Thiết thực mô hình “Đường hoa, nhà sạch”

13/08/2023 | 13:51 GMT+7

Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và hưởng ứng thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành A phát động thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” nhằm xây dựng quê hương ngày thêm đẹp.

Người dân ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc trồng hoa trên tuyến đường được chọn thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch”.

Mục tiêu mà Hội LHPN huyện hướng tới là xây dựng 4 tuyến “Đường hoa, nhà sạch” tại ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân; ấp Trường Thắng, xã Trường Long A; ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A và ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc. Mỗi tuyến có chiều dài tối thiểu 2km.

Khi triển khai thực hiện mô hình, các địa phương sẽ chú ý đến tiêu chí của “Đường hoa, nhà sạch”. Trong đó, “Đường hoa” là đường thông, hè thoáng, không có hộ gia đình lấn chiếm hành lang lộ giới, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đường có hoa kiểng hoặc hàng rào cây xanh liền tuyến…; còn “Nhà sạch” là vận động người dân thực hiện các tiêu chí “4 sạch” gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch vườn.

Đơn cử tuyến đường ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc có chiều dài 2km. Để thực hiện các tiêu chí của “Đường hoa, nhà sạch” thì Hội LHPN thị trấn và chi hội ấp tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và người dân chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh; hưởng ứng thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Đồng thời, hướng dẫn người dân ủ phân từ rác hữu cơ, trồng cây xanh, hoa kiểng…

Đến nay, có 4.000 cây hoa huỳnh anh được trồng trên tuyến đường này. Theo bà Nguyễn Như Ý, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cái Tắc, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân là yếu tố quyết định đến sự thành công của mô hình. Do đó, Hội LHPN thị trấn và Chi hội Phụ nữ ấp Long An A tích cực tuyên truyền để hội viên, phụ nữ và người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng mô hình, từ đó khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

“Hình thức tuyên truyền được thực hiện thông qua sinh hoạt chi hội và đến tận nhà dân. Chúng tôi còn tích cực hướng dẫn, hỗ trợ để bà con thực hiện tốt việc trồng hoa kiểng, biết cách xử lý rác thải, tránh tình trạng vứt rác thải xuống kênh rạch”, bà Nguyễn Như Ý chia sẻ.

Hưởng ứng thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch”, bà Đoàn Thị Xuân Đào, hội viên phụ nữ ở ấp Long An A, thường xuyên nhổ cỏ, chăm sóc các loại hoa kiểng. Gia đình bà còn chủ động cắt các nhánh cây che khuất tầm nhìn; tích cực dọn dẹp vệ sinh trong nhà, trước ngõ, bỏ rác đúng nơi quy định. “Gia đình tôi nhận thức được rằng việc thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” là cách làm đúng đắn nên đồng tình ủng hộ. Mỗi người dân góp sức thì tuyến đường hoa của ấp sẽ nên hình hài, tô điểm thêm nét đẹp vùng quê”, bà Đào chia sẻ.

Tương tự, diện mạo tuyến đường ấp Trường Thắng, xã Trường Long A ngày càng thông thoáng, sạch đẹp nhờ thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch”. Bà Võ Thị Mỹ Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long A, cho biết: “Chúng tôi vận động và hướng dẫn người dân trồng 2.500 cây hoa trên tuyến đường ở ấp Trường Thắng, tới đây sẽ tiếp tục trồng thêm 1.500 cây hoa. Dần dà ý thức của người dân về trồng hoa kiểng ngày càng được nâng lên. Người trước trồng thấy đẹp thì người sau sẽ làm theo, tạo nên sự lan tỏa của phong trào. Chưa kể, từng hộ dân còn biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp theo tiêu chí “nhà sạch””.

Có thể thấy, hội LHPN các xã, thị trấn thể hiện rõ sự chủ động, quyết tâm trong thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch”. Hơn hết, công tác này nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của người dân nên đạt được kết quả tích cực bước đầu. Đến nay, đã trồng 15.600 cây hoa mẫu đơn, huỳnh anh… trên 4 tuyến đường được chọn thực hiện mô hình, trong đó Hội LHPN huyện hỗ trợ 4.200 cây, số còn lại do các cơ sở hội vận động.

Tới đây, Hội LHPN huyện sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm thực hiện mô hình và chỉ đạo nhân rộng phù hợp dựa trên kết quả thực hiện tại 4 đơn vị được chỉ đạo điểm.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành A, cho rằng: “Qua thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch”, không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, mà còn thể hiện nếp sống văn hóa của người dân, tạo nên diện mạo mới cho quê hương. Do đó, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trên địa bàn huyện tiếp tục kêu gọi, vận động người dân ra sức, đồng lòng ủng hộ thực hiện mô hình nhằm giúp diện mạo địa phương ngày càng sạch đẹp, khang trang”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>