Đẩy mạnh liên kết, hợp tác để sản phẩm vươn xa

23/08/2023 | 08:52 GMT+7

Liên kết, hợp tác được xem là sợi dây gắn kết giữa các địa phương, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho giao thương, mở rộng các kênh phân phối, tiêu thụ các sản phẩm nông sản OCOP, thế mạnh của các địa phương vùng ĐBSCL, trong đó có Hậu Giang.

Liên kết hợp tác giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP địa phương.

Thị trường rộng mở

Đến thăm HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp những ngày này, không khí sản xuất của các công nhân tại đây rộn ràng hơn trước. Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, vui vẻ cho hay là đơn vị vừa khai trương văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh cách đây không lâu. Với cửa hàng này, cùng với hơn 10 đại lý sẵn có, người tiêu dùng tại thành phố đầu tàu của cả nước có nhiều cơ hội mua sắm tận gốc đặc sản Hậu Giang. Điều này cũng giúp những người con xa quê dễ dàng thưởng thức đặc sản quê nhà, nhưng tất cả không chỉ dừng lại ở đó.

“Ngoài sản phẩm OCOP Hậu Giang, chúng tôi còn tập hợp sản phẩm của các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP của những tỉnh, thành khác để cùng nhau quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Sắp tới, nếu các doanh nghiệp có sản phẩm muốn trưng bày thì HTX Kỳ Như sẵn sàng hỗ trợ”, bà Nguyễn Kim Thùy cho hay.

Cũng theo bà Thùy, HTX Kỳ Như đang hợp tác và cung ứng cho khoảng 20 đại lý, cửa hàng đặc sản trong cả nước và hệ thống các siêu thị với sản lượng trên 200 tấn sản phẩm cá thát lát mỗi năm.

Thành phố Hồ Chí Minh có dân số đông, đã tạo nên sức hút và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp. Nhất là hiện nay, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm sạch, đạt chuẩn OCOP được nhiều người quan tâm.

Sớm xác định được điều này, trong những năm qua, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ, trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm và kết nối tiêu thụ. Đại diện Sở Công thương tỉnh, đơn vị đã tham gia hơn 10 hoạt động hội chợ, giao thương, hội nghị kết nối cung cầu ở các tỉnh, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Tỉnh đưa 112 sản phẩm lên 2 sàn Voso và Postmart. Hiện đã có hơn 150 tấn sản phẩm vào các siêu thị lớn. Kế hoạch sắp tới, tỉnh sẽ mời đại diện các siêu thị đến tỉnh trao đổi thông tin và ký kết đưa vào các siêu thị này. Riêng việc đặt các điểm bán hàng OCOP ở các địa phương trong tỉnh, đơn vị đã xây dựng đề án gửi Bộ Công thương, trước mắt thực hiện tại thành phố Vị Thanh.

Khơi dậy tiềm năng

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 98 ngày 24-6-2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội phát triển không chỉ riêng thành phố mà cho cả hoạt động hợp tác với vùng ĐBSCL. Ngày 21-7, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã công bố Kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và giai đoạn 2024-2025.

Theo kế hoạch thỏa thuận hợp tác, trong năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng. Trong đó có các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương. Từ đó, tạo cầu nối để doanh nghiệp các bên liên kết, hợp tác.

Bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - Satra, cho biết: Satra cam kết đồng hành với chương trình hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Hiện nay, Satra đang đẩy mạnh chiến lược kênh bán lẻ, thực hiện việc mở rộng hệ thống phân phối và bán lẻ tại khu vực ĐBSCL.

“Chúng tôi sẽ liên kết các trung tâm phân phối để đưa hàng hóa từ các tỉnh ĐBSCL về Thành phố Hồ Chí Minh. Với tiềm năng dồi dào và thế mạnh của chợ đầu mối Bình Điền, chúng tôi cam kết đồng hành với các tỉnh ĐBSCL về hàng nông sản, thủy hải sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân có thể kết nối thương mại một cách thiết thực, hiệu quả để người tiêu dùng hưởng lợi từ nguồn sản phẩm từ miền Tây. Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn tìm kiếm được nguồn hàng, nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu”, bà Phạm Thi Vân cho hay.

Với thế mạnh có mặt tại nhiều địa phương đặc biệt tại thành phố mang tên Bác, Tập đoàn Central Retail - Chuỗi siêu thị Go!, BigC, Tops Market hứa hẹn sẽ là địa chỉ để đưa các sản phẩm của ĐBSCL vươn xa. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Central Retail, cho hay: “Với mảng bán lẻ thực phẩm, Tập đoàn có hơn 70 cửa hàng siêu thị, đại siêu thị. Riêng ĐBSCL, đến nay có 4 trung tâm thương mại tại các địa phương. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với thành phố và phát triển cùng với địa phương, sẽ mở rộng, đẩy nhanh thật nhiều việc phát triển cơ sở, không chỉ đem đến nhiều cơ hội giao thương cho hàng hóa, phát triển, quảng bá mà còn nâng cao đời sống, chất lượng dịch vụ và giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương”.

Tại thành phố Cần Thơ, địa phương hạt nhân của ĐBSCL, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, đánh giá việc hợp tác, phát triển là hướng đi đúng đắn, tạo điều kiện để tiếp cận được sự hỗ trợ từ Thành phố Hồ Chí Minh để tạo động lực, thúc đẩy sự phát triển cũng như mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư và giữa các địa phương.

“Thông qua hợp tác, liên kết sẽ phát triển các chuỗi thương mại, dịch vụ, logistics hiện đại, kết nối phát triển công nghiệp, giữa các doanh nghiệp tại vùng ĐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là hỗ trợ, tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL vào các kênh phân phối tại Thành phố Hồ Chí Minh”, ông Trần Việt Trường chia sẻ.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ông Phan Văn Mãi thông tin, thành phố đang triển khai dự án kêu gọi đầu tư chợ đầu mối Bình Điền trở thành chợ đầu mối lớn của quốc gia và tầm quốc tế. Ông Mãi cho rằng việc hình thành trung tâm logistics ở thành phố Cần Thơ và các trung tâm đầu mối ở một số địa phương vùng ĐBSCL theo quy hoạch tỉnh là rất cần thiết. Các trung tâm này sẽ kết hợp với chợ đầu mối Bình Điền hình thành mạng lưới kết nối giao thương. Thành phố sẽ thành lập trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng của ĐBSCL và việc kết nối cung cầu, xúc tiến đầu tư phải làm ngay để giúp kết nối các doanh nghiệp giữa Thành phố Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>