng một căn nhà kiên cố là quá sức với chị.

Kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội chữ thập đỏ đã đồng hành cùng chương trình truyền hình nhân đạo Khát vọng sống, quyên góp được số tiền hơn 153 triệu đồng, để xây lại căn nhà và có vốn giúp chị Mai cải thiện cuộc sống. Chị Mai bộc bạch: “Tôi rất biết ơn tấm lòng và sự quan tâm của các cấp hội chữ thập đỏ, chính quyền địa phương, đã giúp mẹ con tôi có được căn nhà mới khang trang để ổn định cuộc sống. Nhờ nhận được sự hỗ trợ mà tôi có được số vốn để buôn bán, cuộc sống từ đó cũng ổn định hơn. Hai con tôi có thể yên tâm học hành đến nơi đến chốn”.

Không chỉ xây dựng nhà tình thương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn đồng hành cùng các địa phương trong xây dựng các công trình cầu giao thông nông thôn. Mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khánh thành cầu Tấn Phát (cầu kênh Út Chuột), tại ấp Trường Thuận, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A. Cầu được đưa vào sử dụng với diện tích chiều dài 40m, chiều ngang 4m. Tổng kinh phí xây dựng 620 triệu đồng, trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động từ các mạnh thường quân tài trợ 400 triệu đồng, UBND huyện Châu Thành A đối ứng 220 triệu đồng.

Ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, chia sẻ: “Trước đây việc đi lại của bà con rất khó khăn. Cầu Tấn Phát sau khi được xây dựng đã nối liền địa phương với xã Trường Xuân (thành phố Cần Thơ), giúp cho việc phát triển kinh tế - xã hội, việc thông thương của người dân hai xã trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt là các em học sinh an toàn khi đến trường, nhất là khi mùa mưa đang đến như hiện nay. Bà con ai nấy đều rất vui mừng, phấn khởi khi cây cầu được đưa vào sử dụng”.

Kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh này, tính riêng Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp chính quyền địa phương khởi công và khánh thành 9 cầu giao thông nông thôn: Cầu Bàu Đậu (xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh); cầu kênh 14000 (xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy); 3 cây cầu Bảy Lợi, Ba Huế và Hai Giồng (xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh); cầu kênh Út Chuột (xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A); cầu Kênh KH9 và cầu kênh 9500 (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy); cầu Năm Lượng (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A). Các công trình giao thông nông thôn đã được xây dựng với kinh phí lên đến hơn 3 tỉ đồng. 

Lan tỏa yêu thương đến cộng đồng

Hòa cùng không khí hân hoan chào mừng sự kiện 20 năm thành lập tỉnh, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa để hưởng ứng.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe, Hội thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội Chữ thập đỏ tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Vận động các đoàn thầy thuốc để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Hội Chữ thập đỏ tỉnh tích cực kêu gọi và nhận được sự hỗ trợ từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để tạo điều kiện cho người dân có thể tham gia hiến máu nhân đạo trong tình hình chung trong việc thiếu các vật tư, hóa chất, thiết bị y tế phục vụ cho việc tiếp nhận máu. 

Cao điểm của Tháng nhân đạo, với phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, đã có nhiều hoạt động được Hội Chữ thập đỏ thực hiện như: Tổ chức hai phiên Chợ nhân đạo, hỗ trợ cho 600 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh có thể mua hàng hóa với giá 0 đồng, với tổng giá trị 300 triệu đồng. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiến hành xây dựng và trao tặng 10 căn nhà tình thương cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh thông qua nguồn vận động từ các chương trình nhân đạo như: Khát vọng sống, Cảm thông và chia sẻ. Tổng kinh phí thực hiện ước tính khoảng 500 triệu đồng...

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Các hoạt động của hội đều mong muốn có thể lan tỏa tình yêu thương và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Mong rằng, trong thời gian tới đây, các cấp hội sẽ nhận được sự đồng hành từ các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân gần xa để cùng nhau chung tay giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trên địa bàn tỉnh có cuộc sống ngày một tốt hơn”. 

Dự kiến từ đây đến cuối năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ khởi công xây dựng thêm 4 cây cầu tại huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh, với giá trị ước tính gần 2 tỉ đồng. Vận động xã hội đóng góp để có thể xây dựng mỗi tháng một căn nhà tình thương thông qua chương trình nhân đạo Cảm thông và chia sẻ. Cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa khác, nhằm chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Từ nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội thiết thực, hướng đến chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, cũng là cách thể hiện được tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo quê hương, khẳng định vai trò và ý nghĩa của hội chữ thập đỏ các cấp trong công tác chăm lo an sinh, hỗ trợ những người yếu thế, để mọi người có cuộc sống tốt hơn!

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>