Năng động trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế

23/06/2017 | 07:19 GMT+7

Những năm gần đây, nông dân huyện Long Mỹ đã không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. 

Nông dân huyện Long Mỹ thành lập HTX Mãng cầu xiêm Thuận Hòa để cùng phát triển kinh tế.

Giữ thế mạnh nông nghiệp

Thông qua sự hướng dẫn, định hướng của tổ chức hội, các hộ nông dân nhanh nhạy nắm bắt cơ chế thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Các mô hình trồng cây chủ lực của huyện như lúa, khóm dần được nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới. Ông Bùi Tiền Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Viễn A, cho biết: Thời gian qua, hội nông dân các cấp thường xuyên phối hợp mở lớp tập huấn kỹ thuật mới cho nông dân. Bên cạnh đó, còn tranh thủ các chương trình, dự án khoa học của các ngành về áp dụng tại địa phương để nông dân học tập, hưởng lợi.

Cụ thể, hơn 5 năm qua, nhiều đề tài như cấy nấm xanh, khóm VietGAP… được đưa về ứng dụng tại xã đã giúp nông dân phát triển kinh tế. Ông Đào Văn Trung, ở ấp 9, xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Các cán bộ kỹ thuật xã cùng với kỹ sư ngành khoa học xuống xã hướng dẫn nông dân chúng tôi trồng lúa theo hướng an toàn, chất lượng. Cán bộ còn chuyển giao cho người dân phương pháp cấy nấm xanh để phòng trừ rầy nâu trên lúa. Vì vậy mà lúa mấy năm nay trúng hơn vì giảm chi phí mua phân, thuốc và hạt giống”.

Bên cạnh cây lúa, hiện nay, huyện Long Mỹ còn phát triển diện tích bưởi đạt chuẩn VietGAP. Cây bưởi da xanh được nông dân ở đây chọn làm nông sản chủ lực vì cây sinh trưởng tốt và cho thu nhập cao. Cách đây 5 năm, cây bưởi da xanh đã được nhiều hộ dân ở các xã Thuận Hưng, Vĩnh Viễn, Thuận Hòa, Lương Tâm chọn lựa để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện tại, diện tích canh tác bưởi da xanh trên địa bàn huyện hiện đã tăng lên 280ha. Ông Trần Văn Thường, ở ấp 5, xã Thuận Hòa, từng thành công với cây bưởi cho biết chỉ với 70 gốc bưởi da xanh mà mỗi năm ông thu về hơn 60 triệu đồng. Mới đây, Huyện ủy, UBND huyện Long Mỹ cũng đã lập quy hoạch vùng bưởi cho huyện. Theo đó, đến năm 2019, sẽ xây dựng 20ha bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP, đăng ký nhãn hiệu tập thể cho bưởi da xanh Long Mỹ. Tiếp theo, huyện sẽ mở rộng vùng bưởi da xanh lên 480ha vào năm 2020.

Phát triển nhiều loại hình dịch vụ

Bên cạnh việc chọn lựa cây trồng thế mạnh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, các cấp hội nông dân Long Mỹ còn vận động hội viên phát huy tinh thần cần cù, lao động sáng tạo, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Khai thác hiệu quả tiềm năng về vốn, đất đai, lao động, tiếp thu các tiến bộ khoa học và công nghệ tiên tiến, nâng cao hiệu quả đầu tư, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, tiếp cận thị trường... Tích cực phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra nhiều sản phẩm có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Sự ra đời và liên kết hoạt động của nông dân trong các hợp tác xã ở huyện cũng tạo nên sức mạnh lớn giúp cho kinh tế hộ phát triển mạnh. Dù thành lập chưa lâu, nhưng Hợp tác xã (HTX) Tiến Nông, xã Vĩnh Viễn, đã cơ bản làm được một số dịch vụ hiệu quả cho thành viên. Trong phương án sản xuất kinh doanh, hợp tác xã đã đưa ra dịch vụ tín dụng nội bộ, cung ứng phân bón để thành viên hưởng lợi cũng như giảm chi phí sản xuất, tăng giá thành và thu nhập. Ông Trần Văn Tôn, Giám đốc Hợp tác xã, cho hay: “Chúng tôi mong muốn vào HTX, các thành viên không chỉ sống ổn định với mô hình của mình mà còn được hưởng lợi, cũng như tăng thu nhập thông qua các loại dịch vụ mà HTX cung ứng. Từ đó, từng bước phát triển vững mạnh trong thời đại mà nông nghiệp cũng cần công nghiệp hóa - hiện đại hóa như ngày nay”.

Còn HTX Mãng cầu xiêm Thuận Hòa, xã Thuận Hòa cũng giúp 31 thành viên tăng doanh thu do liên kết sản xuất bền vững, hạn chế được rủi ro. Ông Trần Hoài Phong, Giám đốc HTX, cho hay: HTX có vốn điều lệ là 310 triệu đồng, diện tích trồng mãng cầu xiêm khoảng 21ha. Dự kiến, hàng năm sản lượng mãng cầu HTX cung cấp cho thị trường ước đạt 420 tấn. HTX đã được các cấp hội tổ chức tham quan, tập huấn, tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đầu ra, liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Mỹ, cho biết: Bên cạnh hăng hái thi đua sản xuất giỏi, những năm gần đây, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới và đẩy nhanh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội viên nông dân còn có nhiều đóng góp quan trọng. Kinh tế khá giả, nông dân quan tâm đóng góp tiền và công sức để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn. Thành tích này góp sức cho các địa phương xây dựng thành công các tiêu chí nông thôn mới.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích