Vị Trung gặp khó tiêu chí môi trường

05/06/2017 | 07:47 GMT+7

Tiêu chí môi trường là một trong 3 tiêu chí mà xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, phấn đấu đạt trong năm 2017. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, địa phương phải có nhiều nỗ lực.

Gia đình ông Hùng chỉ sử dụng nguồn nước sông để rửa ốc làm thức ăn cho cá và mồi cho lươn.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Vị Trung cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, khi trong năm 2016 xã tiếp tục được tái công nhận đạt 13/19 tiêu chí. Trong năm 2017, xã Vị Trung phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí là nhà ở, thu nhập và môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, xã đang gặp khó đối với tiêu chí môi trường và khả năng tiêu chí này khó đạt mục tiêu đề ra. 

Ông Nguyễn Minh Vương, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, cho biết: Từ đầu năm đến nay, xã tập trung dồn sức xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới, trong đó tập trung hoàn thành thêm 3 tiêu chí để đến cuối năm nay đạt 16 tiêu chí. Trong các tiêu chí phấn đấu, khả năng tiêu chí nhà ở và thu nhập đạt được, chỉ còn khó nhất là tiêu chí môi trường. Đối với tiêu chí này, đến cuối năm phải đạt được mục tiêu 95% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và 65% hộ dân sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ mới đạt được 82,27% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 63,94% hộ dùng nước sạch theo tiêu chuẩn quốc gia. Nguyên nhân tiêu chí môi trường khó đạt do đây là vùng sâu nên tình trạng vứt rác trên sông vẫn còn. Theo đó, trên địa bàn chỉ có các tuyến đường chính mới có công trình cấp nước cho dân sử dụng, còn nhiều nhánh rẽ chưa có đường ống dẫn nước kéo cho hộ dân. Hiện tại, các tuyến bức xúc về nguồn nước sạch sử dụng thuộc ấp 11, ấp 12 và ấp 13 của xã.

Không có nước hợp vệ sinh sử dụng, trong khi nguồn nước sông ô nhiễm nên đa phần người dân hứng nước mưa dự trữ để tắm, giặt, nấu cơm. Ông Trần Hoài Hận, ở ấp 12, xã Vị Trung, cho hay: “Gia đình tôi sống ở đây mấy chục năm rồi. Trước đây, có đường ống dẫn nước đi qua để cấp nước cho hộ dân sử dụng, nhưng mấy năm qua đường ống bị hư và chưa thấy đơn vị đến sửa chữa. Hiện nước sinh hoạt hàng ngày, gia đình tôi phải bơm từ sông lên. Tuy nhiên, nước dưới sông rất bẩn nên khi tắm, giặt hay bị ngứa. Gia đình rất mong sớm có được nguồn nước sạch để sử dụng được an toàn”. Còn ông Nguyễn Văn Hùng, ở ấp 8, xã Vị Trung, cho rằng nguồn nước ở kênh này không thể xài cho việc tắm, giặt, nấu ăn, uống được nữa rồi. Nước sông bây giờ chỉ sử dụng cho việc tưới tiêu cây trồng là chính hay phục vụ vào nuôi thủy sản.

Ông Lê Văn Sánh, Trưởng ấp 12, xã Vị Trung, cho biết: Bức xúc nhất của người dân trong ấp là nguồn nước sạch. Toàn ấp có 315 hộ dân, nhưng hiện chỉ có 80 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, số còn lại phải tự đầu tư mua máy bơm nước dưới sông lên hoặc đóng cây nước để xài. Hiện trạng nguồn nước ở ấp không đảm bảo cho sinh hoạt của người dân do bị ô nhiễm. Để hộ dân có nước sạch sử dụng cũng như góp phần đạt được tiêu chí môi trường, địa phương đã đề nghị huyện sớm đầu tư hệ thống cấp nước cho người dân.

Trước những khó khăn này, ông Nguyễn Minh Vương, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung cũng đề nghị ngành chức năng sớm đầu tư, kéo các tuyến ống nước sạch trên địa bàn xa, nhất là những nơi bức xúc. Ngoài ra, để góp phần thực hiện đạt tiêu chí môi trường, xã sẽ tiếp tục vận động người dân thực hiện cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp ở các tuyến đường, kết hợp với xử lý rác thải đúng quy định. Đồng thời, hợp đồng xe thu gom rác trong dân dọc theo một số tuyến đường xe 4 bánh đi lại được và vận động xây dựng hố tiêu hủy rác hộ gia đình nằm dọc theo các tuyến lộ nông thôn còn lại. Tiến hành vận động xã hội hóa xây dựng 7 điểm thu gom chai lọ, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn 7 ấp của xã. Phát động người dân đăng ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đạt 100%, cũng như thường xuyên kiểm tra, kết hợp với tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>