Đổi thay ở xã nông thôn mới Vĩnh Thuận Tây

02/01/2024 | 09:11 GMT+7

Xã Vĩnh Thuận Tây (huyện Vị Thủy) ngày càng khởi sắc, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận sau 1 năm nhiều nỗ lực.

Bà Nga phấn khởi khi năm 2023, Tổ hợp tác Lê Nga được công nhận 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Năm 2022, xã Vĩnh Thuận Tây được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tiếp nối những thành công đã thực hiện được, xã hướng đến những kết quả cao hơn, trong đó mục tiêu hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông và nhân rộng mô hình kinh tế chất lượng được chú trọng.

Tranh thủ các nguồn lực, xã huy động sức dân để thực hiện các công trình. Kết quả năm qua làm mới đường bê tông 500m2; nâng cấp mở rộng đường nông thôn với diện tích 2.000m2; tu sửa 3.500m2 đường, với tổng kinh phí thực hiện trên 1,2 tỉ đồng.

Điển hình là một số tuyến đường nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa được người dân hiến đất như tuyến đường Kênh Ngang ấp 7, tuyến đường Kênh Trường Học ấp 2,… Bà Nguyễn Thị Đang, sống tại ấp 7, là một trong những hộ hiến đất làm đường, chia sẻ: “Có đường lộ bê tông, trồng thêm cây xanh và hoa, vừa rộng lại sạch giúp việc đi học của mấy đứa nhỏ thuận tiện hơn, đường sá thông thoáng việc làm ăn, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa của bà con dễ dàng, thấy vậy nên tui sẵn sàng hiến đất”.

Bên cạnh đó, nhiều công trình cầu giao thông nông thôn đã đưa vào sử dụng. Khánh thành cầu Hai Biện và cầu 10 Giàu với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng do mạnh thường quân, Nhân dân đóng góp. Khởi công xây dựng 5 cầu giao thông nông thôn (Bần Dù, 7 Lòng, 7 Lãnh, 10 Tiệm, Vườn Cò) và sửa chữa 2 cầu tại ấp 1.

Song song với phát triển hệ thống giao thông, xã Vĩnh Thuận Tây chú trọng xây dựng những sản phẩm địa phương đạt chuẩn OCOP. Trong năm 2023, xã phấn khởi khi có thêm 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao là chả cá thát lát và cá thát lát rút xương tẩm ớt thuộc Tổ hợp tác Lê Nga, ấp 7. Bà Lê Thị Nga, Tổ trưởng Tổ hợp tác Lê Nga, chia sẻ: Thời gian đầu, khi mới tập tành làm, sản phẩm chưa được ngon và đón nhận nhiều, nhưng nhờ sự quyết tâm không bỏ cuộc, dần dần sản phẩm ngày càng hoàn thiện.

Trung bình mỗi tháng, bà Nga cung ra thị trường khoảng 35-40kg cá thát lát lóc xương tẩm ớt với giá dao động từ 200.000-240.000 đồng/kg. Sản phẩm cá thát lát lóc xương tẩm ớt hiện nay được ưa chuộng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Bình Dương, Bạc Liêu, Cà Mau, Bến Tre,… Để thương hiệu Lê Nga có những bước tiến xa và vững chắc, bà Nga cho biết sẽ cải tiến bao bì sản phẩm, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị hiện đại để phục vụ việc sản xuất được tốt hơn nữa.

Ông Phùng Thái Duy, cán bộ khuyến nông UBND xã Vĩnh Thuận Tây, thông tin xã đã có 3 hợp tác xã và 6 tổ hợp tác với 3 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao: Dưa hấu VietGAP; cá thát lát rút xương tẩm ớt; chả cá thát lát. Sang năm 2024, địa phương dự kiến có thêm 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao là Gạo ngon thuộc Hợp tác xã Thuận Tiến và Mắm cá đồng của Tổ hợp tác Lê Nga.

Từ việc tập trung nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi và phát huy những mô hình làm ăn có hiệu quả, đời sống người dân trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Toàn xã giảm 19 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo trong năm qua.

Năm mới, với nhiều mục tiêu phát triển, ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Địa phương tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì, phát huy các mô hình kinh tế có hiệu quả góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững. Giữ vững, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong tương lai không xa”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>