Thành phố Ngã Bảy chú trọng đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng

17/08/2023 | 10:58 GMT+7

Thành phố Ngã Bảy đã và đang tích cực đẩy mạnh việc xây dựng mã số vùng trồng cho các loại nông sản trên địa bàn. Qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế bền vững.

Ông Đỗ Ngọc Suốt phấn khởi vì chanh không hạt được cấp mã số vùng trồng và có đầu ra ổn định.

Tập trung cho nông sản chủ lực

Những năm qua, thành phố Ngã Bảy đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ những loại cây có giá trị kinh tế thấp, kém hiệu quả, sang những loại cây mang lại giá trị cao hơn. Trong đó, việc trồng cây ăn trái đang được tập trung đẩy mạnh. Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 1.150ha đất trồng cam; 363ha đất trồng sầu riêng; 315ha đất trồng chanh, hạnh; 185ha đất trồng xoài; 184ha đất trồng bưởi và nhiều loại cây ăn trái, cây lương thực, cây công nghiệp khác.

Để phát triển hiệu quả các vùng nguyên liệu tập trung, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, từ năm 2019 đến nay, thành phố Ngã Bảy đã tích cực xây dựng mã số vùng trồng cho các loại cây trồng chủ lực và giàu tiềm năng trên địa bàn. Hiện thành phố đã được cấp 9 mã vùng trồng, với tổng diện tích 130ha đất trồng cây ăn trái được công nhận.

Thành phố đã xây dựng 2 mã số vùng trồng cho cây chôm chôm, 4 mã số vùng trồng cho cây mít ở xã Tân Thành; 2 mã số vùng trồng cho cây chanh không hạt ở phường Hiệp Thành; 1 mã số vùng trồng cho cây chôm chôm ở xã Đại Thành,… Bên cạnh đó, thành phố cũng đang xây dựng 2 mã số vùng trồng cho cây sầu riêng ở xã Tân Thành. Định hướng trong thời gian tới, thành phố tiếp tục mở rộng cho các nông sản chủ lực khác trên địa bàn.

Việc xây dựng mã số vùng trồng đã giúp nâng cao nhận thức của người dân trong tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm. Hướng dẫn người dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo yêu cầu về dư lượng của các nước nhập khẩu. Từ đó, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Giúp nông sản địa phương đáp ứng được hàng rào kỹ thuật của các thị trường có giá trị cao và tạo đầu ra ổn định hơn.

Tạo đầu ra ổn định

Từ đất trồng mía kém hiệu quả, 3 năm trước, ông Đỗ Ngọc Suốt, ở khu vực 7, phường Hiệp Thành, chuyển sang trồng chanh không hạt. Dưới sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, vườn chanh của ông phát triển tốt và cho thu nhập khá. Được tuyên truyền về lợi ích của việc xây dựng mã số vùng trồng, vừa qua, ông Suốt cùng nhiều người trồng chanh trong khu vực mạnh dạn tham gia vào hoạt động này. Ông Suốt cho biết: “Thời gian đầu làm theo tiêu chuẩn thấy cũng khó, nhưng tôi được Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố, cán bộ kỹ thuật của phường hỗ trợ rất sát sao, nên cũng thấy yên tâm. Nhờ được cấp mã số vùng trồng, mà bây giờ việc buôn bán của tôi thuận lợi hơn trước. Tôi không còn phải lo lắng cho đầu ra của sản phẩm vì chanh đạt chất lượng nên dễ dàng được thu mua, tiêu thụ hơn”.

Khi được cấp mã số vùng trồng, nông sản của người dân trồng ra được bao tiêu và thu mua với số lượng lớn, giá cả ổn định hơn. Thông qua các doanh nghiệp, nhiều nông sản của thành phố Ngã Bảy đã được xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường nước ngoài, như chanh không hạt được xuất sang các nước châu Âu, còn mít và chôm chôm thì được đón nhận tại thị trường Trung Quốc.

Để đẩy mạnh việc xây dựng mã số vùng trồng cho nông sản chủ lực trên địa bàn, thời gian qua, thành phố Ngã Bảy đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp phát triển sầu riêng theo hướng bền vững gắn với xây dựng, quản lý mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc” tại xã Tân Thành và Tọa đàm “Giải pháp phát triển cây chanh bền vững theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với xây dựng quản lý mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc” tại phường Hiệp Thành.

Ông Lâm Văn Mal, Phó trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng vùng chanh nguyên liệu đạt chuẩn GlobalGAP ở phường Hiệp Lợi và phường Lái Hiếu với tổng diện tích là 30ha. Tư vấn và cấp mới mã số vùng trồng cho sầu riêng ở xã Đại Thành. Định hướng xây dựng mã số vùng trồng cho chanh và sầu riêng ở một số địa phương khác”.

Việc đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng đã và đang đưa nền nông nghiệp của thành phố Ngã Bảy phát triển theo hướng bền vững hơn. Qua đó, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, có cuộc sống ổn định và khấm khá hơn.

Thành phố đã xây dựng 2 mã số vùng trồng cho cây chôm chôm, 4 mã số vùng trồng cho cây mít ở xã Tân Thành; 2 mã số vùng trồng cho cây chanh không hạt ở phường Hiệp Thành; 1 mã số vùng trồng cho cây chôm chôm ở xã Đại Thành,… Bên cạnh đó, thành phố cũng đang xây dựng 2 mã số vùng trồng cho cây sầu riêng ở xã Tân Thành. Định hướng trong thời gian tới, thành phố tiếp tục mở rộng cho các nông sản chủ lực khác trên địa bàn.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>