Ông Danh Rinh với mô hình nuôi rắn cho hiệu quả kinh tế cao

11/01/2024 | 05:18 GMT+7

Xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với hơn 400 hộ, thời gian qua các cấp chính quyền, nhất là Hội Nông dân xã thường xuyên hỗ trợ bà con đồng bào dân tộc Khmer phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo thêm thu nhập cải thiện đời sống.

Mô hình nuôi rắn của ông Danh Rinh, ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh.

Trong các mô hình phát triển sản xuất chăn nuôi hiệu quả thì tiêu biểu có gia đình ông Danh Rinh, ở ấp Thạnh Trung. Với 4 công ruộng không đủ nuôi sống gia đình 4 người nên ông phải tranh thủ đi làm nhiều công việc khác để có thêm thu nhập. Sau khi được Hội Nông dân xã cho đi tham quan học tập các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài thành phố, năm 2019 ông Danh Rinh quyết định chọn mô hình nuôi rắn để phát triển.

Tận dụng đất trống quanh nhà, ông xây dựng 25m2 bể xi măng để nuôi rắn ri voi và rắn ri cá. Sau thời gian chịu khó tìm tòi học hỏi cộng với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, ông Danh Rinh đã nhân rộng đàn rắn bố mẹ được hơn 400 con. Năm 2022, ông bắt đầu xuất bán lứa rắn đầu tiên với 1.400 con rắn giống với giá 30.000 đồng/con, doanh thu 42 triệu đồng; năm 2023 ông tiếp tục xuất chuồng thêm 1.600 con rắn giống, doanh thu hơn 48 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm từ chăn nuôi và 4 công ruộng trừ các khoản chi phí gia đình ông tích lũy hơn 40 triệu đồng. 2 người con cũng có công ăn việc làm ổn định, cuộc sống gia đình từng bước vươn lên. Ông Danh Rinh bày tỏ: “Hiện nay, cuộc sống gia đình tôi đã ổn định, con cái có việc làm, từ đó tôi yên tâm tập trung đầu tư phát triển mô hình nuôi rắn để tăng thu nhập. Phấn đấu thời gian tới có của ăn của để và nhân rộng mô hình cho nhiều bà con khác”.

Phát huy hiệu quả mô hình nuôi rắn, ông Danh Rinh tiếp tục xây thêm bể nuôi và nhân đàn rắn bố mẹ lên 1.000 con. Đồng thời, ông cũng thử nghiệm mô hình nuôi cua đinh và hiện nay đàn cua đinh bố mẹ mà ông gây dựng được 40 con. Ngoài ra, ông đang học tập kinh nghiệm nhân giống cá trê lai để nuôi phục vụ nguồn thức ăn cho rắn và cua đinh. Từ hiệu quả của mô hình nuôi rắn, ông Danh Rinh hướng dẫn cho những hộ có nhu cầu chăn nuôi. Hiện có thêm 3 hộ đồng bào dân tộc ở địa phương được ông hướng dẫn kỹ thuật và chia sẻ con giống để chăn nuôi. Ông Danh Rinh tâm sự: “Mình làm ăn được thì hướng dẫn cho những bà con dân tộc như mình ở địa phương cùng thực hiện. Hướng tới, tôi sẽ liên kết với một số bà con trong ấp thực hiện tổ hợp tác sản xuất rắn giống để cung cấp cho các địa phương, vì hiện nay tôi thấy nhu cầu mua rắn giống rất nhiều, một mình gia đình tôi không đủ cung cấp”.

Năm 2022, xã Hỏa Lựu có 600 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó ông Danh Rinh đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã. Năm 2023, được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Nông dân xã, ông phấn đấu đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố.

Ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hỏa Lựu, nhận xét: “Qua hướng dẫn của Hội Nông dân xã, gia đình ông Danh Rinh đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập trên cùng một diện tích. Ngoài sự cần cù, chịu khó học tập kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi, ông còn là người tiên phong trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, luôn thực hiện tốt các cuộc vận động của địa phương và vận động các hộ đồng bào dân tộc trong ấp cùng thực hiện theo…”.

Từ mô hình làm ăn có hiệu quả của ông Danh Rinh và những hộ nông dân khác, Hội Nông dân xã Hỏa Lựu khuyến khích hội viên tham quan học tập kinh nghiệm và nhân rộng những cách làm hay, những mô hình hiệu quả, Hội Nông dân xã là cầu nối để bà con  trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng những cách làm hay. Ông Nguyễn Hòa Ắt, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Vị Thanh, cho biết: Từ mô hình của ông Danh Rinh, ở Hội Nông dân xã Hỏa Lựu, Hội Nông dân thành phố cũng đã nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả của bà con nông dân ra các phường, xã, nhất là các mô hình của bà con nông dân người dân tộc để mọi người cùng áp dụng và nhân rộng. Năm 2023, qua phát động phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thì có 6.143 hộ đăng ký thực hiện đạt 100,14%. Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân đã triển khai 16 dự án với số tiền 345 triệu đồng thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi để bà con nông dân tham quan học tập kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao.

Có thể thấy, với sự chịu khó học hỏi kinh nghiệm, nhiều nông dân ở xã Hỏa Lựu như ông Danh Rinh đã phấn đấu tự vươn lên cùng với sự trợ giúp của các cấp chính quyền để có những mô hình sản xuất chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và địa phương.

Bài, ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>